TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 21

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 3499

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 74767

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6038128

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản còn chậm

Thứ tư - 28/02/2018 06:00
Tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước còn khoảng 6,72%, giảm 1,51% so với cuối năm 2016, là một trong những kết quả rất đáng ghi nhận trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình vẫn còn bất cập, trong đó xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản của một số địa phương còn chậm, một số chính sách giảm nghèo chưa được bố trí nguồn lực để thực hiện, ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả thực hiện.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,72%

Nghị quyết số 32/2016/QH14 của QH về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp nêu rõ, để phấn đấu đến năm 2020 cả nước có khoảng 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, QH giao Chính phủ nghiên cứu sửa đổi những tiêu chí chưa phù hợp của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời, ban hành kịp thời, đồng bộ các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình. Cùng với đó, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát, xác định số nợ đọng xây dựng cơ bản của Chương trình, xây dựng kế hoạch, lộ trình xử lý dứt điểm trước năm 2019, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới.

Trên cơ sở Nghị quyết của QH, trong năm 2017, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có sự chỉ đạo quyết liệt. Cùng với đó là sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân tạo nên sự chuyển biến tích cực trong tổ chức và triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Do đó, các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2017, cả nước có 3.069 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Các địa phương đã phát triển khoảng 21.000 mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trên diện rộng, vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Môi trường nông thôn đã được các địa phương đặc biệt chú trọng và ưu tiên bố trí ngân sách để cải thiện cảnh quan, bảo vệ và cải tạo.

Theo Báo cáo kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước còn khoảng 6,72%, giảm 1,51% so với cuối năm 2016. Các địa phương tập trung thực hiện hỗ trợ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng và duy tu bảo dưỡng 734 công trình trên các huyện nghèo; hơn 300 công  trình trên các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Đặc biệt, trong năm 2017, thực hiện chính sách hỗ trợ vay ưu đãi đối với các hộ nghèo và đối tượng chính sách đã cho 2.120 nghìn lượt hộ nghèo vay, giúp gần 400 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo… Nhờ có sự quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia theo nghị quyết của QH đã có những kết quả rất đáng ghi nhận, cuộc sống của  người dân có những đổi thay tích cực.

Vẫn còn một số chính sách chưa bố trí nguồn lực

Đến 31.12.2017, cả nước có 3.069 xã (chiếm 34,4%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, có 492 xã được công nhận đạt chuẩn theo Bộ Tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, vượt mục tiêu năm 2017, tăng 712 xã so với cuối năm 2016.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chương trình trong năm 2017 cũng gặp không ít khó khăn. Việc xây dựng văn bản quy phạm trong quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại một số bộ và địa phương vẫn chưa bảo đảm theo tiến độ. Điều này ảnh hưởng đến công tác phân bổ, sử dụng vốn. Việc triển khai phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đến các đơn vị, các cấp trực thuộc ở một số địa phương còn chậm. Công tác thẩm định vốn đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, an toàn khu, thôn, bản đặc biệt khó khăn chậm so với quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, một số chính sách giảm nghèo chưa được bố trí nguồn lực; mức hỗ trợ còn thấp đã ảnh hưởng tới việc hoàn thành mục tiêu cụ thể của Chương trình. Kết quả xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong kế hoạch các năm 2016, 2017 của một số địa phương còn chậm. Nếu trong năm 2018, không thực hiện quyết liệt các giải pháp thì các địa phương khó giải quyết dứt điểm nợ xây dựng cơ bản nông thôn mới trước năm 2019 theo yêu cầu mà Nghị quyết 32/2016/QH14 đã đề ra.

Trên diễn đàn QH, việc nợ nguồn lực thực hiện chính sách đã được ban hành cũng dành được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Tại Kỳ họp QH đầu năm 2017, khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, ĐBQH Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) đã nêu thực tế, thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư cho phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng như sự nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn của đồng bào nên vùng này có bước phát triển đáng ghi nhận. Tuy nhiên, do phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở những vùng khó khăn, giao thông cách trở nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Đại biểu cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân phát triển chậm ở vùng này là do việc cân đối nguồn vốn chưa bảo đảm theo chương trình đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Thực trạng này một lần nữa được Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến nêu ra tại Phiên họp thứ 10 của UBTVQH. Đó là, Chính phủ đã kịp thời ban hành Quyết định 2085 về chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 - 2020 và Quyết định 2086 về chính sách đối với dân tộc thiểu số rất ít người. Tuy nhiên, trong kế hoạch bố trí ngân sách của giai đoạn 2017 - 2020 thì lại không bố trí ngân sách để thực hiện chính sách đã ban hành này.

 Vẫn biết rằng, trong tình hình ngân sách còn eo hẹp thì việc bố trí một cách đầy đủ cùng một lúc để thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia sẽ khó khăn. Song nhiều ý kiến cho rằng, với những chính sách đã được ban hành rồi thì cần có phương án bố trí nguồn vốn để thực hiện. Tránh tình trạng chính sách ban hành nhưng bị “treo”. Điều này, làm ảnh hưởng đến tính hiệu quả của Chương trình, cũng như giảm lòng tin của người dân vào các chính sách. 


Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH