Một số kết quả nổi bật của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2023; phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Thứ ba - 13/02/2024 22:28
Trong năm 2023, trên cơ sở Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2019) và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Cao Bằng và UBTVQH khóa XV, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Cao Bằng tiếp tục có những đổi mới trong hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.
ảnh minh họa
ảnh minh họa
Về hoạt động Kỳ họp: HĐND tỉnh đã tổ chức thành công các Kỳ họp thường lệ và Kỳ họp chuyên đề giải quyết các công việc quan trọng trong năm 2023 (tổng số đã có 06 kỳ họp được thực hiện, trong đó có 02 Kỳ họp thường lệ và 04 Kỳ họp chuyên đề). Các Kỳ họp HĐND tỉnh được thực hiện đúng theo quy định và có nhiều đổi mới, đặc biệt là việc tăng thời gian thảo luận, chất vấn, góp phần phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm của từng đại biểu. Tại các Kỳ họp thường lệ, HĐND tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện “Đường dây nóng qua số điện thoại”để cử tri và Nhân dân phản ánh kịp thời những yêu cầu, nguyện vọng đến Kỳ họp.
Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVII (Kỳ họp Chuyên đề), HĐND tỉnh đã tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những đồng chí giữ chức vụ do HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bầu theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội khóa XV. Kết quả bầu đều đạt số phiếu tín nhiệm trở lên rất cao, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận của các vị đại biểu HĐND tỉnh và của cử tri trong tỉnh đối với những nỗ lực, kết quả công việc đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay.
Về ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh: Đã ban hành 102 Nghị quyết, trong đó (27 Nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật; 75 Nghị quyết là văn bản cá biệt). Các Nghị quyết được ban hành bảo đảm đúng thẩm quyền, căn cứ pháp luật và bám sát tình hình thực tế của tỉnh, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Một số nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Kế hoạch đầu tư công năm 2024; Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương; phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2024 tỉnh Cao Bằng; Quy định một số khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Quy định chức danh, mức phụ cấp người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở xóm, tổ dân phố; chức danh, mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.…
Về Phiên họp Thường trực HĐND tỉnh: Tổ chức 14 Phiên họp Thường trực HĐND tỉnh để giải quyết 11 vấn đề phát sinh giữa hai Kỳ họp HĐND tỉnh do UBND tỉnh trình và quyết định những nội dung khác thuộc thẩm quyền. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã tổ chức Phiên họp giải trình (tháng 5/2023)để nghe lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn giải trình đối với 03 nhóm vấn đề liên quan lĩnh vực: Thủy điện; Giải ngân vốn đầu tư công và Cải cách hành chính, với khoảng 10 nội dung đề nghị giải trình. Phiên họp chất vấn (tháng 10/2023) với nhóm vấn đề chất vấn là kết quả triển khai thực hiện ba Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Tại phiên họp, đã có 28 câu hỏi đăng ký tham gia chất vấn, 12 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn trực tiếp tại phiên họp và có một số đại biểu tham gia tranh luận để làm rõ hơn các nội dung liên quan đến vấn đề được chất vấn.
Về hoạt động giám sát của HĐND tỉnh: Hoạt động giám sát thường xuyên được quan tâm thực hiện hiệu quả. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh tập trung giám sát hoạt động của UBND tỉnh và các sở, ban ngành trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện các văn bản pháp luật của Trung ương, Nghị quyết của HĐND tỉnh.
Hoạt động giám sát tại Kỳ họp HĐND được thực hiện hiệu quả bằng việc thông qua thẩm tra các báo cáo và dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp. Các Ban của HĐND tỉnh đã thẩm tra có chất lượng các báo cáo về kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trên các lĩnh vực, góp phần giúp cho các cấp, các ngành đánh giá đúng, sát với tình hình thực tế của địa phương và đưa ra một số kiến nghị, giải pháp để tăng hiệu quả thực thi pháp luật tại địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tại các Kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động tham gia ý kiến đối với những nội dung được trình (259 ý kiến). Đặc biệt tại 02 Kỳ họp thường lệ của năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức có chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 18 vấn đề được đưa ra chất vấn trực tiếp, đó là các vấn đề mà cử tri có nhiều ý kiến, các việc trong quá trình thực hiện còn nhiều tồn tại, bất cập. Phiên chất vấn thu hút sự quan tâm và nhận được sự đồng tình cao của nhân dân, cử tri.
Về giám sát chuyên đề: Năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh đã thực hiện 14 cuộc giám sát chuyên đề; nội dung và cách thức giám sát hướng đến nâng cao chất lượng. Qua giám sát đã làm rõ những kết quả đã đạt được, chưa đạt được; những khó khăn vướng mắc, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; trách nhiệm của các cấp, các ngành; đồng thời đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất để khắc phục những tồn tại hạn chế của từng nội dung giám sát. Đặc biệt qua giám sát chuyên đề năm 2023 Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh thanh tra việc xây dựng 01 công trình.
Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh còn ban hành 02 Kế hoạch đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri.
Về hoạt động Tiếp xúc cử tri (TXCT): HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác TXCT với nhiều hình thức, phương thức, cụ thể: Tổ chức hội nghị TXCT trước và sau mỗi Kỳ họp thường lệ“tích hợp cả ba cấp (tỉnh, huyện, xã)” để tiết kiệm thời gian tổ chức, tránh lặp lại trong TXCT và ghi nhận tổng thể ý kiến, kiến nghị cử tri. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức TXCT tại 64 điểm với 4.956 cử tri tham gia, tỷ lệ đại biểu tham gia TXCT đạt 99%. Tổng hợp được 180 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh.
Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức TXCT chuyên đề “Chính quyền đồng hành, phục vụ Doanh nghiệp, Hợp tác xã” với gần 100 cử tri là các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; tổng hợp được 34 ý kiến chuyển UBND tỉnh xem xét giải quyết. Đồng thời, đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách thực hiện TXCT ngoài địa bàn ứng cử, để nắm bắt thông tin, giúp có cách nhìn, hướng xử lý vấn đề toàn diện và hiệu quả hơn.
Về hoạt động tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo: Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh tiếp 26 lượt/39 công dân; tiếp nhận 38 đơn thư (đã chuyển các cơ quan chức năng giải quyết 12 đơn; trả lời, hướng dẫn 06 đơn; lưu theo dõi 19 đơn không đủ điều kiện xử lý hoặc đơn trùng nội dung; 01 đơn đang xem xét). Đơn thư gửi đến Thường trực HĐND tỉnh cơ bản được xử lý kịp thời, đảm bảo đúng luật định. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư được tổng hợp đầy đủ về số lượng, theo dõi quá trình giải quyết của cơ quan chức năng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2023 còn một số tồn tại hạn chế như: Công tác theo dõi việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, đôn đốc giải quyết ý kiến kiến nghị cử tri và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân có lúc chưa được thường xuyên, quyết liệt. Tại kỳ họp, một số ít đại biểu chưa thể hiện được đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; công tác phối hợp thẩm tra đối với một số báo cáo, dự thảo Nghị quyết đôi lúc chưa đảm bảo đúng thời gian.
Trên cơ sở kết quả hoạt động năm 2023 và tình hình thực tế của địa phương, trong thời gian tới để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:
Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nâng cao chất lượng các hoạt động của HĐND tỉnh; tổ chức có chất lượng, đúng thời gian các Kỳ họp thường lệ, chuyên đề (nếu có) trong năm 2024; kịp thời ban hành các Nghị quyết liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội ở địa phương và cơ chế chính sách của tỉnh theo phân cấp; chú trọng nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết theo hướng đảm bảo đúng thẩm quyền, sự cần thiết ban hành, căn cứ pháp lý, nguồn lực thực hiện và tính khả thi cao. Tổ chức thực hiện hoàn thành và nâng cao chất lượng giám sát năm 2024 của HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh. Tăng cường và quyết liệt hơn trong giám sát, đôn đốc việc giải quyết ý kiến kiến nghị cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, thực hiện lời hứa sau chất vấn, thực hiện kiến nghị sau giám sát. Tổ chức có hiệu quả Phiên họp chất vấn, Phiên họp giải trình và duy trì tổ chức tốt các Phiên họp thường kỳ hàng tháng của Thường trực HĐND tỉnh để kịp thời xem xét, cho ý kiến đối với những vấn đề, nhiệm vụ cấp bách phát sinh giữa giữa hai Kỳ họp HĐND tỉnh thuộc thẩm quyền. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nội dung đột phá của Đảng đoàn HĐND tỉnh về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, ý kiến kiến nghị của cử tri”. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri phù hợp với thực tiễn, đảm bảo hiệu quả thiết thực, đặc biệt là tiếp xúc cử tri chuyên đề.

 

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay2,452
  • Tháng hiện tại218,764
  • Tổng lượt truy cập6,923,860
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây