TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 2488

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 89751

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7615062

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Đặt mình vào vị trí người dân

Thứ hai - 29/07/2019 17:26
Mặc dù thời gian qua, việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai, song thực tế vẫn còn những đơn thư vượt cấp. Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo các địa phương cần trách nhiệm hơn trong việc tiếp dân; cán bộ tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo phải đặt mình vào vị trí của người dân để giải quyết dứt điểm các vụ việc, chứ không chỉ giải quyết cho xong, cho hết trình tự, thủ tục...

Đơn vượt cấp còn nhiều

6 tháng đầu năm, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 8.952/12.280 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 72,9% (tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2018). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại quyền lợi cho công dân số tiền 73 tỷ đồng, 2ha đất; trả lại quyền lợi cho 800 người, kiến nghị xử lý hành chính 183 người, chuyển cơ quan điều tra 11 vụ...

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, trong thời gian qua, cụ thể là 6 tháng đầu năm 2019, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tiến hành khá đồng bộ, quyết liệt trên phạm vi cả nước, tạo được sự quan tâm và đồng thuận của nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng tổ chức nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đã tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ... nên tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền cao hơn cùng kỳ năm 2018. Số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, số vụ việc, số đoàn đông người đều giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, việc theo dõi tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân sau khi trụ sở tiếp công dân trung ương chuyển đơn về địa phương chưa thường xuyên, hiệu quả; nhiều vụ việc giải quyết còn chậm, kéo dài, khi giải quyết còn nhiều sai sót; đơn vượt cấp vẫn còn nhiều...

Đơn cử, chỉ tính riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường, 6 tháng đầu năm, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Bộ tăng so với cùng kỳ, hơn 95% nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Đáng chú ý, trong số đơn thư Bộ nhận được, chỉ có gần 3% thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ; số đơn địa phương đã giải quyết hết trách nhiệm, thẩm quyền cũng chỉ hơn 3%, 94% đơn thư còn lại đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Điều đó có nghĩa đơn thư vượt cấp lên Trung ương khá nhiều - Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Vũ Tuấn Anh cho biết.

 Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn mang tính hình thức, chưa có chiều sâu; cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động này tiến triển chậm; việc kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện quyết định khiếu nại, tố cáo có nơi thực hiện chưa tốt...

Đặt mình vào vị trí người dân

Nhận xét về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, Phó trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương nhấn mạnh, trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã giúp cho Chính phủ, địa phương giải quyết được rất nhiều vụ việc phức tạp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, làm yên dân, bảo đảm an ninh trật tự. Để thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cần tăng cường trách nhiệm tiếp dân của lãnh đạo địa phương; quan tâm đến tính hợp lý, hợp pháp của vụ việc. Khi tiếp dân phải đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của người dân, giải quyết phải hài hoà giữa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân; bảo đảm cân bằng lợi ích trên nền tảng hợp lý của cuộc sống và chính sách pháp luật. Quá trình giải quyết, các bộ, ngành, địa phương phải quan tâm đến giải quyết dứt điểm vụ việc chứ không chỉ quan tâm giải quyết hết trình tự, thủ tục, thẩm quyền.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cũng nhìn nhận, thời gian gần đây công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân đã được các địa phương “khởi động, bắt đầu chạy”, song để đạt hiệu quả cao, giải quyết dứt điểm các vụ việc thì các ngành, địa phương cần tăng tốc, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, sát hơn nữa, để làm sao triển khai đồng bộ, tập trung tham mưu giải quyết xử lý nhanh các vụ khiếu nại tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài có nguy cơ phát sinh thành “điểm nóng” gây mất trật tự an ninh, chính trị, xã hội.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm ngành thanh tra, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cũng lưu ý: Tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường; hiệu quả công tác tiếp dân chưa cao; giải quyết khiếu nại, tố cáo mới đạt tỷ lệ 72,9%; có vụ việc còn thiếu chính xác, khách quan, công dân không đồng tình, bức xúc, kéo dài; nhiều vụ việc còn tránh né, đùn đẩy trong giải quyết, không mạnh dạn sửa sai. Đây là điều chúng ta phải suy ngẫm. Để khắc phục tình trạng này, ngành thanh tra cần nâng cao chất lượng tiếp công dân, tăng cường đối thoại, hướng dẫn, giải thích pháp luật để nâng cao nhận thức của công dân, phấn đấu giảm tỷ lệ công dân khiếu nại, tố cáo sai. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, có lý, có tình, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp…

 

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH