TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 3237

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29744

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5405600

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Chỉ rõ trách nhiệm

Thứ hai - 31/07/2017 10:47
Tại Kỳ họp thứ 3 vừa qua, QH thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2018, theo đó, QH sẽ giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011 - 2016. Để giám sát hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng, giám sát phải chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra chậm trễ thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn tại các DNNN.

Thoái vốn nhà nước chậm

Hoạt động của một số DNNN thời gian qua đã gây thiệt hại không nhỏ về tài sản của Nhà nước. Do đó, QH thực hiện giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa DNNN giai đoạn 2011 - 2016 rất đúng và hợp lòng dân, đồng thời thể hiện sự quyết liệt của QH. Mong rằng, qua giám sát này, doanh nghiệp buộc phải đẩy nhanh cổ phần hóa và thoái vốn, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động sau cổ phần hóa, thoái vốn tại DNNN.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên Hoàng Văn Hùng

Cổ phần hóa DNNN là vấn đề được Đảng, QH, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Vấn đề này đã được đặt ra 15 năm nay - từ khi Nghị quyết Trung ương 3 Khóa IX về “Tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả DNNN”. Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII vừa qua đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả DNNN.

Chủ trương chính sách về cổ phần hóa đã có, qua triển khai thực hiện cho thấy, hoạt động của DNNN đã có bước đổi mới theo hướng tự chủ kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng hơn… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các chuyên gia cũng chỉ rõ, hiệu quả sản xuất kinh doanh và đóng góp của nhiều DNNN còn thấp, chưa tương xứng với nguồn lực Nhà nước đầu tư. Việc cơ cấu lại DNNN và thoái vốn nhà nước triển khai chậm, quá trình cổ phần hóa còn nhiều yếu kém, một số khó khăn, vướng mắc về thể chế chậm được giải quyết, nhất là thể chế định giá đất đai, tài sản. Việc tách chức năng quản lý nhà nước và chức năng của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại DNNN thực hiện chậm…

Nhìn nhận vấn đề này, ĐBQH Hà Thị Lan (Bắc Giang) cho rằng, tái cơ cấu DNNN là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy vai trò dẫn dắt của kinh tế nhà nước, mở đường cho nền kinh tế khác phát triển. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cho thấy, tiến độ sắp xếp, đổi mới DNNN còn chậm. Tính đến tháng 10.2016, cả nước còn 718 DNNN, phần lớn các doanh nghiệp này có quy mô vừa và lớn tập trung trong 19 ngành, lĩnh vực then chốt, nắm giữ 100% vốn điều lệ. Đến nay có 96,5% số DNNN được cổ phần hóa nhưng tổng số vốn cổ phần hóa chỉ đạt 8%. Như vậy, còn 92% số vốn nhà nước chưa được cổ phần hóa, đồng nghĩa với việc chưa thu hút mạnh mẽ nguồn vốn của tư nhân tham gia vào các lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ cũng như quản lý, ĐB Hà Thị Lan nêu rõ.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cổ phần hóa DNNN chậm theo các chuyên gia và ĐBQH là do sự thiếu kiên quyết thực hiện của người đứng đầu doanh nghiệp. Đồng thời, việc chậm xử lý các dự án thất thoát, thua lỗ lớn cũng làm chậm tiến độ cổ phần hóa và thoái vốn của doanh nghiệp liên quan. Điều đáng chú ý trong quá trình đổi mới, sắp xếp, cổ phần hóa đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, đặc biệt là việc thất thoát vốn, tài sản nhà nước, lợi dụng chuyển tài sản nhà nước thành tài sản tư nhân. Điều này nếu không quản lý, giám sát chặt chẽ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tái cơ cấu doanh nghiệp, tác động lớn tới tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung.


Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2018

Còn lừng chừng?

Câu chuyện cố tình trì hoãn, kéo dài làm chậm tiến độ cổ phần hóa DNNN thời gian qua dường như vẫn chưa có hồi kết nhưng lại chưa có phương án xử lý triệt để. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc QH quyết định tiến hành giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa DNNN giai đoạn 2011 - 2016 là rất cần thiết, góp phần cơ cấu lại DNNN hiệu quả, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đánh giá cao ý nghĩa của chuyên đề giám sát này, song để nâng cao hiệu quả giám sát, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên Hoàng Văn Hùng kiến nghị, QH cần tập trung xem xét, đánh giá hành lang pháp lý, những giải pháp chính sách và các quy định về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa DNNN giai đoạn 2011 - 2016 liệu đã thực sự phù hợp? Cùng với đó, cần làm rõ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các ngành, các địa phương đã thật sự quyết liệt, mang lại hiệu quả như mong muốn chưa? Qua đó, xác định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, cá nhân nếu không chấp hành nghiêm việc triển khai cổ phần hóa và thoái vốn khỏi những ngành, những lĩnh vực không cần thiết chi phối. Trong quá trình thoái vốn của DNNN vẫn còn sự “lừng chừng” - liệu có hay không vấn đề “lợi ích nhóm”? Điều này cần phải được chỉ rõ.

Mục đích của giám sát nhằm tìm ra những bất cập trong các quy định pháp luật và quá trình thực thi pháp luật. Trên cơ sở đó, đưa ra các đề xuất, kiến nghị giải pháp để Chính phủ thực hiện nghiêm và có hiệu quả hơn việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa DNNN trong các giai đoạn tiếp theo. Trong đó, có việc sử dụng hiệu quả từng đồng vốn từ nguồn đóng góp của người dân. 


Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH