Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) - HĐND Cao Bằng

TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 49

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 47


Hôm nayHôm nay : 3274

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 59773

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6127843

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

Thứ sáu - 01/06/2018 17:04
Thực hiện chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, chiều 31.5.2018 Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ về  dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tham gia thảo luận cùng các Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng và Yên Bái. Tổ thảo luận do đại biểu Dương Minh Thống – Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái được phân công làm tổ trưởng, đã tích cực tham gia góp ý cho dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng tham gia ý kiến thảo luận tại tổ

Các ý kiến cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) và cho rằng, dự thảo Luật trình QH tại Kỳ họp này đã thể chế hóa được các quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng trong xây dựng Luật, trên cơ sở kết quả tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN). Nhiều quy định của dự thảo Luật đã được sửa đổi nhằm bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành như quy định về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; trách nhiệm giải trình; tiêu chí đánh giá công tác PCTN; báo cáo, công khai báo cáo công tác PCTN; tuyên truyền, giáo dục về công tác PCTN; quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; thanh toán qua tài khoản.

Tham gia thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng của dự thảo Luật như: phạm vi điều chỉnh; đối tượng kê khai tài sản, thu nhập… Các ý kiến đều cơ bản tán thành với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật ra khu vực ngoài nhà nước vì cho rằng, trên thực tế, tình hình tham nhũng khu vực ngoài nhà nước đã và đang xuất hiện, ảnh hưởng bất lợi đến các hoạt động cạnh tranh lành mạnh, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh, cản trở hiệu quả của công tác PCTN khu vực nhà nước. Đồng thời, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật ra khu vực này cũng nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng tại Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2017 của Bộ Chính trị; bảo đảm đồng bộ với Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng đồng tình với quan điểm trên, Đại biểu Phùng Văn Hùng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu tỉnh Cao Bằng cho rằng, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật ra khu vực ngoài nhà nước là cần thiết và hợp lý trong giai đoạn hiện nay. Đối với quy định về trách nhiệm giải trình trong phòng ngừa tham nhũng (Điều 14) đại biểu Phùng Văn Hùng cho rằng việc quy định trách nhiệm của cơ quan báo chí cần cụ thể hơn nữa. Theo đại biểu, cơ quan báo chí có thể chịu trách nhiệm bồi thường về danh dự và bù đắp thiệt hại về vật chất nếu những thông tin đăng tải không đúng sự thật gây thiệt hại đến uy tín, tài sản của cơ quan, tổ chức đơn vị và cá nhân.

Đối với việc xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được một cách hợp lý (điều 59 Dự thảo Luật) đại biểu Phùng Văn Hùng nhất trí với phương án lựa chọn số 1 mà Ban soạn thảo đề xuất. Theo hướng thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp kết luận tài sản, thu nhập thực tế của người có nghĩa vụ kê khai lớn hơn tài sản, thu nhập đã kê khai, nhưng không loại trừ việc xử lý trách nhiệm hình sự và tịch thu tài sản nếu các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết một vụ án hình sự có liên quan chứng minh được tài sản kê khai không trung thực, tài sản tăng thêm không giải trình một cách hợp lý có được hoặc có nguồn gốc từ hành vi phạm tội.

Liên quan đến quy định về thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng đối với công ty đại chúng, tổ chức tín dụng (Điều 100),  đại biểu Phùng Văn Hùng đề nghị đối với hoạt động này cần quy định rõ phạm vi, thẩm quyền hoạt động để tránh sự lạm quyền của cơ quan thanh tra, gây ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp và người dân.

Thảo luận về quy định chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức, đại biểu Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị, Ban soạn thảo cần xem xét một cách chặt chẽ và cân nhắc kỹ khi quy định về đối tượng phải chuyển đổi và thời gian chuyển đổi vị trí công tác. Đại biểu cho rằng việc quy định một cách cứng nhắc sẽ dẫn đến nhiều bất cập trong việc bố trí và ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ.
Cùng đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Bế Minh Đức nhận định, đối với vấn đề chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nếu quy định chi tiết và cứng nhắc sẽ ảnh hưởng và gây khó khăn cho việc xây dựng đề án xác định vị trí, việc làm ở từng cơ quan, đơn vị. Ngoài ra về thời hạn chuyển đổi vị trí công tác (Điều 27), đại biểu Bế Minh Đức cho rằng việc quy định thời hạn chuyển đổi vị trí công tác từ 2 năm đến 5 năm là tương đối ngắn, đề nghị nâng mức thời hạn là từ 3 năm đến 5 năm cho phù hợp với thực tế công tác tổ chức cán bộ.

Tác giả bài viết: Ngọc Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH