TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 40

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 31


Hôm nayHôm nay : 5354

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 78137

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8027729

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng tham gia thảo luận tổ về dự án Luật Kiến trúc và dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)

Thứ hai - 12/11/2018 05:30
Buổi sáng ngày 08/11/2018, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Kiến trúc.

Đại biểu Quốc hội Triệu Thanh Dung phát biểu đóng góp ý kiến về dự án Luật Giáo dục  (sửa đổi)

Việc xây dựng Luật Kiến trúc nhằm điều chỉnh cơ bản quá trình phát triển và tạo môi trường tốt cho hoạt động kiến trúc, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về kiến trúc và hành nghề kiến trúc; phát huy vai trò của kiến trúc sư, các tổ chức, cá nhân hành nghề kiến trúc và xã hội trong hoạt động kiến trúc. Với định hướng trên dự thảo Luật Kiến trúc được bố cục thành 4 chương, tổng cộng 37 điều, quy định cụ thể các nội dung về quản lý kiến trúc, các quy định về hành nghề kiến trúc của cá nhân, tổ chức; việc cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc và trách nhiệm quản lý của nhà nước về kiến trúc.

Phát biểu góp ý vào dự án Luật Kiến trúc, đại biểu Bế Minh Đức - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng cho rằng do chưa có các quy định về kiến trúc phù hợp với từng vùng miền thành thị và nông thôn, tập quán của từng dân tộc trong lĩnh vực xây dựng hiện nay kiến trúc nhà ở cũng như nhiều công trình xây dựng khác không phù hợp với cảnh quan, bản sắc văn hóa, tập quán của từng dân tộc. Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung bổ sung thêm các quy định nhằm quản lý tốt hơn lĩnh vực kiến trúc, nhất là kiến trúc xây dựng ở vùng nông thôn nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa của từng dân tộc. Cần bổ sung quy định giao Bộ xây dựng ban hành Quy tắc đạo đức, nghề nghiệp của Kiến trúc sư.

Đại biểu Phùng Văn Hùng - Đoàn Cao Bằng đề nghị cần có giải thích rõ khái niệm "Khu phố cổ" và bổ sung các tiêu chí cụ thể để xác định khu phố cổ. Quy định cụ thể hơn về số lượng thành viên Hội đồng kiến trúc; thi tuyển, tuyển chọn đề án kiến trúc...

Tiếp tục ngày làm việc, buổi chiều cùng ngày Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Tuy nhiên, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của đại biểu tại kỳ họp và tầm quan trọng của Luật Giáo dục, Quốc hội đã quyết định sửa đổi một cách toàn diện Luật Giáo dục năm 2005. Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV bao gồm 10 Chương, 121 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 75 điều (tăng 01 chương, 01 mục và 07 điều so với Luật Giáo dục hiện hành); trong đó, có rất nhiều chính sách mới được bổ sung trong luật như: Chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập; về chính sách nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm; sửa đổi, bổ sung các quy định chi tiết về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp...v.v.

Phát biểu đóng góp vào dự thảo luật đại biểu Triệu Thanh Dung - Đoàn Cao Bằng đánh giá cao Ban soạn thảo đã tiếp thu các ý kiến đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, các nhà khoa học và cử tri vào dự án luật; tuy nhiên do dự thảo Luật này có tác động rất lớn đến các tầng lớp nhân dân và nền giáo dục nước nhà cho nên cần nghiên cứu xem xét việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân vào dự thảo luật. Góp ý cụ thể vào dự thảo Luật, đại biểu cho rằng ngoài việc đặt mục tiêu của giáo dục mầm non là nhằm phát triển toàn diện trẻ em mầm non về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một là rất đúng; tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện nay việc bổ sung mục tiêu trang bị cho trẻ em mầm non về kỹ năng xã hội là cần thiết. Về độ tuổi của giáo dục phổ thông đại biểu cho rằng quy định như trong dự thảo luật còn cứng nhắc, không phù hợp với thực tế, ví dụ như việc quy định tuổi của học sinh vào học lớp một là sáu tuổi, thực tế có nhiều trường hợp vì các lý do khác nhau trẻ có thể vào học lớp một muộn hơn so với tuổi quy định là sáu tuổi, do vậy đại biểu đề nghị chỉ cần quy định trẻ đủ 6 tuổi trở lên thì có thể vào học lớp một là đủ. Ngoài ra, đại biểu đề nghị cần có quy định đột phá hơn trong việc bồi dưỡng nhân tài, có chính sách tuyển dụng thẳng không qua thi tuyển đối với sinh viên ngành sư phạm đạt kết quả học tập xuất sắc, giỏi khi ra trường nhằm thu hút những người giỏi vào ngành sư phạm.
 

Tác giả bài viết: Khánh Trực

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH