TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 4356

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23126

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8675831

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Thực hiện mô hình 2 văn phòng

Thứ năm - 27/02/2020 05:43
Qua một năm thí điểm hợp nhất, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo hướng: Đối với các địa phương thuộc diện thực hiện thí điểm đã hợp nhất 3 văn phòng thì tùy điều kiện cụ thể để lựa chọn tiếp tục thực hiện mô hình Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, hoặc tách ra thành Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND và Văn phòng UBND tỉnh. Đối với các địa phương còn lại: Thực hiện mô hình 2 văn phòng là Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND và Văn phòng UBND tỉnh.

Là cơ quan hành chính, phục vụ

Sau khi hợp nhất, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp việc trên các lĩnh vực. Lãnh đạo văn phòng luôn chú trọng đổi mới lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của văn phòng sau khi hợp nhất chấp hành tốt sự phân công công tác của lãnh đạo. Việc tra cứu, nắm bắt thông tin, phối hợp giải quyết công việc trong văn phòng nhanh chóng, kịp thời hơn trước. Công tác hành chính - tổ chức, quản trị - tài vụ tập trung vào một đầu mối, phục vụ kịp thời các hoạt động của Đoàn ĐBQH, Thường trực, các ban của HĐND và UBND tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng triển khai công tác góp ý xây dựng luật năm 2020 Ảnh: N. Thu

Tuy nhiên, đối với Đoàn ĐBQH và HĐND, Văn phòng thực hiện chức năng và nhiệm vụ là cơ quan hành chính và phục vụ. Đối với UBND, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND, Văn phòng là cơ quan hành chính nhưng đồng thời là cơ quan chuyên môn giúp việc và phục vụ - Báo cáo của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.

Bộ máy được kiện toàn, tinh gọn hơn

Đối với việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, tinh giản biên chế và sắp xếp số lượng cấp phó của Văn phòng, sau khi hợp nhất, bộ máy của văn phòng được kiện toàn, tinh gọn hơn. Cụ thể, về biên chế của văn phòng không vượt quá số biên chế hiện có của 3 văn phòng trước khi sáp nhập. Về cơ bản giảm được biên chế và số lượng người làm việc ở bộ phận hỗ trợ, phục vụ như hành chính, quản trị (văn phòng sắp xếp bố trí nhân sự theo vị trí việc làm, đề xuất giải quyết chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ đối với một số trường hợp trình độ chuyên môn không phù hợp với vị trí việc làm) góp phần tiết kiệm kinh phí cho ngân sách nhà nước.

Về cơ cấu tổ chức và số lượng lãnh đạo: Theo Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh có 11 phòng, ban chuyên môn. Từ thực tế địa phương và với quyết tâm thực hiện chủ trương tinh gọn đầu mối, sau khi hợp nhất, văn phòng chỉ thành lập 6 phòng, ban chuyên môn và 3 đơn vị sự nghiệp, các công chức tham mưu giúp việc cho mảng công tác của UBND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh không tổ chức theo phòng mà làm việc theo chế độ chuyên viên, trực tiếp chịu sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo văn phòng theo lĩnh vực công tác. Giảm 2 Chánh Văn phòng, trong đó có 1 Chánh Văn phòng HĐND tỉnh điều động làm nhiệm vụ khác và 6 Phó Chánh Văn phòng; số lượng Phó Chánh văn phòng không vượt quá số lượng cấp Phó hiện có của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND cấp tỉnh trước khi hợp nhất.

Tuy nhiên, sau khi hợp nhất tuy giảm được một số phòng nhưng số biên chế và người lao động không giảm nhiều, mà chủ yếu là thực hiện theo Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 đã được phê duyệt trước đây.

Khó khách quan, chất lượng

Về phương thức hoạt động và mối quan hệ công tác, sau khi hợp nhất, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy; duy trì đầy đủ các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ cũng như công tác phục vụ như trước đây, đáp ứng được các yêu cầu của Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh. Mô hình làm việc mới đã tạo không khí tích cực, cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, tác phong làm việc, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong công tác phục vụ hoạt động Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, các  thông tin được cập nhật thống nhất: Các bộ phận nghiệp vụ giúp việc cho lĩnh vực lãnh đạo điều hành của UBND tỉnh nhận được thông tin trực tiếp từ sự chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh trong quá trình chuẩn bị các kỳ họp (trước đây phải thông qua Văn phòng HĐND tỉnh). Lãnh đạo Văn phòng nắm bắt đầy đủ tình hình, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các phòng chuyên môn nghiệp vụ và khối chuyên viên trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND.

Tuy nhiên, trên thực tế sau khi hợp nhất, hoạt động của văn phòng vẫn phải phân chia theo 3 mảng công tác phục vụ cho hoạt động của Đoàn ĐBQH, hoạt động của HĐND và hoạt động của UBND tỉnh. Lãnh đạo văn phòng và cán bộ, công chức ở các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng vừa tham mưu xây dựng chính sách, vừa tham mưu thi hành chính sách, sau đó lại tham mưu, phục vụ hoạt động giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật nên khó khách quan và chất lượng, hiệu quả cũng bị hạn chế.

Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015: Chánh Văn phòng HĐND tỉnh là đại biểu HĐND và thành viên của Thường trực HĐND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh là thành viên của UBND tỉnh. Nay theo Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh là cơ quan hành chính nên không được cơ cấu là thành viên của Thường trực HĐND và cũng không là thành viên của UBND, chỉ được tham gia các cuộc họp của Thường trực HĐND và của UBND với tư cách là người giúp việc, phục vụ. Mặt khác, do thực hiện nguyên tắc trong thời gian thực hiện thí điểm giữ nguyên các chế độ phụ cấp, hỗ trợ cho cán bộ, công chức, người lao động như trước đây nên trong cùng một Văn phòng có các chế độ phụ cấp khác nhau giữa các lĩnh vực công tác và phục vụ khác nhau...

Có thể thấy, bên cạnh những kết quả đạt được sau khi hợp nhất, qua thực tế thực hiện có những vấn đề nảy sinh cần xem xét. Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo hướng: Đối với các địa phương thuộc diện thực hiện thí điểm đã hợp nhất 3 Văn phòng thì tùy điều kiện cụ thể để lựa chọn tiếp tục thực hiện mô hình Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, hoặc tách ra thành Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND và Văn phòng UBND tỉnh. Đối với các địa phương còn lại: Thực hiện mô hình 2 Văn phòng là Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND và Văn phòng UBND tỉnh.

 

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH