TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 16

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 13


Hôm nayHôm nay : 1901

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 40014

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8135087

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đại biểu La Ngọc Thoáng ĐBQH đơn vị tỉnh Cao Bằng góp ý dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) ngày 17.6.2013.

Thứ ba - 18/06/2013 05:07
            Ngày 17.6.2013, Quốc hội họp phiên thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật đất đai ( sửa đổi). Ông La Ngọc Thoáng đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Cao Bằng đã có ý kiến tham gia thảo luận, toàn văn như sau:
Đại biểu La Ngọc Thoáng phát biểu tại Hội trường ngày 17/6/2013


           Kinh thưa Quốc hội !
        Tại kỳ họp này, dự kiến Quốc hội thảo luận và sẽ thông qua Luật đất đai sửa đổi, một đạo luật có ảnh hưởng trực tiếp và sâu rộng đến đời sống của mỗi một người dân trong đó có chúng ta; thu hút sự quan tâm đặc biệt của dự luận xã hội; vì vậy đòi hỏi Quốc hội phải thảo luận hết sức thận trọng, với tinh thần trách nhiệm cao sao cho những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân được thể hiện đầy đủ nhất trong dự luật trước khi thông qua.

         Trên cơ sở đó tôi xin tham gia góp ý một số nội dung sau:
1. Đảm bảo tính công khai, dân chủ, minh bạch trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất:
Hầu hết các ý kiến đều cho rằng người dân đều không được biết về quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và không được tham vấn, hỏi ý kiến ngay cả khi đất của mình bị thu hồi cho các dự án. Người dân thường ở thế bị động, không có thông tin và mất quyền tham gia quyết định quy hoạch trong chế độ sở hữu toàn dân về đất đai. Điều đó khiến người dân hoang mang, không yên tâm sản xuất, thậm chí có những người dân phản ứng gay gắt với chính quyền địa phương. Măc dù Dự thảo Luật đã đưa vào nhiều quy định về trách nhiệm trước dân của cơ quan lập quy hoạch, kế hoạch, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện đều phải lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, Do vậy, Đại biểu đề nghị:
a) Bổ sung vào Chương IV. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quy định về cơ chế kiến nghị và giải quyết kiến nghị của người dân đối với các khiếu nại của người dân đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đang có hiệu lực.
b) Bổ sung vào khoản 4, Điều 42. Trách nhiệm lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nội dung: “Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đương nhiên không có giá trị pháp lý”
c) Bổ sung Khoản 5 vào Điều 45: Điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nằm ngoài quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, có ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân phải lấy ý kiến của nhân dân.
d) Bổ sung từ “quy hoạch” vào khoản 3, Điều 48 thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và sửa lại như sau: “Trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không công bố quy hoạch, việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ việc thu hồi, hoặc chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất thì người sử dụng đất không bị hạn chế về quyền theo quy định tại khoản 2 điều này.
2. Về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
a. Phân biệt rõ khái niệm (( bồi thường )) với (( hỗ trợ ))
      Đây là hai khái niệm phức tạp nhất và gây nhiều phiền toái nhất của pháp luật về đất đai khi nhà nước thu hồi đất mà Dự thảo lần này cần làm rõ. Chúng ta đều hiểu Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trả cho người có đất bị thu hồi những thiệt hại gắn liền với đất do việc thu hồi đất gây ra; còn hỗ trợ là việc Nhà nước trợ giúp cho người có đất bị thu hồi. Bồi thường là trách nhiệm bắt buộc của nhà nước đối với người dân khi thu hồi đất; còn hỗ trợ thể hiện sự thiện chí, sự quan tâm giúp đỡ người dân của nhà nước nên nó có thể được áp dụng linh hoạt.
Do vậy, việc gọi tên là các khoản hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất như quy định tại khoản 2, điều 82 là chưa ổn ở chỗ tất cả những việc như di chuyển chỗ ở, sự đảo lộn cuộc sống và sản xuất cũng như nhu cầu đào tạo chuyển đổi nghệ nghiệp và tìm kiếm việc làm là do việc thu hồi đất tạo nên, cho nên nó phải là trách nhiệm của nhà nước hơn là sự hỗ trợ. Dùng khái niệm hỗ trợ là không thỏa đáng và chưa đảm bảo sự công bằng đối với người dân, lại rất dễ bị vận dụng theo hướng bất lợi cho người dân. Vì vậy Đại biểu đề nghị Quốc hội cần xem xét làm rõ khái niệm bồi thường và hỗ trợ trong Dự thảo luật. Bồi thường phải xem xét gồm những nội dung gì, chứ không đơn thuần là chỉ bồi thường cái nhà phá đi hoặc bồi thường đất, mà còn cả cuộc sống của người dân. Thực tế cho thấy nhiều dự án tiền hỗ trợ còn nhiều hơn tiền bồi thường, cho nên phải định danh cho rõ, phần nào là hỗ trợ, phần nào là bồi thường.
      b) Đối với việc thu hồi đất nông nghiệp, Đại biểu đề nghị Nhà nước bồi thường đảm bảo không chênh lệch quá lớn so với giá đất của loại đất sau khi chuyển mục đích. Hiện nay giá đền bù đối với đất nông nghiệp, giá đất nông nghiệp sau khi được chuyển đổi mục đích sử dụng chênh lệch quá lớn so với mức bồi thường cho người dân.
Đại biểu không đồng ý với giải trình cho rằng: nguyên tắc thu hồi loại đất nào thì được bồi thường bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng hoặc bồi thường bằng tiền theo giá của loại đất đã thu hồi là phù hợp và đã được áp dụng ổn định từ Luật đất đai 1993 đến nay. Giá đất tăng thêm sau khi thu hồi đất là do Nhà nước quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, do đầu tư cơ sở hạ tầng nên phần giá trị tăng thêm này thuộc về Nhà nước, do Nhà nước điều tiết. Chính quy định này đã làm cho người nông dân có đất bị thu hồi với giá thấp nhưng giá đất sau thu hồi lại quá lợi cho nhà đầu tư. Nếu không sửa đổi quy định này thì nguyên nhân khiếu kiện như báo cáo giám sát của Quốc hội đã chỉ ra có nguy cơ tồn tại.
c) Khoản 2, Điều 84 quy định Khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ bảo đảm bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Đây là một quy định hết sức nhân văn, tuy nhiên tốt hơn nơi ở cũ, nhưng ở mức độ thế nào thì cần phải bàn. Thực tế ở ngay những đô thị lớn, khi thu hồi đất thổ cư của người dân, mỗi hộ có đất thu hồi được phân một lô tái định cư thường là 60 m2, có những nơi 50m2, thậm chí 45 m2. Diện tích đất thu hồi dôi ra được thanh toán bằng tiền. Mặc dù điều kiện ở khu tái định cư vẫn đảm bảo tốt hơn nơi ở cũ của người dân, nhưng nhìn vào một khu gọi là đô thị mới được qui hoạch thì khó có thể chấp nhận được. Đây chính là thủ đoạn của các nhà đầu tư cấu kết với một số cán bộ của chính quyền chia nhỏ khu đất tái định cư để tối đa hóa lợi nhuận, mà không xét đến nâng cao mức sống của người dân, đảm bảo mỹ quan và văn minh đô thị. Do vậy Đại biểu đề nghị cần phải quy định cụ thể mức tối thiểu về hạ tầng cơ sở cũng như diện tích tối thiểu của một lô tái định cư. Có như vậy đời sống của người dân mới ngày càng được nâng cao, đô thị ngày càng phát triển theo hướng hiện đại.
3. Thời gian thông qua luật đất đai:
Hiện nay Quốc hội đang tiến hành sửa đổi Hiến pháp và dự kiến Quốc hội sẽ thông qua vào kỳ họp cuối năm nay. Nhiều vấn đề về đất đai được quy định trong Hiến pháp. Đặc biệt, mô hình tổ chức của chính quyền địa phương vẫn chưa được xác định rõ; giữ hay bỏ thiết chế Hội đồng nhân dân ở cấp huyện và phường vẫn còn bỏ ngỏ, trong khi chính quyền địa phương nắm vị trí hết sức quan trọng trong việc quản lý đất đai, trực tiếp xử lý và giải quyết nhiều vấn đề phức tạp, bức xúc của người dân lien quan đến đất đai. Ngay cả trong Dự án Luật đất đai cũng còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết thấu đáo. Do vậy Đại biểu đề nghị lùi lại thời điểm thông qua luật sau khi Hiến pháp sửa đổi được Quốc hội thông qua./.

Tác giả bài viết: Hữu Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH