Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Thứ ba - 13/02/2024 22:35
Là cơ quan đại diện ý chí, nguyện vọng, tiếng nói của nhân dân, HĐND tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp. Nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri được giải quyết kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân đối với bộ máy chính quyền các cấp, là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê trao đổi với cử tri thị trấn Trùng Khánh (Trùng Khánh)
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê trao đổi với cử tri thị trấn Trùng Khánh (Trùng Khánh)

Với phương châm “đổi mới - thiết thực - hiệu quả”, HĐND tỉnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định, đặc biệt là chức năng giám sát việc tuân thủ hiến pháp, pháp luật trên địa bàn tỉnh đối với các cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan tư pháp và người dân ở địa phương trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền và trách nhiệm của mình. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri được Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND quy định; kế thừa kinh nghiệm và thành quả hoạt động từ nhiệm kỳ trước, trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh đã và đang tiếp tục quyết liệt thực hiện nội dung đột phá là “Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, ý kiến, kiến nghị của cử tri” theo chủ trương lãnh đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnh.

Với mục tiêu là tất cả các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đều phải được xem xét giải quyết và trả lời thỏa đáng, Thường trực HĐND tỉnh giao trách nhiệm cho các ban, các tổ và từng đại biểu HĐND tỉnh nêu cao trách nhiệm, đặc biệt quan tâm việc giám sát, đôn đốc tiến độ giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri, của các cơ quan chức năng địa phương. Đồng thời, giao Ban Dân tộc HĐND tỉnh là đầu mối tổng hợp tình hình kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri, định kỳ báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và kỳ họp HĐND tỉnh. Từ tình hình, tiến độ và kết quả giải quyết của UBND tỉnh và các ngành chức năng về kiến nghị của cử tri, tại các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh gợi ý, lựa chọn vấn đề được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm để chất vấn trực tiếp tại kỳ họp cũng như thảo luận, yêu cầu các cơ quan, đơn vị giải trình, làm rõ. Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát kết quả thực hiện việc giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trực tiếp tại một số cơ quan, đơn vị. Nội dung giám sát tập trung vào các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp còn tồn đọng, kéo dài nhiều năm, kiến nghị nhiều lần, chưa giải quyết dứt điểm...

Năm 2023, qua tổng hợp từ các hội nghị tiếp xúc cử tri tại 55 điểm, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, phân loại và chuyển đến UBND tỉnh 159 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Sau khi nhận được các kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh giao các sở, ngành, cơ quan và UBND các huyện, Thành phố căn cứ quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chỉ đạo tổ chức kiểm tra thực tế, xem xét giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh biện pháp giải quyết, nội dung trả lời kiến nghị của cử tri gửi HĐND tỉnh.

Đến nay, cơ bản 100% ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị xem xét trả lời theo quy định. Giải quyết 100/159 kiến nghị, chiếm 63%; đang giải quyết 50/159 kiến nghị, chiếm 32%; các kiến nghị chưa giải quyết ngay nhưng đã có kế hoạch, lộ trình thực hiện chiếm 5%. Những kiến nghị chưa thể giải quyết ngay có nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách được quy định trong các văn bản của cơ quan nhà nước hoặc chưa có trong các quy định của pháp luật, chưa có hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền hoặc chưa bố trí được nguồn lực. Hiện nay, UBND tỉnh tiếp tục giao cho các ngành nghiên cứu, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết.

Với sự quyết liệt và chỉ đạo sát sao của Thường trực HĐND tỉnh, nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và giải quyết. Trong đó có một số nội dung được cử tri quan tâm và kiến nghị nhiều lần như: phân lại luồng giao thông hạn chế ùn tắc giao thông từ cổng phụ Rạp hát ngoài trời (cũ) tiếp giáp với Đài Phát thanh và Truyền hình Cao Bằng; công trình cầu trên Sông Hiến kéo dài nhiều năm gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông; khắc phục lỗi của công trình nước sinh hoạt tại xóm Lạc Long, xã Nam Tuấn (Hòa An); khắc phục tình trạng rò rỉ nước tại hồ Bản Viết, xã Phong Châu (Trùng Khánh); nhân dân thiếu nước sản xuất không đảm bảo mùa vụ… Đến nay, các kiến nghị này được các cơ quan chức năng quan tâm, tập trung giải quyết, được cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận.

Từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh tổ chức 5 cuộc giám sát về tiến độ, kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri. Qua giám sát, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, Thành phố tập trung cao hơn trách nhiệm, nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo cáo giải quyết kiến nghị của cử tri được xây dựng rõ ràng, đầy đủ theo từng lĩnh vực và phân định rõ ý kiến nào đã giải quyết, ý kiến nào đang giải quyết. Những ý kiến chưa giải quyết xong, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể. 

Đặc biệt, trong quá trình giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, Thường trực HĐND tỉnh, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên cập nhật, đánh giá tiến độ giải quyết các kiến nghị cử tri của các cấp, ngành. Trong đó, làm rõ đơn vị, địa phương tích cực, trách nhiệm, chỉ đạo xem xét, giải quyết ngay kiến nghị của cử tri hoặc giải quyết chậm so với thời gian quy định. Đồng thời, làm rõ kiến nghị nào đã được UBND tỉnh trả lời, giải quyết xong, thông tin đến cử tri; các kiến nghị cử tri được UBND tỉnh trả lời nhưng đang xem xét giải quyết, chưa giải quyết xong hoặc do khó khăn về nguồn lực, thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành và Trung ương; liên quan đến sửa đổi chế độ, chính sách; kiến nghị đã trả lời nhưng nội dung còn chung chung, chưa rõ thời gian, lộ trình giải quyết... Trên cơ sở báo cáo kết quả giám sát của các cơ quan HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh.

Có thể khẳng định, thời gian qua, HĐND tỉnh thực hiện giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri nghiêm túc, trách nhiệm, quyết liệt, có những cách làm thiết thực và đạt hiệu quả; từ việc làm đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị cũng như các cấp chính quyền trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các kiến nghị của cử tri được giải quyết nhanh, hiệu quả, đảm bảo đúng thẩm quyền, đem lại lợi ích thiết thực hơn, được cử tri ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao vai trò của cơ quan dân cử nói chung và với đại biểu HĐND tỉnh nói riêng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân đối với bộ máy chính quyền các cấp, là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để hoạt động giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri ngày càng hiệu quả, chất lượng hơn, thời gian tới, HĐND tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò của Thường trực HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND trong việc nâng cao chất lượng tổng hợp các kiến nghị, phản ánh của cử tri; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan, đơn vị; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ trong hoạt động giám sát; phát huy các hình thức giám sát theo luật định như: giám sát thường xuyên, giám sát tại kỳ họp, phiên họp giải trình, phiên họp chất vấn, giám sát chuyên đề...

Thực hiện tốt khâu lựa chọn nội dung giám sát, trước hết cần chú trọng đến việc phân loại, tổng hợp kiến nghị của cử tri. Từ đó, chọn các kiến nghị phức tạp, kéo dài liên quan nhiều cấp, ngành, những kiến nghị của cử tri được UBND và các ngành chức năng hứa giải quyết. Lựa chọn nội dung, thực hiện các giám sát chuyên đề về việc giải quyết ý kiến cử tri. Qua giám sát, tập trung đánh giá tình hình, nguyên nhân và kết quả giải quyết. Làm rõ những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Báo cáo kết quả giám sát phải cụ thể, rõ ràng, kiến nghị cơ quan, đơn vị, cá nhân tiếp tục giải quyết và theo dõi, đôn đốc cơ quan chức năng giải quyết. Kịp thời phản ánh đề xuất Thường trực HĐND tỉnh có văn bản yêu cầu báo cáo, giải trình, nhất là các kiến nghị đã kiến nghị nhiều lần, kéo dài nhiều năm chưa thực hiện gây bức xúc trong nhân dân. 

Những quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm đối với cử tri và nhân dân của HĐND tỉnh phát huy được vai trò, chức năng, quyền hạn của cơ quan dân cử; các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, cử tri để có quyết sách phù hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Tác giả: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay2,281
  • Tháng hiện tại218,593
  • Tổng lượt truy cập6,923,689
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây