TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 45

Khách viếng thăm : 13


Hôm nayHôm nay : 3832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 54924

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6333930

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Ông Phùng Văn Hùng - Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường

Thứ tư - 06/06/2018 06:24
Ngày 04/6, Quốc hội đã có phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng BộTài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Ông Phùng Văn Hùng - ĐBQH tỉnh Cao Bằng chất vấn Bộ tưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường

Đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nhóm vấn đề đầu tiên được Quốc hội đưa ra chất vấn là những giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Đặc biệt là các giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao BOT. Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng Phùng Văn Hùng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khi vốn đầu tư của ngành đường sắt thời gian qua rất thấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Trong khi đã có chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 13/2012 về phát triển đồng bộ hệ thống giao thông bao gồm hàng không, đường bộ và giao thông đường sắt. Tuy nhiên suốt thời gian qua đầu tư cho ngành đường sắt chỉ chiếm khoảng 2-3% trong tổng số vốn đầu tư cho ngành giao thông.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Phùng Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, thực tế hiện nay đầu tư cho đường sắt chỉ chiếm 2, 3 và có những năm là 5, 6 - 70%. Tuy nhiên kinh phí này so với tổng chi của ngành giao thông chiếm tỷ lệ rất thấp, trong khi đó hiện trạng đường sắt đang lạc hậu. Trên thế giới chỉ còn Việt Nam và một vài nước sử dụng đường sắt khổ 1m, trong khi cả thế giới đang sử dụng đường sát khổ 1m435. Do đó, việc nâng cấp cũng phải suy tính. Vì nếu nâng cấp bỏ tiền nhiều trong khi hiệu quả thấp và không kết nối được cũng là mâu thuẫn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, trong nhiều năm qua lãnh đạo bộ cũng như ngành giao thông cũng hết sức trăn trở, cố gắng làm sao duy trì đường sắt hiện nay hoạt động cho đáp ứng yêu cầu, tập trung làm những đường sắt mới hiện đại để hòa nhập với thế giới và đường đôi để tạo nên vận tải liên tục, đảm bảo đúng yêu tố kỹ thuật. Bộ trưởng cho rằng, nếu chúng ta không thông qua được dự án đường sắt tốc độ cao thì không thể nào giải quyết được bài toán căn cơ cho hệ thống đường sắt Việt Nam.

Trong cùng ngày 4/6, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà về công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo; tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp. Cũng như các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long. Tại phiên chất vấn, đại biểu Phùng Văn Hùng  đề nghị Bộ trưởng làm rõ vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng của những mảnh đất xen kẹt giữa các khu dân cư. Theo đại biểu, người dân gặp rất nhiều khó khăn, bán không được mà xây nhà để ở thì cơ quan chính quyền đến cưỡng chế chỉ vì nguồn gốc của mảnh đất không phải là đất thổ cư. Tuy nhiên, nếu chấp nhận bán cho một số đầu nậu với giá thấp hơn nhiều giá thị trường có khi chỉ bằng một nửa hoặc ít hơn nữa thì mọi việc sẽ suôn sẻ. Số tiền chênh lệch đó, người dân thì mất, nhà nước thì không thu được.

Đại biểu chất vấn tại sao chúng ta chưa có một chính sách chuyển đổi chung cho các trường hợp này chặt chẽ, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân để người dân không bị thiệt thòi, nhà nước không bị thất thoát nguồn thu.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng đây là vấn đề thông thường tại các đô thị, các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đồng ý cho Ủy ban nhân dân 2 thành phố thí điểm trong việc giải quyết đất xen kẽ. Theo Bộ trưởng, đất xen kẽ không phải đất ở, không phải đất thổ cư mà trước đây trong quy hoạch là đất nông nghiệp xen kẽ với đô thị. Trên thực tế, nếu theo quy hoạch hiện nay đó chính là đất đô thị và đất thổ cư. Việc xử lý của hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng ghép các mảnh đất này xen vào nhau tiến hành đấu giá để đầu tư nếu đấy là những khu đất có vị trí thương mại. Hoặc thực hiện việc bố trí đất đó làm các công trình công cộng, xen kẽ khu dân cư để phục vụ.

Phát biểu tranh luận, đại biểu Hùng cho rằng nhiều mảnh đất ở địa phương không có nhu cầu vào những dự án thương mại, nhiều mảnh nhỏ không thể làm bất kỳ công trình công cộng nào mà chỉ để làm nhà ở dân sinh, với trường hợp địa phương không có nhu cầu thì chúng ta có làm thủ tục chuyển đổi cho dân không? để họ đỡ vất vả khó khăn trong vấn đề sử dụng mảnh đất nhưng không phải thổ cư của mình, đó là đất nông nghiệp cũng như đất vườn tạp mà dân hiện đang sở hữu.
Trả lời vấn đề này, Bộ Trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Thứ nhất, đối với đất xen kẽ là nguồn gốc đất nông nghiệp trong đô thị, hiện nay trong các quy định pháp luật cụ thể chưa điều chỉnh xử lý vấn đề này. Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là 2 địa phương đang thí điểm. Quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nếu là đất xen kẽ đủ lớn, có thể phù hợp với quy hoạch để thực hiện các công trình công cộng, phúc lợi xã hội thì nhà nước sẽ sử dụng làm công trình phúc lợi xã hội. Đối với những khu vực đất phù hợp với thương mại có thể thu hút nguồn lực đất đai phục vụ cho phát triển kinh tế thì địa phương, cụ thể là Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có thể tổ chức đấu giá tạo nguồn lực từ quỹ đất này để phát triển các công trình về thương mại dịch vụ.

Những mảnh đất xen kẽ không đủ lớn thì sẽ xác định, nếu liền kề hộ dân nào thì tạo điều kiện cho hộ dân đó chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở và phải chịu trách nhiệm về tài chính. Trong trường hợp nếu địa phương không có mục đích, nhu cầu sử dụng thì hoàn toàn có thể tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân là người có quyền sở hữu về đất nông nghiệp trước đây sẽ được chuyển đổi mục đích để sử dụng theo quy hoạch về đất đai cũng như quy hoạch về xây dựng phát triển đô thị.
Theo chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, từ sáng 4-6 đến hết ngày 6-6, lần lượt 4 bộ trưởng Giao thông vận tải, Tài nguyên môi trường, Lao động - thương binh và xã hội, Giáo dục - đào tạo sẽ “đăng đàn” trả lời chất vấn.

Tác giả bài viết: Ngọc Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH