TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 39

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 10


Hôm nayHôm nay : 465

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 108547

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8929504

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của HĐND các cấp

Ban Văn hoá –Xã hội HĐNĐ tỉnh giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc vùng khó khăn tại Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thứ tư - 13/05/2020 15:29
Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 13/5, Ban Văn hoá –Xã hội HĐNĐ tỉnh có buổi giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo về tình hình thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc vùng khó khăn năm 2019 theo Nghị định số 116, Nghị định số 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Đoàn giám sát làm việc tại sở Giáo dục và Đào tạo 

Qua giám sát cho thấy, tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ tiền ăn cho học sinh theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trong năm học 2018-2019 là172.161.959.000đ, học kì I năm học 2019-2020 là 86.067.346.000đ; hỗ trợ 6.800.805 trong 2 năm học; toàn tỉnh thực hiện hỗ trợ 39.202,689 triệu đồng cho 63.575 trẻ được thụ hưởng chính sách theo Nghị định số 06/2016/NĐ-CP.

Việc triển khai đầy đủ, kịp thời NĐ 116, NĐ 06 và Nghị quyết số 91/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng đã góp phần giảm bớt khó khăn về kinh tế đối với các gia đình học sinh dân tộc vùng khó khăn. Tạo điều kiện cho học sinh có chỗ ăn, chỗ ở để các em học sinh yên tâm học tập, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học, góp phần huy động tối đa trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số đến trường; giúp cho các địa phương trong tỉnh có thêm điều kiện để quy hoạch, thành lập trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) theo quy định tại Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT ngày 02/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thông tư số 30/2015/TT-BGDĐT ngày 11/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú ban hành kèm theo Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT. Loại hình trường Phổ thông dân tộc bán trú đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển giáo dục tại các thôn bản thuộc các xã vùng đặc biệt khó khăn. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường. Số trẻ do điều kiện nhà ở xa không đi học được hoặc đi học không chuyên cần đã có cơ hội yên tâm học tập tập trung tại điểm trường chính. Cũng chính nhờ loại hình này công tác duy trì sỹ số rất thuận lợi, khắc phục được tình trạng học sinh hay nghỉ học do đi lại vất vả hoặc bận công việc gia đình… là điều kiện thuận lợi cho việc duy trì kết quả của công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng tuổi. Môi trường học tập và sinh hoạt trong các trường có học sinh bán trú là cơ sở và điều kiện để các trường xây dựng môi trường học an toàn, lành mạnh và thân thiện. Tạo điều kiện cho các nhà trường tổ chức học 8-9 buổi/tuần, từ đó công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém được quan tâm đồng bộ do đó đã nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn một cách rõ rệt.

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số hạn chế như: một số huyện lập hồ sơ đề nghị phê duyệt chưa đúng thời gian; việc thẩm định thủ tục hồ sơ, tổng hợp danh sách học sinh còn vướng mắc do phụ huynh học sinh nộp các loại giấy tờ liên quan còn chậm, việc kê khai họ và tên, ngày tháng năm sinh học sinh giữa giấy khai sinh và hộ khẩu chưa chính xác; các trường phổ thông có học sinh bán trú tổ chức nấu ăn tập trung không được cấp tiền khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh nên khó khăn cho nhà trường, phải huy động sự đóng góp của phụ huynh học sinh; kinh phí vận chuyển gạo không được cấp bổ sung nên phải chi trong dự toán chi thường xuyên theo định mức của các đơn vị; kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị hạn hẹp về giường nằm, nhà bếp, phòng ăn, nhà tắm...; mua sắm bổ sung, sửa chữa dụng cụ thể dục thể thao... của các trường phổ thông dân tộc bán trú theo NĐ 116 của Chính phủ còn rất thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của các trường.

Kết luận buổi làm việc, Trường đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ông Hà Ngọc Giáp đánh giá cao công tác tham mưu, tổ chức triển khai của Sở Giáo dục và Đào tạo, thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc vùng khó khăn. Đề nghị ngành giáo dục tiếp tục chủ động tham mưu, nâng cao công tác phối hợp các sở, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện chính sách cho học sinh dân tộc vùng khó khăn. Nghiên cứu tham mưu, đề xuất cắt giảm một số thủ tục trong việc rà soát, xét duyệt hồ sơ đối tượng thụ hưởng chính sách. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quy định gắn trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị, cá nhân phụ trách.

Tác giả bài viết: Dương Tường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH