TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 19

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 18


Hôm nayHôm nay : 6075

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 168343

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9620136

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Ước mơ của hàng vạn hộ gia đình nghèo

Thứ hai - 08/06/2020 23:05
Theo chia sẻ của Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang VƯƠNG NGỌC HÀ, có lẽ chưa nhiệm kỳ nào chính sách dân tộc lại được Quốc hội đặt lên bàn nghị sự nhiều như Khóa XIV. Với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 sẽ được trình Quốc hội thảo luận chiều nay, 8.6, đại biểu nhấn mạnh, sẽ tạo ra cơ hội lớn cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi phát triển. Đó cũng là ước mơ của hàng vạn hộ gia đình nghèo sinh sống ở khu vực đang khó khăn về nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt.

Giải mã hai từ “tối thiểu”

- Là đại biểu tại một tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, theo bà, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 sẽ có tác động như thế nào? 

- Cử tri đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS - MN) rất mong chờ vào việc Quốc hội quyết định thông qua Chương trình này. Đây là sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào vùng DTTS - MN. Có lẽ cũng chưa có nhiệm kỳ nào, chính sách dân tộc lại được Quốc hội tập trung thảo luận nhiều như Khóa XIV này. Trước đó, chúng ta đã có 2 kỳ họp (Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp thứ Tám) bàn về chính sách dân tộc và đến kỳ họp này là bàn về một chương trình mục tiêu quốc gia dành cho đồng bào với thời gian thực hiện lên đến 10 năm. Thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực chỉ đạo Ủy ban Dân tộc, các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội vượt qua dịch bệnh Covid-19, trong thời gian ngắn, khoảng 5 tháng, đã hoàn thành quy trình các bước chuẩn bị Chương trình theo Luật Đầu tư công với một bộ hồ sơ khá chất lượng, đáp ứng yêu cầu để trình Quốc hội.

Nếu tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, tôi kỳ vọng Chương trình sẽ khắc phục được cơ bản những hạn chế, bất cập đã được chỉ ra trong Báo cáo số 426/BC- CP của Chính phủ. Cùng với đó, Quốc hội sẽ thực hiện được một chính sách lớn theo Khoản 5, Điều 70, Hiến pháp năm 2013.

Phải nói thêm rằng, những năm qua, Quốc hội đã quyết định nhiều chính sách cho vùng đồng bào DTTS - MN nhưng Chương trình này sẽ tác động mạnh mẽ nhất, đồng bộ nhất và bao phủ hết các khía cạnh phát triển kinh tế - xã hội của khu vực này. Chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, là một cơ hội lớn cho vùng DTTS - MN phát triển, là ước mơ của hàng vạn hộ gia đình nghèo (cả người dân tộc thiểu số và người Kinh) sinh sống ở vùng DTTS - MN đang khó khăn về nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt... Sau khi Quốc hội phê duyệt, Chính phủ triển khai thực hiện, thì họ có cơ hội được giải quyết những khó khăn tưởng chừng không có lối mở.

- Dẫu vậy, nhiều ý kiến cũng băn khoăn về nguồn vốn bố trí cho Chương trình chưa đạt yêu cầu và thấp hơn nhiều so với dự kiến ban đầu?

- Đây là vấn đề mà các đại biểu rất trăn trở, tổng nguồn vốn đề xuất thấp hơn so với dự kiến ban đầu trong Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS - MN giai đoạn 2021 - 2030 do Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám, chỉ đạt 41,04% so với khái toán ban đầu. Chúng ta đã đưa ra chương trình mục tiêu là phải thực hiện một cách tập trung và hiệu quả, nên việc xác định số kinh phí cũng phải phù hợp.

Rất may, Chính phủ đã đưa ra giải pháp là Quốc hội phê duyệt ở mức “tối thiểu”, quá trình thực hiện sẽ bổ sung và tìm thêm nguồn vốn khác. Thời điểm này được xác định là giải pháp tình thế, trong khi Quốc hội chưa phê duyệt tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 thì cách đặt vấn đề của Chính phủ là thuyết phục. Tôi rất kỳ vọng với Điều 37, Luật Đầu tư công, giai đoạn lập Báo cáo khả thi, Hội đồng thẩm định Nhà nước tiếp tục thẩm định nguồn vốn một lần nữa, khi ấy hai từ “tối thiểu” sẽ được giải mã. Chính phủ nên ban hành thêm cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút sự tham gia của tổ chức, cá nhân ngoài khu vực nhà nước đóng góp cho Chương trình này.

Cân đối vốn ở địa phương rất khó khăn

- Có ý kiến cho rằng, Chương trình còn trùng lặp nội dung thực hiện với Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Chúng ta cần rà soát và tập trung vào những vướng mắc nào tới đây để bảo đảm chương trình có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, thưa bà?

- Cho đến nay, Chính phủ chưa báo cáo Quốc hội về kết quả thực hiện và chủ trương tiếp tục đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn sau năm 2020. Do đó, chúng ta chưa có đủ cơ sở để xem xét mối quan hệ giữa Chương trình mục tiêu quốc gia này và các chương trình đang triển khai.

Nhưng tôi thấy rằng, cần xác định rõ địa bàn đầu tư và đối tượng thụ hưởng của Chương trình. Nhất là cần khẩn trương ban hành tiêu chí phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển, từ đó có quyết định phê duyệt xã, thôn cụ thể thuộc diện đầu tư của Chương trình này. Và nếu Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững tiếp tục được xây dựng và thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 thì phải khẳng định rõ là không đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn ở vùng DTTS - MN. Như vậy mới bảo đảm không trùng lặp.

- Từ thực tế tại tỉnh Hà Giang, bà có đề xuất cụ thể nào đối với Chương trình không?

- Từ tình hình thực tiễn của địa phương, chúng tôi mong muốn đề xuất với Quốc hội, Chính phủ trong quá trình triển khai Chương trình cần lưu tâm một số vấn đề.

Thứ nhất, việc thực hiện Chương trình phải bảo đảm nguồn lực, một số dự án cơ cấu nguồn vốn chưa hợp lý do vốn đối ứng của địa phương chiếm tỷ lệ cao, cá biệt có dự án vốn đối ứng của địa phương lên tới 58%. Như vậy rất khó khăn đối với các tỉnh nghèo, nguồn thu ngân sách hạn hẹp như Hà Giang. Trong điều kiện khó khăn về ngân sách thì địa phương cũng vẫn đang phải bố trí một phần ngân sách tỉnh để thực hiện một số chính sách đặc thù theo Nghị quyết HĐND tỉnh như: Chính sách hỗ trợ học sinh phổ thông thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số học bán trú tại các trường phổ thông công lập (không thuộc diện học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú theo quy định) trung bình khoảng 50 tỷ đồng/năm; chính sách hỗ trợ kinh phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoàn tất thủ tục hưởng chế độ trợ giúp xã hội trung bình 500 triệu đồng/năm; chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài và làm việc ngoài tỉnh…

Thứ hai, cần xem xét đến tính đặc thù của từng địa phương và có hướng dẫn cụ thể khi thực hiện. Đơn cử, việc quyết định định mức đầu tư của một số dự án cần có sự phù hợp với các chương trình, chính sách khác để bảo đảm tính thống nhất cũng như có tính vùng miền. Các hạng mục đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng nên tính toán đến nhu cầu thực tiễn cấp bách ở từng địa phương. Về sinh kế rất cần thiết gắn với thế mạnh của thổ nhưỡng, những sản phẩm địa phương phù hợp.

Thứ ba, với các mô hình đã hoạt động hiệu quả cần có cơ chế để duy trì, và phát huy. Ví dụ như hỗ trợ đưa văn hóa truyền thống vào truyền dạy trong các trường phổ thông, hỗ trợ trang bị đài truyền thanh không dây cho các xã đặc biệt khó khăn và hỗ trợ thù lao cho người biên soạn, biên dịch nội dung thông tin, tuyên truyền bằng tiếng dân tộc. Đây là những hình thức tuyên truyền rất hiệu quả ở một số địa phương thời gian qua.

- Xin cảm ơn bà!

 

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH