TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 63


Hôm nayHôm nay : 3299

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93122

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5255802

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Nên tách văn phòng Đoàn ĐBQH và văn phòng HĐND

Thứ hai - 23/02/2015 20:04
Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND phục vụ đồng thời hai cơ quan có những thuận lợi, ưu điểm, nhưng đồng thời cũng nảy sinh những hạn chế. Do đó, cần nghiên cứu, sửa đổi.
Nghị quyết 545/2007/NQ-UBTVQH12 ngày 11.12.2007 của UBTVQH quy định thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH và Văn phòng HĐND các tỉnh, thành phố; có nhiệm vụ tham mưu và tổ chức phục vụ hoạt động của đoàn ĐBQH, Trưởng đoàn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH, ĐBQH, HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND cấp tỉnh. Quá trình hoạt động, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện của lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, lãnh đạo ban HĐND. Nhờ có sự trao đổi thông tin thống nhất trong Văn phòng nên hoạt động chủ động, tránh sự trùng lặp, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ cho Đoàn ĐBQH và HĐND. Ở một số địa phương, Trưởng đoàn ĐBQH đồng thời là Chủ tịch HĐND thì Văn phòng có nhiều thuận lợi trong công tác tham mưu, phục vụ, vì có sự thống nhất cao trong chỉ đạo giữa Đoàn ĐBQH và HĐND.
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND nhận được sự quan tâm của UBTVQH và VPQH, thường xuyên được mời đại diện tham dự các lớp tập huấn, hội thảo, hội nghị hướng dẫn công tác tham mưu, phục vụ, góp phần giúp cho cán bộ Văn phòng có thêm kiến thức, kinh nghiệm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động ở địa phương.
Khi hợp nhất, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND nhiều địa phương được tăng cường. Từ đó, công tác quản lý tài sản, hành chính, quản trị tương đối thuận lợi, tạo được sự thống nhất trong quản trị - hành chính; việc đón tiếp, phục vụ các đoàn công tác đến làm việc tại địa phương khá kịp thời và chu đáo. Ngoài ra, có thể huy động nguồn lực, tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ giữa công chức, nhân viên trong Văn phòng về nghiệp vụ, giao tiếp trong nội bộ và ngoài cơ quan, hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể công đoàn, đoàn thanh niên. 
Tuy nhiên, cơ chế tổ chức của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND hiện có nhiều đầu mối lãnh đạo (lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban HĐND) nên công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của Văn phòng trong nhiều trường hợp thiếu sự điều hòa, phối hợp. Nghị quyết 545/2007/NQ-UBTVQH12 quy định Văn phòng phải thực hiện chức năng tham mưu, phục vụ cho nhiều chủ thể nên trong quá trình thực hiện có lúc bị trùng lặp, chồng chéo và chưa kịp thời. Nội dung, tính chất và phạm vi hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND khác nhau nên Văn phòng khó phân công các nhóm công việc, chưa tạo được sự kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong Văn phòng. Công tác của Thường trực và các ban HĐND theo các nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực khác nhau nhưng chỉ có một Phòng Công tác HĐND tham mưu, phục vụ chung nên thiếu tính chuyên sâu, việc theo dõi công tác chưa bảo đảm tính hệ thống, đồng thời không tạo được sự gắn kết, hỗ trợ khi cần thiết.
Điều 3 Nghị quyết 545/2007/NQ-UBTVQH12 quy định căn cứ tình hình thực tế của địa phương và yêu cầu thật sự cần thiết, Thường trực HĐND sau khi thống nhất với Trưởng Đoàn ĐBQH quyết định thành lập thêm phòng. Vì vậy, một số địa phương (như Nghệ An, Quảng Bình…) đã thành lập thêm các phòng chuyên môn. Tuy vậy, biên chế của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND nằm trong tổng biên chế hành chính của địa phương do UBND cấp tỉnh phân bổ nên một số địa phương thành lập phòng nhưng biên chế của Văn phòng không được tăng nên công tác tham mưu, phục vụ gặp khó khăn.
Nghị quyết 545/2007/NQ-UBTVQH12 chưa quy định cụ thể tham mưu là làm những công việc gì, phục vụ làm những công việc gì và như thế nào là giúp. Do vậy cách hiểu và cách làm không thống nhất, ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ và chất lượng, hiệu quả công tác. Bên cạnh đó, do được thụ hưởng từ hai nguồn kinh phí khác nhau và chức năng phục vụ được coi là chính nên Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng kinh phí, trong xây dựng chế độ chung đối với công chức, nhân viên trong Văn phòng, trong sử dụng nguồn kinh phí đối với các hoạt động chung (mua sắm, bảo trì, sửa chữa tài sản, in ấn tài liệu, sử dụng phương tiện đi lại hoặc chi phí tiếp đón các đoàn khách…). Do nguồn kinh phí tự chủ khác nhau và có hai chủ tài khoản nên mỗi lần đại hội, hội nghị cán bộ công chức và các tổ chức khác cũng có những khó khăn nhất định.
Thực tế trên cho thấy, để cơ quan tham mưu, giúp việc của HĐND hoạt động hiệu quả, cần đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND. Theo đó, tách cơ quan này thành 2 Văn phòng riêng biệt, bao gồm Văn phòng Đoàn ĐBQH để tham mưu, giúp việc cho Đoàn ĐBQH; Văn phòng HĐND cấp tỉnh để tham mưu, giúp việc cho HĐND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương. Qua đó tham mưu, phục vụ hoạt động có hiệu quả hơn cho Đoàn ĐBQH và HĐND. Trong đó, chuyển Phòng Công tác ĐBQH sang cơ quan giúp việc cho Đoàn ĐBQH; tách Phòng Công tác HĐND thuộc Văn phòng HĐND cấp tỉnh để thành lập các phòng chuyên môn giúp việc cho các ban HĐND (Phòng Kinh tế -  Ngân sách giúp việc cho Ban Kinh tế - Ngân sách; Phòng Văn hóa - Xã hội giúp việc cho Ban Văn hóa - Xã hội; Phòng Pháp chế giúp việc cho Ban Pháp chế) bảo đảm tính chuyên sâu, việc theo dõi công tác có hệ thống. Qua đó tham mưu, phục vụ ngày càng chất lượng, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 

Nguồn tin: nguoidaibieu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH