TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 25

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 3650

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 81772

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5144217

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

HĐND với việc giám sát đầu tư xây dựng từ nguồn vốn nhà nước

Thứ hai - 23/02/2015 19:56
Để giám sát có hiệu quả trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) từ nguồn vốn NSNN, trước tiên cần lập kế hoạch khảo sát, giám sát chặt chẽ, xây dựng đề cương chi tiết. Trang bị các văn bản quy phạm pháp luật liên quan cho thành viên đoàn giám sát nghiên cứu trước. Mời chuyên gia có chuyên môn sâu để tư vấn...
Góp phần để việc ban hành Nghị quyết về đầu tư XDCB đáp ứng mục tiêu phát triển
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thực hiện nhiệm vụ thẩm tra việc cân đối và bố trí đầu tư XDCB hàng năm làm cơ sở để HĐND thảo luận thông qua Nghị quyết về nội dung này. Đây là vấn đề quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư. Chủ trương đầu tư đúng sẽ mang lại hiệu quả cao, chủ trương đầu tư sai sẽ gây lãng phí, tốn kém cho xã hội. Kinh nghiệm cho thấy, không ít chủ trương đầu tư không phù hợp gây lãng phí lớn, như: nhà máy xây xong không có nguyên liệu để sản xuất (nhà máy giấy); chợ xây xong không có người đến buôn bán (chợ Thủ Thừa, chợ Tân Lập); các Trung tâm Giáo dục thường xuyên (tỉnh, huyện) xây dựng quy mô lớn nhưng không phát huy hết công năng; một số nơi, Trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng cấp xã được xây dựng khang trang nhưng hiệu quả hoạt động không cao…
Chuẩn bị thẩm tra, Ban khảo sát và làm việc với các ngành, địa phương để nắm thông tin cần thiết. Tổ chức thẩm tra Tờ trình đầu tư XDCB, các đại biểu xem xét việc cân đối đầu tư có bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, quốc phòng an ninh hay không, có phù hợp với các nguyên tắc bố trí vốn theo thứ tự ưu tiên theo quy định không. Đối với những công trình khởi công mới, Ban xem xét tính phù hợp với quy hoạch, sự cần thiết đầu tư, mục tiêu đề án, địa điểm, quy mô, lộ trình đầu tư có phù hợp với khả năng ngân sách nhà nước. Bố trí vốn có bảo đảm tính tập trung, không dàn trải và đồng bộ. Thực tế qua thẩm tra, Ban đã đề nghị xem xét, điều chỉnh vốn, điều chỉnh một số danh mục công trình không phù hợp.
Báo cáo thẩm tra của Ban là nguồn thông tin quan trọng giúp đại biểu HĐND thực thi quyền chất vấn việc cân đối và bố trí đầu tư, yêu cầu UBND tỉnh và các ngành chuyên môn giải trình, làm rõ, góp phần thiết thực để việc ban hành Nghị quyết về đầu tư XDCB đáp ứng mục tiêu phát triển. Để nâng cao chất lượng thẩm tra về lĩnh vực này, kinh nghiệm cho thấy cần chủ động khảo sát thu thập thông tin về nhu cầu đầu tư và khả năng nguồn vốn; phối hợp với các địa phương, các ngành trong quá trình cân đối và bố trí vốn; bảo đảm các nguyên tắc ưu tiên đầu tư, tránh dàn trải, phân tán vốn làm giảm hiệu quả đầu tư...
Kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư
Để giám sát có hiệu quả trong lĩnh vực này, trước tiên cần lập kế hoạch khảo sát, giám sát thật chặt chẽ, xây dựng đề cương chi tiết. Trang bị các văn bản quy phạm pháp luật liên quan cho thành viên đoàn giám sát nghiên cứu trước. Mời chuyên gia có chuyên môn sâu để tư vấn. 
Qua giám sát, Ban nhận thấy các ngành và địa phương đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ quản lý đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH và bảo đảm QP - AN. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Về tư vấn lập dự án, thiết kế công trình: Ban nhận thấy nguyên nhân chất lượng công trình không bảo đảm phần lớn phụ thuộc vào việc khảo sát lập đề án, thiết kế công trình, nhiều công trình tính toán không đầy đủ các yếu tố theo quy định dẫn tới thiết kế chưa phù hợp, khi triển khai đầu tư phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, làm kéo dài thời gian thực hiện. Những vấn đề đáng quan tâm là: thiết kế thường vượt quá yêu cầu cần thiết, sử dụng các loại vật liệu đắt tiền để có tổng mức đầu tư cao, qua đó hưởng thiết kế phí cao; thiết kế khá phổ biến là không đúng tiêu chuẩn quy chuẩn, chỉ dựa trên kết quả khảo sát sơ sài; nhiều trường hợp do chủ đầu tư yêu cầu bổ sung, chưa khảo sát theo quy định, nhất là khoan địa chất công trình phục vụ thiết kế nền móng. Khảo sát sai, dẫn tới thiết kế sai, chất lượng công trình thấp, hiện tượng lún, nứt, thấm, dột, sập đổ thường xảy ra. Thiết kế không đầy đủ nên phải bổ sung hạng mục, khi thi công phải điều chỉnh kéo dài thời gian, dẫn đến tăng tổng mức đầu tư. Mặt khác, không ít trường hợp chủ đầu tư thay đổi quy mô công trình, nhưng lại khống chế tổng mức dự toán được duyệt dẫn đến quá trình thi công kéo dài, phải xin điều chỉnh, bổ sung vốn.
Chủ đầu tư chưa thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư: một số công trình được bố trí vốn từ đầu năm nhưng đến quý III vẫn chưa triển khai do chưa xong hồ sơ đầu tư. Một số công trình bị Trung ương cắt vốn vì lý do này. Thông thường, công trình khởi công mới hầu như đến quý II của năm kế hoạch mới thi công, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung. Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng triển khai chậm làm cho quá trình thi công kéo dài. Do nguồn vốn ít, địa phương phải tăng cường vận động đóng góp của nhân dân cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Công tác lựa chọn nhà thầu dưới hai hình thức là chỉ định thầu và đấu thầu theo ghi nhận của Ban đều còn nhiều hạn chế, nhiều trường hợp gian lận để được chỉ định thầu trong khi năng lực chuyên môn, khả năng thi công chưa đáp ứng yêu cầu nên phải thuê đơn vị khác làm thay. Khi đấu thầu một số doanh nghiệp bỏ giá thấp (thấp hơn giá sàn) nhưng biện pháp thực hiện lại không bảo đảm, làm kéo dài thời gian thi công, xin gia hạn nhiều lần, tìm cách phát sinh để bổ sung phần thiếu hụt như: thiết kế thiếu, thay đổi chủng loại vật tư, giá trị nhân công... ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công trình.
Vai trò kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở của chủ đầu tư chưa thường xuyên, chưa kiên quyết xử lý vi phạm hợp đồng nên công trình thi công chưa đúng tiến độ. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa được quan tâm chỉ đạo sát sao, đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra năng lực hạn chế, chưa chủ động phát hiện được những sai phạm. Thực tế, phần lớn những sai phạm trong xây dựng do cơ quan ngôn luận, người dân hoặc do công nhân xây dựng phát hiện tố giác. Biện pháp xử lý sau giám sát, thanh tra cũng chưa được kịp thời, chủ yếu là xử lý hành chính, chưa đủ sức răn đe đối với những sai phạm, một số công trình chất lượng kém chưa được chấn chỉnh kịp thời. Trong quản lý hợp đồng, chủ đầu tư thường giao phó toàn bộ việc quản lý chất lượng cho cán bộ giám sát, nhưng việc kiểm soát năng lực, hành vi của cán bộ giám sát chưa được chú trọng nên một số công trình chất lượng không được bảo đảm.
Việc giám sát của Ban giám sát đầu tư cộng đồng đóng góp tích cực trong giám sát thi công. Tuy nhiên, thực tế còn có mặt hạn chế: nhà thầu không gửi hồ sơ phục vụ giám sát cho các địa phương, Ban giám sát không đủ năng lực thực thi nhiệm vụ. Mặt khác, kinh phí hỗ trợ giám sát quá thấp không đủ điều kiện để Ban giám sát thực thi nhiệm vụ.  
Qua giám sát cũng cho thấy, công tác thanh, quyết toán công trình thường không kịp thời, nhiều công trình phát sinh khối lượng nhưng chậm xác nhận để làm thủ tục giải ngân. Đối với công trình nhóm B phải qua kiểm toán mới được quyết toán làm cho quá trình quyết toán kéo dài. Chủ đầu tư thiếu quan tâm đôn đốc nên công tác quyết toán chưa kịp thời theo quy định. Việc lập báo cáo giám sát đánh giá đầu tư theo Nghị định số 113/2009/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 13/2010/TT-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, công tác này chưa thực hiện nghiêm túc, thường chỉ khi có nhu cầu điều chỉnh tổng mức đầu tư, chủ đầu tư mới lập báo cáo.
Qua giám sát công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, đánh giá thực tế vận hành công trình, so sánh với mục tiêu của dự án Ban nhận thấy thường có khoảng cách. Công tác bảo trì công trình do thiếu vốn và chưa được quan tâm thực hiện theo quy định nên công trình mau xuống cấp, gây lãng phí đầu tư.
Kết thúc đợt giám sát, Đoàn tổng hợp báo cáo đánh giá mặt được, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân chủ quan, khách quan và trách nhiệm quản lý. Qua đó, kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng có giải pháp khắc phục những yếu kém, tồn tại để nâng cao hiệu quả đầu tư. Như: nâng cao vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư, củng cố ban quản lý dự án; bố trí đầu tư tập trung, đồng bộ, tránh dàn trải; nâng cao chất lượng khảo sát, thiết kế; lựa chọn nhà thầu phù hợp; nâng cao chất lượng thi công; thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ đúng quy định...

Nguồn tin: nguoidaibieu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH