Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học - HĐND Cao Bằng

TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 3271

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 59770

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6127840

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học

Thứ năm - 31/05/2018 17:01
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, chiều 30/5, tổ thảo luận số 10 do đồng chí Lại Xuân Môn - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng làm tổ trưởng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng và Yên Bái, đã tiến thành thảo luận ở Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Ông Hà Ngọc Chiến - đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng tham gia ý kiến thảo luận tại tổ

Tham gia thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, các đại biểu cho rằng, qua 12 năm thực hiện, Luật Giáo dục đã tạo cơ sở pháp lý để tiếp tục xây dựng và phát triển nền giáo dục nước nhà trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, trước sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn giáo dục trong nước và quốc tế, Luật Giáo dục đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập ở một số mặt, cụ thể như: hệ thống giáo dục quốc dân; mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phương pháp và chương trình giáo dục; văn bằng chứng chỉ; giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; quản lý nhà nước về giáo dục...Vì vậy, để góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập; tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là cần thiết.

Nhận xét về phạm vi sửa đổi của dự thảo Luật, đại biểu Hà Ngọc Chiến - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cho rằng so với Luật Giáo dục hiện hành thì số lượng các điều luật được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo lần này chiếm khoảng 30% các điều luật, vì vậy dùng tên gọi là luật  sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là hợp lý. Tuy nhiên đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần đánh giá một cách tổng thể về thực trạng của nền giáo dục nước ta, để từ đó bổ sung, hoàn thiện thêm vào luật những quy định nhằm thể chế hóa các quan điểm, định hướng của Đảng về giáo dục (Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường XHCN và hội nhập quốc tế), Luật cần cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp 2013, tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới, tăng cường tính chủ động trong hội nhập quốc tế về giáo dục.

Tham gia vào những quy định cụ thể, đại biểu Hà Ngọc Chiến cho rằng Luật Giáo dục là “luật khung” để từ đó làm cơ sở ban hành các đạo luật khác về giáo dục, vì vậy đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần rà soát các quy định trong luật sao cho không trùng dẫm với các luật khác có liên quan.
Đối với quy định về chính sách cử tuyển, đại biểu Hà Ngọc Chiến cho rằng ban soạn thảo cần cân nhắc theo hướng thu hẹp đối tượng cử tuyển cho đảm bảo chất lượng và hiệu quả đào tạo đối với các sinh viên cử tuyển. Cụ thể là chỉ nên áp dụng đối với những người thuộc dân tộc thiểu số rất ít người và đối với địa bàn ở những vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.
Đồng tình với nhận định trên, đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng Triệu Thanh Dung cho rằng, trong thời gian qua chính sách cử tuyển còn bộc lộ nhiều hạn chế do chỉ chạy theo số lượng mà không quan tâm nhiều đến chất lượng. Theo đại biểu, chính sách cử tuyển nên xem xét chỉ áp dụng đối với những dân tộc rất ít người, đặc biệt ưu tiên những dân tộc chưa có sinh viên cử tuyển.

Đối với quy định về nâng chuẩn trình độ được đào tạo của nhà giáo, đại biểu Triệu Thanh Dung nhận định, nếu xét theo chuẩn mới thì giáo viên từ cấp tiểu học phải có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm (theo Luật Giáo dục 2005, trình độ của giáo viên tiểu học là trung cấp sư phạm), tuy nhiên hiện nay đội ngũ giáo viên ở cấp học này có rất nhiều vì vậy để chuẩn hóa cần phải học tiếp để nâng cao trình độ, nhưng việc quản lý về chất lượng đào tạo thì còn nhiều hạn chế. Cùng với đó đại biểu cũng quan tâm đến hướng giải quyết đối với các trường cao đẳng, trung cấp sư phạm và đội ngũ giảng viên tại các trường này nếu quy định về chuẩn đại học được thực hiện thì tương lai hệ thống trường cao đẳng, trung cấp sẽ ra sao?

Cùng quan điểm với đại biểu Dung, đại biểu Bế Minh Đức – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng chia sẻ sự quan tâm về hướng giải quyết đối với các trường cao đẳng, trung cấp sư phạm. Ngoài ra đại biểu Bế Minh Đức đề nghị, nên bổ sung các quy định đối với tiêu chuẩn các chức danh quản lý trong ngành giáo dục. Cũng nên đề ra các quy định tương ứng như đối với đội ngũ công chức, cụ thể là yêu cầu về trình độ quản lý nhà nước, trình độ lý luận chính trị đối với các chức danh quản lý giáo dục.

Tác giả bài viết: Ngọc Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH