TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 11

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 9


Hôm nayHôm nay : 3749

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 89934

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8316897

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Ông La Ngọc Thoáng – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tham gia phát biểu thảo luận tại trường

Thứ sáu - 01/11/2013 04:13
              Trong hai ngày 31/10 và 01/11/2013, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 (kết hợp thảo luận về kết quả thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế); Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2011-2015): kết quả thực hiện từ năm 2011 đến nay và phương hướng, giải pháp thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội đến hết năm 2015. Ông La Ngọc Thoáng – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tham gia phát biểu thảo luận. Nội dung bài phát biểu như sau:
Ông La Ngọc Thoáng  phát biểu thảo luận tại Hội trường

Kính thưa Quốc hội!
Về cơ bản tôi đồng tình và ghi nhận những cố gắng của Chính phủ trong 9 tháng đầu năm 2013 và thực hiện kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015. Năm 2013, tuy còn ảnh hưởng suy thoái kinh tế nhưng tình hình kinh tế đất nước vẫn phát triển và có nhiều khởi sắc, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch điều đó khẳng định sự nỗ lực cố gắng của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành thực hiện Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội. Tôi xin đi vào một số vấn đề cụ thể sau:
I. Điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động của ngân hàng đạt được một số thành tựu đáng được ghi nhận, đó là: Điều hành chính sách tiền tệ là điểm sáng trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, góp phần kiểm soát lạm phát hỗ trợ tăng trưởng ở mức hợp lý, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.
Điều cơ bản nhất sự đóng góp của ngân hàng là: Vừa kiểm soát lạm phát, vừa lo tăng trưởng, đồng thời tìm mọi cách phải ổn định được tỷ giá - Bộ ba bất khả thi.
Điều khẳng định là nền kinh tế không thể vực dậy được nếu chỉ dựa vào chính sách tiền tệ mà thiếu đi các chính sách đồng bộ khác. Vì vậy, chính sách tiền tệ đang phải thực hiện nhiều giải pháp thay cho chính sách tài khóa như triển khai gói 30 nghìn tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở, tái cấp vốn hỗ trợ quá trình xử lý nợ xấu thông qua Công ty mua bán nợ vốn của các tổ chức tín dụng (VAMC), triển khai nhiều chương trình cho vay hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, chưa kể đến phải hỗ trợ cho ngân sách nhà nước.
Ngành ngân hàng đã triển khai quyết liệt nhất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường từ việc liên tục giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp vay vốn; đồng thời nỗ lực cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, đặc biệt là hệ thống ngân hàng yếu kém và xử lý nợ xấu nhằm khơi thông nguồn vốn cho nền kinh tế.
Trong hai năm gần đây, tín dụng tăng trưởng thấp hơn so với những năm trước nhưng vẫn đảm bảo mức tăng trưởng hợp lý, cho thấy hiệu quả và chất lượng vốn tín dụng cho nền kinh tế - sự việc đó mới được nhen nhóm và khẳng định sự điều hành chính sách tiền tệ của ngành ngân hàng là có hiệu quả và có tác dụng lan tỏa đến toàn bộ nền kinh tế.
Tuy nhiên: Bên cạnh kết quả đạt được, công tác điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian quan vẫn còn một số hạn chế đó là:
Thứ nhất: Các giải pháp điều hành chính sách kinh tế vĩ mô và điều hành chính sách tiền tệ nói riêng theo hướng tập trung kiềm chế lạm phát có sự đánh đổi với tăng trưởng kinh tế ở mức thấp hơn.
Thứ hai là: Kinh tế vĩ mô có những dấu hiệu tích cực nhưng vẫn còn khó khăn, tăng trưởng kinh tế chủ yếu từ tăng trưởng từ xuất khẩu, trong khi đó cầu trong nước phục hồi chậm, sức mua còn yếu, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn khó khăn, nên dòng vốn tín dụng chưa thông suốt.
Thứ ba là: Việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng hiện nay còn khó khăn, vướng mắc như: Khuôn khổ pháp lý cho cơ cấu lại các tổ chức tín dụng chưa được hoàn thiện; việc xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc vào điều kiện kinh tế vĩ mô và thị trường; tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp còn chậm, năng lực tài chính và khả năng trả nợ của doanh nghiệp còn thấp.
Thứ tư là: Năng lực thống kê và dự báo kinh tế vĩ mô của thị trường tài chính còn một số bất cập so với yêu cầu điều hành chính sách và hoạt động của ngân hàng.
II. Vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, tăng cường đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp chưa được quan tâm đánh giá.
1. Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì quyền tự do kinh doanh phải gắn liền với đạo đức và trách nhiệm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều vụ việc ngược lại như: Các nhà mạng bắt tay nhau tăng cước 3G, nhập lậu các thực phẩm mất an toàn như cá tầm, gà thải loại, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc; việc hàng trăm người bị ngộ độc bánh mỳ ở Quảng Trị, vụ chôn chất thải độc hại tại Thanh Hóa, xả trộm chất thải ra cống thoát nước công cộng và sông ngòi của một số công ty, bán thuốc bảo vệ thực vật cực độc cho người tiêu dùng.... theo thống kê của bệnh viện K thì những năm gần đây bệnh ung thư có xu hướng gia tăng, 80% ca mới có nguyên nhân do ô nhiễm môi trường, thực phẩm độc hại (ăn nước nhiễm asen, sống cùng nước thải y tế.....) và rất nhiều vụ việc bức xúc khác; điều đó cho thấy một bộ phận không nhỏ cá nhân, tổ chức kinh doanh vì lợi nhuận bất chất pháp luật, tình trạng sức khỏe, tài sản của đồng loại.
Từ đây ta thấy: Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính là đối tượng chịu thiệt hại về kinh tế; hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm giảm uy tín của các thương hiệu chính phẩm của người sản xuất kinh doanh chân chính, làm mất lòng tin đối với người tiêu dùng. Hơn nữa kỷ cương pháp luật không được thực thi nghiêm minh, nhà nước thất thu thuế, xã hội mất đi của cải, vật chất, môi trường bị xâm hại đó là những tác hại to lớn cho xã hội.
2. Từ những dẫn chứng nêu trên, chứng tỏ hành lang pháp lý - nền tảng đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp còn nhiều khiếm khuyết, đơn cử như: Luật bảo vệ người tiêu dùng đã có hiệu lực được 2 năm, nhưng chưa đi vào nhận thức người tiêu dùng, các khiếu nại về các vi phạm gửi đến các cơ quan có trách nhiệm còn thấp, chủ yếu là giải quyết thông qua hòa giải, ít ràng buộc về pháp lý. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do Thủ tướng Chính phủ ban hành phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (hàng ngàn doanh nghiệp).
Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện Cục quản lý cạnh tranh chỉ nhận được 138 hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp và chỉ có 66 hồ sơ được chấp nhận. Như vậy: Còn hàng ngàn trường hợp doanh nghiệp khác không tiến hành đăng ký hợp đồng nhưng không bị xử lý. Một bất cập nữa vẫn chưa được cơ quan quản lý nhà nước nào trực tiếp đứng ra xử lý các trường hợp khiếu kiện của người tiêu dùng (tại hội thảo nhìn lại sau 2 năm triển khai Luật bảo vệ người tiêu dùng do VCCI và Cục cạnh tranh tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 11/7/2013);
Tóm lại: Sau 2 năm triển khai Luật bảo vệ người tiêu dùng - thì người tiêu dùng vẫn phải “tự bảo vệ mình” là chính.
III. Một số giải pháp kiến nghị
1. Đối với điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
a. Để thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng hợp lý, bên cạnh chính sách tiền tệ, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác.
b. Các ngân hàng thương mại cần thực hiện đúng chức năng vốn có của nó, hoạt động theo cơ chế thị trường dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước; đây chính là kênh phân luồng hợp lý, hiệu quả, để góp phần tái cơ cấu nền kinh tế.
c. Chính phủ cần tăng cường giải pháp tổng cầu hỗ trợ thị trường tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp đồng thời có giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường tài chính (thị trường vốn dài hạn) đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư phát triển của nền kinh tế.
d. Cùng với tăng trưởng tín dụng cần được xử lý hài hòa giữa bài toán ngân sách và đầu tư, đặc biệt đầu tư công cần tập trung vào các chương trình trọng điểm để tạo ra sức lan tỏa.
e. Đẩy mạnh cơ cấu lại khu vực doanh nghiệp đồng thời cần phát huy vai trò của các Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp (Quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa phương)
2. Một giải pháp nâng cao đạo đức kinh doanh, tăng cường trách nhiệm xã hội của người kinh doanh bảo vệ người tiêu dùng.
a. Cần có chiến lược về xây dựng đạo đức kinh doanh, nâng cao trách nhiệm xã hội của người kinh doanh vì một xã hội phát triển bền vững.
b. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, xác định rõ đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cần xây dựng luật có tính ngoại lệ về sự bình đẳng so với pháp luật dân sự do vị thế của người tiêu dùng trước người sản xuất, cung cấp hàng hóa.
Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội !
 
 
 

Tác giả bài viết: Trọng Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH