Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Thứ bảy - 13/08/2022 09:23
Thực hiện chương trình phiên họp thứ 14, ngày 10-8 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với những vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Phiên chất vấn được kết nối trực tuyến với 62 Đoàn ĐBQH tại các tỉnh, thành phố.
Tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Cao Bằng có các đồng chí: Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bích Ngọc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ngành liên quan.
Các đại biểu dự phiên chất vấn tại điểm cầu Cao Bằng.
Các đại biểu dự phiên chất vấn tại điểm cầu Cao Bằng.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Đây là lần thứ hai Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV tổ chức hoạt động chất vấn. Trên cơ sở tổng hợp đề xuất chất vấn của 58 Đoàn đại biểu Quốc hội, các phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác dân nguyện, ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết lựa chọn chất vấn hai nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn, không né tránh, đúng trọng tâm, đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi cho cả trước mắt và lâu dài để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực, vấn đề, đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của cử tri và Nhân dân cả nước.
Buổi sáng, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, các ĐBQH đã đặt câu hỏi chất vấn về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên internet, quản lý Nhà nước về an ninh mạng, an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay; công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tình trạng đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại. Cùng với đó là việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, tội phạm cho vay lãi nặng, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; Xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử, bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mới.
Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ: Nhóm vấn đề đưa ra chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an và các thành viên Chính phủ hôm nay là những nội dung được Nhân dân và cử tri rất quan tâm.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã có 27 đại biểu đăng ký và có 26 đại biểu phát biểu; 11 đại biểu phát biểu tranh luận; 1 đại biểu đăng ký sau, đề nghị gửi văn bản tới Bộ trưởng Bộ Công an.
Với tinh thần, trách nhiệm và kinh nghiệm thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Bộ trưởng Bộ Công an đã trả lời hết những chất vấn và đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề phát sinh của lĩnh vực này trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tích cực chỉ đạo, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tham mưu cho Đảng, Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà các ĐBQH đã đề cập, Chính phủ, các bộ, ngành nói chung, Bộ Công an nói riêng đã đề ra cũng như kết luận của Chủ tịch Quốc hội về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, để tạo sự chuyển biến thật sự trong thực tế.
Buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn các ĐBQH đã đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; nhiệm vụ, giải pháp kích cầu du lịch sau đại dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch, chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển ngành du lịch. Cùng với đó là công tác quản lý, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản quốc gia bao gồm công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, khai thác, phát huy giá trị di tích, góp phần giáo dục truyền thống và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và đạo đức trong ứng xử bao gồm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam; công tác phối hợp giữa các ban, bộ, ngành trong triển khai các biện pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức và văn hóa ứng xử.

Phát biểu kết thúc nội dung chất vấn liên quan đến trách nhiệm của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: đã có 19 đại biểu phát biểu và 7 lượt đại biểu tranh luận, hiện còn 30 đại biểu đăng ký phát biểu. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các đại biểu chưa phát biểu gửi câu hỏi chất vấn tới bộ phận thư ký, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan trả lời đầy đủ bằng văn bản.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, có thể đánh giá rằng phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng trách nhiệm cao, các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, cơ bản đi vào các nội dung chất vấn đã đề ra. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nắm chắc tình hình, thực trạng, nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế; đã trả lời trúng những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý và đề xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau một ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần, trách nhiệm cao, phiên chất vấn thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của Nhân dân và cử tri cả nước, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình dự kiến và đạt được các yêu cầu đề ra.
Các nhóm vấn đề thuộc hai lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp đúng và trúng, phù hợp với diễn biến thực tế đời sống, bám sát thứ tự ưu tiên trong rất nhiều vấn đề được đại biểu Quốc hội, Nhân dân, cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Diễn biến của phiên chất vấn cho thấy vấn đề được chất vấn và trả lời chất vấn sát thực tế và rất thiết thực, ghi nhận tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm cao đối với cả người chất vấn và người trả lời chất vấn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn; đồng thời ghi nhận các giải pháp, cam kết của Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như ý kiến của các thành viên Chính phủ có liên quan tại phiên chất vấn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn.

 

Tác giả: CTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay9,436
  • Tháng hiện tại131,073
  • Tổng lượt truy cập6,836,169
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây