TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 14

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 13


Hôm nayHôm nay : 4356

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23119

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8675824

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Cần quan tâm đến đội ngũ tham mưu, giúp việc

Thứ hai - 02/03/2020 05:37
Tăng số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách là rất khó nhưng không phải không thực hiện được. Chúng ta có nhiều cơ chế để bảo đảm chất lượng đại biểu. Vấn đề nằm ở khâu tổ chức thực hiện chứ không phải do quy định của Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành. Đưa ra nhận định này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại ĐINH CÔNG SỸ cũng cho rằng, cần đặc biệt quan tâm đến đội ngũ tham mưu, giúp việc cho ĐBQH, nhất là ĐBQH chuyên trách.

Có nhiều cơ chế bảo đảm chất lượng đại biểu

- Theo ông, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội có cần bổ sung quy định tăng tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách lên cao hơn mức của luật hiện hành hay không?

- Phải khẳng định ngay là, việc tăng số lượng và nâng cao chất lượng ĐBQH chuyên trách là hết sức cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đồng thời, thực hiện chủ trương tinh giản bộ máy nhà nước. Hiện nay, chỉ có 1/3 tổng số ĐBQH hoạt động chuyên trách, còn lại là ĐBQH hoạt động kiêm nhiệm. Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các Ủy bản của Quốc hội là quyết định theo đa số. Việc duy trì tỷ lệ ĐBQH hoạt động kiêm nhiệm cao như hiện nay làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, nhất là khi tham gia đóp góp ý kiến vào các dự thảo luật, dự thảo pháp lệnh. Bên cạnh đó, nhiều khi mời các ĐBQH hoạt động kiêm nhiệm ở địa phương về tham dự các phiên họp toàn thể của Ủy ban rất khó khăn, có lúc không bảo đảm số lượng quá bán để biểu quyết một vấn đề. Nếu tăng số lượng ĐBQH chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban thì hoạt động chuyên môn của các cơ quan của Quốc hội sẽ chất lượng hơn, việc quyết định theo đa số cũng được thực hiện tốt hơn.


Nguồn: quochoi.vn

- Nếu quy định trong luật, theo ông, tỷ lệ ĐBQH chuyên trách bao nhiêu là hợp lý trong điều kiện cụ thể hiện nay?

- Tăng số lượng ĐBQH chuyên trách là rất khó, nhưng không phải không thực hiện được. Dự thảo Luật có thể nâng tỷ lệ ĐBQH chuyên trách lên 40% tổng số ĐBQH. Khi quy định như vậy sẽ tạo được động lực mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị. Gần như bắt buộc toàn bộ hệ thống chính trị của chúng ta, trong đó có các cơ quan Đảng, Nhà nước sẽ phải có trách nhiệm và quyết tâm hơn nữa trong việc tìm kiếm, bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch cán bộ nhằm bảo đảm “nguồn” đáp ứng được tỷ lệ ĐBQH chuyên trách.

- Ông có lo rằng, việc nâng tỷ lệ ĐBQH chuyên trách như vậy sẽ dẫn đến tình trạng “chạy” theo số lượng hay không?

- Việc hài hòa giữa số lượng và chất lượng của ĐBQH là vấn đề cần tính toán hết sức thận trọng. Thực tế chúng ta có nhiều cơ chế để khi tiến hành bầu cử ĐBQH sẽ bảo đảm được chất lượng của đại biểu nói chung, ĐBQH chuyên trách nói riêng. Ví dụ các quy định về tiêu chuẩn của ĐBQH, điều kiện đối với ĐBQH... Tôi cho rằng, vấn đề nằm ở khâu tổ chức thực hiện thôi chứ không phải do quy định của luật.

Dự thảo Luật nên cân nhắc việc tăng thêm số ĐBQH là các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị cần nâng tỷ lệ ĐBQH là các chuyên gia lên. Mặt khác, cũng không nên giới hạn độ tuổi của ĐBQH vì với ĐBQH, ngoài năng lực và trình độ thì kinh nghiệm hoạt động nghị trường rất quan trọng. Đối với ĐBQH là chuyên gia, những đại biểu này có thể lên tới 70, hơn 70 tuổi nếu đủ điều kiện về sức khỏe để làm ĐBQH, có kiến thức và bề dày kinh nghiệm trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, xã hội và có nhiều nhiệt huyết dành cho sự nghiệp dân cử. Tôi tin rằng, những ĐBQH là chuyên gia trong các lĩnh vực sẽ có nhiều đóng góp tích cực, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Tăng tỷ lệ đại biểu trẻ

- ĐBQH phải “gánh” quá nhiều cơ cấu là một trong những yếu tố khó bảo đảm chất lượng của ĐBQH. Quy định về cơ cấu ĐBQH như hiện nay, theo ông, đã hợp lý chưa?

- Đây là vấn đề khá lớn, chúng ta đã thực hiện qua nhiều năm. Theo tôi phải tính toán thêm vấn đề cơ cấu, không thể để tình trạng một đại biểu phải gánh quá nhiều cơ cấu.

Về cơ cấu cụ thể, theo tôi, dự thảo Luật cần quan tâm hơn nữa tới việc tăng số lượng ĐBQH là người dân tộc thiểu số, bởi hiện nay con số này còn tương đối thấp. Những năm trước đây thì có thể hiểu số lượng ĐBQH là người dân tộc thiểu số thấp là do quy hoạch nguồn ít, nhưng bây giờ tôi thấy có rất nhiều người ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đào tạo bài bản. Những người này cần được quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để có điều kiện tham gia Quốc hội nhiều hơn. Cần có quy hoạch mang tính tổng thể, lâu dài cho những cán bộ ở vùng dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, Quốc hội Khóa XIV có 131 ĐBQH trẻ, từ 45 tuổi trở xuống, theo tiêu chuẩn của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU). Nhóm độ tuổi này phát huy tốt tri thức, sự hiểu biết và nhiệt huyết trong hoạt động dân cử. Do vậy, tôi mong muốn dự thảo Luật sẽ quan tâm hơn tới tỷ lệ ĐBQH trẻ, có thể tăng tỷ lệ ĐBQH trẻ hoặc có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện, bồi dưỡng cán bộ trẻ được cọ xát, trải nghiệm thực tế để quy hoạch trở thành ĐBQH. Nước ta đang trong thời kỳ dân số vàng và nhóm cử tri trẻ rất đông, do đó cần có nhiều ĐBQH trẻ nhằm giúp Quốc hội nắm bắt tốt hơn mong muốn, nguyện vọng của giới trẻ.

- Từ thực tiễn hoạt động, ông thấy có những khó khăn nào trong bảo đảm điều kiện hoạt động của ĐBQH?

- Qua kinh nghiệm của bản thân cũng như qua theo dõi hoạt động của Quốc hội trong hai Khóa XIII và XIV thì thấy rằng, điều kiện cho ĐBQH ngày càng tốt hơn. Ví dụ, trước đây, chúng tôi không có khoản hỗ trợ đối với việc thuê thư ký. Tuy nhiên, Khóa XIV, các ĐBQH chuyên trách đã có khoản hỗ trợ hoạt động này. Các chế độ về nhà công vụ, đi lại cho ĐBQH cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, điều tôi trăn trở là đội ngũ tham mưu, giúp việc cho ĐBQH, nhất là ĐBQH chuyên trách hiện nay còn rất hạn chế. Đây là vấn đề phải được quan tâm và giải quyết trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Hiện nay, mỗi vụ chuyên môn của Văn phòng Quốc hội chỉ có khoảng 30 công chức tham mưu, giúp việc cho cơ quan của Quốc hội như Hội đồng Dân tộc là 50 đại biểu hay như Ủy ban Đối ngoại là 33 đại biểu. Nếu làm công tác tham mưu cho cả Hội đồng Dân tộc và Ủy ban thì việc tham mưu, giúp việc trực tiếp cho cá nhân ĐBQH là rất hạn chế nếu không muốn nói là hầu như không có. Trong khi đó, nhìn ra các nước khác, mỗi nghị sĩ có hẳn một bộ máy với từ 4 - 5 chuyên viên giúp việc. Bộ máy giúp việc cho nghị sĩ ở ngay trung ương và được thuê để hỗ trợ, tư vấn, giúp việc cho nghị sĩ trong từng mảng, lĩnh vực. Hiện nay chúng ta chưa có cơ chế này, vì vậy hết sức khó khăn cho ĐBQH trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bởi lẽ, một ĐBQH dù sao cũng chỉ được đào tạo, có kiến thức chuyên ngành về một số lĩnh vực cụ thể nhưng khi tham gia Quốc hội thì đòi hỏi phải có kiến thức, hiểu biết chuyên sâu trong mọi lĩnh vực mới có thể bảo đảm các quyết đáp chính xác, đúng đắn. Do đó, trong thời gian tới, cần nghiên cứu tạo cơ chế bảo đảm điều kiện về đội ngũ giúp việc cho mỗi ĐBQH, trước hết là ĐBQH chuyên trách để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

- Xin cảm ơn ông!


Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH