TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 24

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 23


Hôm nayHôm nay : 123

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 76883

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7892200

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Các đại biểu Quốc hội Cao Bằng tham gia thảo luận tại tổ về về dự án Luật phí và lệ phí, Luật kế toán sửa đổi

Thứ sáu - 29/05/2015 18:04
        Sáng 29/5/2015, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật phí và lệ phí, Luật kế toán sửa đổi, Tại phiên thảo luận, các đại biểu tập trung đóng góp vào các vấn đề: sự cần thiết sửa đổi, bổ sung luật; phạm vi sửa đổi, bổ sung luật; tính cụ thể, đồng bộ, thống nhất và yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế của các dự án luật.

Đại biểu La Ngọc Thoáng tham gia ý kiến Luật kế toán sửa đổi

        Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu La Ngọc Thoáng, Phùng Văn Hùng cho rằng: Đối với Luật phí và lệ phí, dự án Luật cần đảm bảo sự cân đối giữa chủ trương xã hội hóa việc thu phí, lệ phí với bảo đảm sự bình đẳng xã hội, tránh trường hợp thu phí quá cao trong khi thu nhập người dân còn thấp (đại biểu dẫn chứng việc thu phí rất cao ở Quốc lộ 5 đi Hải Phòng); cần phải định nghĩa rõ ràng giữa phí và lệ phí để người dân dễ hiểu và thực hiện, đồng thời các đại biểu đề nghị luật cần phân cấp mạnh cho địa phương đặt ra các loại phí phù hợp với đặc thù địa phương, tạo điều kiện cho địa phương chủ động thực hiện. Đối với Luật Kế Toán, đại biểu La Ngọc Thoáng đề nghị: Bỏ khái niệm “giá trị hợp lý” (khoản 16 Điều 4) vì khái niệm này không mang tính định lượng, trong hạch toán kế toán, khái niệm này dễ bị lợi dụng, nên thay thế bằng khái niệm “giá trị được xác định lại” cho chặt chẽ. Đại biểu cũng cho rằng, mặc dù Dự thảo luật đã bổ sung một số quy định về giải thích từ ngữ nhưng vẫn còn nhiều thuật ngữ chuyên ngành có liên quan được sử dụng trong công tác kế toán chưa được giải thích cụ thể như: tài khoản kế toán, tài sản, nợ phải trả, ghi chép kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo kế toán quản trị, tài sản dài hạn, tài sản ngắn hạn, tổ chức nghề nghiệp kế toán. Vì vậy, cần bổ sung vào Dự thảo luật các nội dung này. Về khoản 2, Điều 7 nguyên tắc  kế toán quy định: “Sau ghi nhận ban đầu, đối với một số loại tài sản hoặc nợ phải trả xác định được giá trị hợp lý một cách đáng tin cậy thì đơn vị kế toán được điều chỉnh lại theo giá trị hợp lý”. Khoản 3 Điều 7 Dự thảo luật liệt kê một số loại tài sản có thể được đánh giá theo giá trị hợp lý.

         Chưa đồng tình với quy định của Dự thảo luật, đại biểu Thoáng cho rằng, việc cho phép hạch toán, điều chỉnh lại giá trị tài sản đã ghi sổ kế toán theo giá trị hợp lý có thể tạo kẽ hở để phát sinh các trường hợp ghi khống, ghi giá trị ảo của tài sản, khó khăn trong quản lý, kiểm soát, đánh giá giá trị thực chất của tài sản và Dự thảo luật chưa quy định cụ thể về nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện để xác định các loại tài sản được điều chỉnh theo giá trị hợp lý, có thể dẫn đến tùy tiện trong ban hành danh mục và tổ chức thực hiện.
 

Tác giả bài viết: Lê Đỗ Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH