TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 41

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 21


Hôm nayHôm nay : 1258

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 79214

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7480461

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tại Hội trường về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Thứ ba - 05/11/2013 17:17
          Ngày 05/11, Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Nhìn chung các vị đại biểu Quốc hội đều cơ bản tán thành với dự thảo và cho rằng, dự thảo đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có chất lượng, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, các vị đại biểu Quốc hội cũng đã đóng góp thêm nhiều ý kiến nhằm để hoàn thiện dự thảo.

Đại biểu Phùng Văn Hùng phát biểu tại Hội trường ngày 5/11/2013

           Tham gia phát biểu thảo luận về thẩm quyền của Ủy ban TVQH lãnh đạo công tác của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội (khoản 5, điều 74), đại biểu Phùng Văn Hùng cho rằng: Nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Chức năng, nhiệm vụ của mỗi thiết chế nhà nước đều phải dựa trên những nguyên lý thành lập ra nó tạo lên. Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với nghĩa là cử tri cả nước Việt Nam đã bầu ra Quốc hội; bằng lá phiếu của mình cử tri ủy quyền cho Quốc hội thay mình quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tuy nhiên người dân không bỏ phiếu bầu ra cả Quốc hội một lúc, mà bỏ phiếu bầu cho từng đại biểu một. Năm trăm đại biểu QH được bầu riêng rẽ hợp lại tạo thành Quốc hội. Như vậy, về bản chất cử tri bỏ phiếu bầu từng đại Quốc hội cũng có nghĩa là cử tri ủy quyền bình đẳng, ngang nhau cho từng đại biểu quốc hội. Đây chính là cơ sở tạo nên nguyên lý làm việc của Quốc hội: đó là làm việc theo chế độ hội nghị và quyết định theo đa số. Mỗi đại biểu Quốc hội có một lá phiếu ngang nhau khi bầu, biểu quyết một vấn đề gì dù lớn hay nhỏ của đất nước. Nguyên lý này được áp dụng cho cả các cơ quan của Quốc hội.

             Do vậy, đại biểu cho rằng, nếu giao cho Ủy ban TVQH thẩm quyền lãnh đạo công tác của Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội tức là đã hành chính hóa bộ máy của Quốc hội, dễ làm hạn chế tính đại diện, tính độc lập và chủ động của các cơ quan của Quốc hội, của các đại biểu Quốc hội. Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, trong đó có cả nội dung về tổ chức và hoạt động cũng như giao nhiều nhiệm vụ cho các cơ quan của Quốc hội.

             Từ phân tích trên đại biểu đề nghị không nên quy định Ủy ban TVQH lãnh đạo công tác của Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội mà nên giữ như quy định của Hiến pháp hiện hành. Đó là Uỷ ban TVQH chỉ đạo, điều hoà, phối hợp hoạt động của Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội.

             Góp ý về việc bầu và phê chuẩn thành viên Hội đồng dân tộc, các  Ủy ban của Quốc hội (khoản 1  điều 75 và khoản 1 điều 76) đại biểu cho rằng quy định như Dự thảo “Chủ tịch Hội đồng dân tộc và Chủ nhiệm các Uỷ ban của Quốc hội do Quốc hội bầu; Phó chủ tịch và các uỷ viên của Hội đồng dân tộc, Phó chủ nhiệm và các uỷ viên của các Uỷ ban của Quốc hội do Ủy ban TVQH phê chuẩn” là không đảm bảo sự bình đẳng giữa các đại biểu Quốc hội. Và như vậy, về mặt hình thức đã hạ thấp vai trò của các Phó chủ tịch và Uỷ viên Hội đồng dân tộc, Phó chủ nhiệm và Uỷ viên các Uỷ ban của Quốc hội. Do vậy, theo đại biểu đề nghị nên giữ nguyên như điều 94, điều 95 như Hiến pháp hiện hành là Quốc hội bầu Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội gồm Chủ tịch, các phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm, các phó chủ nhiệm và các ủy viên của Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội.

            Về các quy định đối với Kiểm toán nhà nước: đại biểu nhất trí với việc đưa thiết chế Kiểm toán Nhà nước vào trong Hiến pháp. Đồng thời đề nghị bổ sung nhiệm vụ Kiểm toán dự toán NSNN cho cơ quan Kiểm toán, vì đây là việc làm hết sức cần thiết và đã được một số nước áp dụng. Việc phân bổ nguồn lực, đặc biệt là ngân sách nhà nước là một trách nhiệm hết sức quan trọng của Quốc hội. Trong khi đó, số đại biểu Quốc hội có kiến thức và chuyên môn sâu về lĩnh vực tài chính, ngân sách lại không nhiều. Kiểm toán Nhà nước sẽ đánh giá, phân tích tính hiệu quả cũng như tính tuân thủ pháp luật của dự toán ngân sách, bao gồm cả dự toán thu và dự toán chi, báo cáo trước Quốc hội để Quốc hội quyết định. Như vậy, sẽ góp phần tích cực nâng cao hiệu quả của cân đối thu, chi và sử dụng NSNN; Tại khoản 2, điều 118, đại biểu đề nghị quy định rõ nhiệm kỳ của Kiểm toán nhà nước theo nhiệm kỳ của Quốc hội để có sự thống nhất./.
 

 

Tác giả bài viết: Đoàn Trọng Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH