TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 23

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 21


Hôm nayHôm nay : 242

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 33437

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9144426

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Chú trọng bảo đảm chất lượng đại biểu

Thứ tư - 11/03/2020 19:00
Tại hội nghị lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, nhiều đại biểu đề nghị, bên cạnh bảo đảm cơ cấu, độ tuổi, giới… cần có những quy định để bảo đảm chất lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, bên cạnh Luật này còn có Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, nên cần cân nhắc bổ sung tiêu chuẩn với ĐBQH, tránh nảy sinh một số vấn đề khi thực hiện.

Có nên quy định tiêu chuẩn về quốc tịch?

Qua quá trình tiếp thu các ý kiến, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho biết, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội đã bổ sung quy định về tiêu chuẩn với ĐBQH. Theo đó, ĐBQH chỉ có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam. Nhưng sửa đổi, bổ sung này khiến nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận băn khoăn vì không phù hợp với quy định tại Luật Quốc tịch Việt Nam. Tinh thần chung của Luật Quốc tịch Việt Nam là không thừa nhận việc một công dân có hai quốc tịch, chỉ thừa nhận một số trường hợp được có hai quốc tịch.


Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội
Ảnh: Phương Thủy

Ông Nguyễn Văn Thuận khẳng định, việc thừa nhận hai quốc tịch chỉ áp dụng trong trường hợp quốc gia nhập không yêu cầu công dân Việt Nam nhập cư vào phải từ bỏ quốc tịch cũ của mình, để giữ lại bộ phận công dân ở nước ngoài trong cộng đồng người Việt. Tuy nhiên, nếu quy định ĐBQH chỉ có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam có nghĩa sẽ thừa nhận việc chúng ta tiến tới chấp nhận việc có hai quốc tịch (?).

Một lý do khác để cân nhắc với việc bổ sung quy định này, như nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Vũ Đức Khiển đưa ra, điều 27 Hiến pháp năm 2013 quy định công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Do vậy, không thể đưa ra giới hạn về việc có một hay hai quốc tịch khi thực hiện quyền công dân được hiến định này. Mặt khác, theo điều 27 Hiến pháp 2013, các quyền bầu cử và ứng cử làm ĐBQH, đại biểu HĐND thực hiện theo luật định, nên ông Vũ Đức Khiển cho rằng, quy định về thời gian cư trú, định cư đối với người tham gia ứng cử bầu ĐBQH để Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND điều chỉnh sẽ phù hợp hơn.

Quan trọng là chọn được người giỏi

Qua tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ và hội trường về dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho biết, một số ý kiến đề nghị bổ sung một số tiêu chuẩn cụ thể đối với ĐBQH. Cụ thể như cần có tiêu chuẩn với người ứng cử ĐBQH, người tái cử làm ĐBQH để xem xét khi giới thiệu ứng cử, bầu cử, tiêu chuẩn đối với ĐBQH, ĐBQH hoạt động chuyên trách để phục vụ công tác bố trí cán bộ, cũng như theo dõi, đánh giá trong quá trình làm nhiệm vụ đại biểu.

Tuy nhiên, báo cáo của Thường trực Ủy ban Pháp luật nêu rõ, bên cạnh các quy định về tiêu chuẩn chung đối với ĐBQH trong Luật Tổ chức Quốc hội, việc giới thiệu, bố trí cán bộ là ĐBQH hoạt động chuyên trách, người giữ các chức vụ lãnh đạo trong Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH phải căn cứ trên nhiều tiêu chuẩn, điều kiện chặt chẽ khác được nêu trong các văn bản của Đảng, luật và nghị quyết. Các quy định này thường xuyên được cập nhật, bổ sung để phù hợp với yêu cầu của công tác cán bộ trong từng nhiệm kỳ và việc thực hiện trong thời gian qua cũng không có vướng mắc lớn. Ngoài ra, báo cáo của Thường trực Ủy ban Pháp luật cũng nêu rõ, vừa qua, Bộ Chính trị mới ban hành Quy định số 214, trong đó quy định cụ thể về khung tiêu chí đánh giá cán bộ là đại biểu dân cử. Do vậy, bên cạnh những ý kiến đồng tình với việc bổ sung nội dung này vào dự án luật, cũng có ý kiến không tán thành.

Về vấn đề này, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão lưu ý, sau khi xây dựng, ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, với nhiều quy định phức tạp. Ông Vũ Mão cho rằng, nếu chỉ tính dự án luật này, không tính việc sửa đổi, bổ sung Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND hiện hành sẽ có nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện.

Nguyên Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang Hoàng Thanh Khiết chỉ ra thực tế, nếu một ĐBQH phải “gánh” quá nhiều cơ cấu sẽ khó bảo đảm chất lượng, trong cả nhiệm kỳ có khi không đưa ra nhiều ý kiến có ý nghĩa trong công tác lập pháp, lập hiến, giám sát, quyết định vấn đề quan trọng của đất nước. Ông Hoàng Thanh Khiết đề nghị, trong thời gian tới, khi lựa chọn ứng cử viên, bầu ĐBQH cần bảo đảm cơ cấu, thành phần, độ tuổi… nhưng quan trọng là chọn những người giỏi, đủ khả năng tham gia các chức năng lập hiến, lập pháp, giám sát, quyết định vấn đề quan trọng của đất nước, không thể chỉ để đủ cơ cấu. Để lựa chọn được ĐBQH giỏi, ông Hoàng Thanh Khiết đề xuất, cần nghiên cứu mở độ tuổi tham gia ứng cử, bầu làm ĐBQH, qua đó chọn được người giỏi, người tài vào Quốc hội, nhất là thu hút các chuyên gia giỏi làm ĐBQH hoạt động chuyên trách trong các cơ quan của Quốc hội.

Có thể thấy, ĐBQH là hạt nhân trung tâm, quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội, các đại biểu tham dự hội nghị đều quan tâm đến việc nâng cao chất lượng của đại biểu, bên cạnh việc bảo đảm cơ cấu. Nhưng việc bổ sung một số quy định về tiêu chuẩn với ĐBQH vẫn còn có ý kiến khác nhau, cần được thảo luận thấu đáo trước khi trình dự án Luật ra Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tới.

 

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH