Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết các ‎ý kiến, kiến nghị của cử tri giai đoạn 2019 - 2021 tại UBND tỉnh

Thứ ba - 19/04/2022 07:49
Chiều 18/4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng làm trưởng đoàn giám sát việc giải quyết các ‎ý kiến, kiến nghị của cử tri giai đoạn 2019 - 2021 tại UBND tỉnh. Tham dự có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh.
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giai đoạn 2019 - 2021 tại UBND tỉnh.
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giai đoạn 2019 - 2021 tại UBND tỉnh.
Từ năm 2019 - 2021, HĐND tỉnh gửi UBND tỉnh 12 báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri  trước và sau các kỳ họp của HĐND tỉnh, với tổng số 444 kiến nghị. Trong đó, 26 kiến nghị lĩnh vực nông, lâm nghiệp, 23 kiến nghị thủy lợi, nước sinh hoạt, 14 kiến nghị công nghiệp, 65 kiến nghị đầu tư xây dựng, 123 kiến nghị giao thông - vận tải, 64 kiến nghị tài nguyên - môi trường, 82 kiến nghị chế độ, chính sách, 33 kiến nghị văn hóa, giáo dục, y tế, 5 kiến nghị nông thôn mới... Đã trả lời, giải quyết 344 kiến nghị, đang giải quyết 52 kiến nghị, chưa giải quyết 48 kiến nghị.
Việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh trả lời và giải quyết các kiến nghị cử tri đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật; nội dung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong như: nhiều vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng việc giải quyết, trả lời hoặc tham mưu còn chậm; có trường hợp các cơ quan chỉ trích dẫn quy định của pháp luật, giải thích sơ sài; có trường hợp không phối hợp với các đơn vị có liên quan để giải quyết, chỉ báo cáo trong văn bản là trách nhiệm giải quyết thuộc về đơn vị khác, không phối hợp giải quyết cụ thể những vấn đề cử tri đang kiến nghị.
UBND tỉnh kiến nghị: Đề nghị Tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ các huyện, Thành phố tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tổng hợp kịp thời, chính xác các nội dung cụ thể cử tri kiến nghị; kịp thời phân loại, tổng hợp và chuyển Thường trực HĐND tỉnh các nội dung thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp tỉnh. Phối hợp với các cơ quan chức năng để giải trình tốt nhất, nhiều nhất các ý kiến, kiến nghị ngay tại hội nghị tiếp xúc, những kiến nghị đã được các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết hợp lý hoặc giải trình tại hội nghị tiếp xúc thì không tổng hợp. Tiếp tục công tác giám sát độc lập đối với việc trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri của các cơ quan chức năng; thường xuyên khảo sát tình hình, trao đổi với cử tri và nhân dân để nắm bắt các vấn đề còn vướng mắc, chưa được giải quyết để đề nghị giải quyết theo thẩm quyền.
Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh cần làm rõ nguyên nhân tồn tại, mức độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; Đề nghị tỉnh cần phải đưa giải pháp và lộ trình thực hiện việc giải quyết các kiến nghị cử tri đã kéo dài rất nhiều năm nhưng chưa được giải quyết như: công tác quản lý nhà nước đối với khu đất công đã được quy hoạch từ lâu (Nà Cạn 1, Nà Cạn 2, Khau Cuốn, Trường nghề, hồ Bản Viết huyện Trùng Khánh…..)

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn. Đặc biệt, đối với các ý kiến đang trong quá trình giải quyết cần được phân tích làm rõ tiến độ, thẩm quyền và lộ trình giải quyết, qua đó, nâng cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong giải quyết hoặc phối hợp giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri. 
Quan tâm giải quyết lĩnh vực đất đai cho nhân dân (chuyển đổi một số diện tích rừng phòng hộ sang đất rừng sản xuất, lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Khắc phục hệ thống thủy lợi hồ Bản Viết, xã Phong Châu (Trùng Khánh); hồ vải địa Lũng Rỳ, xã Nội Thôn (Hà Quảng); quản l‎ý vận hành hệ thống hồ chứa phục vụ nước sản xuất, sinh hoạt trên toàn tỉnh.
Ưu tiên đầu tư điện lưới tại địa bàn có tỷ lệ dân cư, hộ gia đình được sử dụng điện ít nhất tại 2 huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm; quan tâm đầu tư các dự án: Khu tái định cư Trường Trung cấp Nghề; di dời nhà máy gạch Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng; khu tập thể xưởng gạch cũ, duy trì bảo vệ các khu tập thể cũ trước thời điểm cổ phần hóa; một số khu dân cư quy hoạch từ lâu không giải quyết được; điều chỉnh một phần kinh phí sửa chữa khu tập thể 3 tầng, phường Hợp Giang (Thành phố) đã xuống cấp trầm trọng; Ban Quản l‎ý Dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tạo điều kiện phối hợp, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Chỉ đạo việc nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông giải quyết từng bước theo thứ tự ưu tiên phù hợp với tình hình của tỉnh; chỉ đạo đưa vào sử dụng đường nối Quốc lộ 3, 4 (Thành phố), đường tránh thị trấn Nguyên Bình (Nguyên Bình); giải quyết dứt điểm các diện tích mở đường, nắn tuyến, trao đổi với chính quyền địa phương để bàn giao quản lý‎; kiểm tra, giải quyết trước các biển bảo hộ lan, gờ giảm tốc tại các vị trí nguy hiểm; quản lý‎ bảo vệ hành lang đường bộ... Xem xét việc sửa đổi, bổ sung quy định số lượng, mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách cấp xóm, xã phù hợp.
Các sở, ngành tiếp tục rà soát, tham mưu tích cực cho UBND tỉnh xem xét, giải quyết các ‎ý kiến, kiến nghị đảm bảo nhận được sự đồng tình của cử tri, hệ thống chính trị và chính quyền trong tỉnh. HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổng hợp ‎ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến UBND tỉnh; tuyên truyền, giải thích cho cử tri trong việc giải quyết của UBND tỉnh và sở, ngành để các nội dung kiến nghị được thông tin đầy đủ, tránh lặp lại nhiều lần. 

 

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay5,811
  • Tháng hiện tại143,023
  • Tổng lượt truy cập6,682,556
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây