TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 17

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 15


Hôm nayHôm nay : 3848

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 49060

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6562274

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Bảo đảm cơ sở pháp lý

Thứ năm - 05/04/2018 06:34
Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính, trong Quy chế hoạt động của HĐND một số tỉnh (nhiệm kỳ 2016 - 2021), trong đó có Hà Giang, HĐND vẫn ủy quyền cho Thường trực HĐND thực hiện một số nội dung về đất đai, đầu tư công và báo cáo lại HĐND tại kỳ họp gần nhất. Vấn đề này cần có hướng dẫn cụ thể để Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố có cơ sở pháp lý thực hiện.

Quy định rõ một số nội dung

Cần xem xét, bổ sung Điều 19, Luật Tổ chức chính quyền địa phương nội dung: “HĐND ủy quyền cho Thường trực HĐND giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp trong một số lĩnh vực cụ thể và báo cáo lại HĐND tại kỳ họp gần nhất”. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể các nội dung được ủy quyền; trình tự, cách thức Thường trực HĐND quyết định các nội dung được HĐND ủy quyền; hướng dẫn cụ thể về hình thức văn bản, việc báo cáo HĐND của Thường trực HĐND khi giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp trong quy chế hoạt động để có cơ sở tổ chức thực hiện.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Chúng Thị Chiên

Trên cơ sở nhiệm vụ, quyền hạn được giao, qua 6 kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh Hà Giang đã ban hành 115 nghị quyết. Để thực hiện tốt chức năng quyết định, Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã chủ động tiến hành giám sát, khảo sát thực tiễn, thu thập thông tin, thực hiện tham vấn nhân dân từ các đối tượng chịu tác động theo từng lĩnh vực, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; chú trọng thảo luận, tranh luận, đề nghị các ngành chuyên môn, UBND tỉnh giải trình, làm rõ những vấn đề chưa rõ trong phiên thảo luận tại kỳ họp, để thống nhất và quyết nghị thông qua các nghị quyết.

Chính vì vậy, các quyết sách của HĐND tỉnh Hà Giang đã kịp thời cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước sát với tình hình thực tế ở địa phương và có tính khả thi cao. Nhiều nghị quyết như: Nghị quyết quy định về chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp hàng hóa; khuyến khích phát triển du lịch, kinh tế biên mậu; chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế... đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị, phát triển KT - XH và nâng cao đời sống nhân dân.

Ngoài ra, để bảo đảm hoạt động của HĐND tỉnh hiệu lực, hiệu quả, đồng thời là căn cứ để HĐND các cấp thực hiện thống nhất, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh Hà Giang đã ban hành Nghị quyết quy định mức chi bảo đảm hoạt động của HĐND các cấp; Nghị quyết về Đề án đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của HĐND tỉnh và Nghị quyết về ban hành Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh... quy định rõ một số nội dung Luật Tổ chức chính quyền địa phương chưa đề cập, hoặc chưa có văn bản hướng dẫn của các cơ quan Trung ương.

Bên cạnh đó, Thường trực và các ban HĐND tỉnh cũng đã thẩm tra và quyết định kịp thời những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp do HĐND tỉnh ủy quyền để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về KT - XH, QP - AN trên địa bàn. 

Thường trực HĐND tỉnh Hà Giang họp phiên tháng 3.2018 Ảnh: Trần Quyên

Cần hướng dẫn thống nhất

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các luật chuyên ngành liên quan đã quy định khá rõ thẩm quyền quyết định của HĐND trên từng lĩnh vực, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho HĐND các cấp thực hiện chức năng quyết định theo thẩm quyền. Song trong thực tế triển khai, HĐND tỉnh Hà Giang còn gặp một số vướng mắc do Luật chưa quy định cụ thể, hoặc giữa quy định của Luật và Nghị định hướng dẫn thi hành chưa thống nhất về thẩm quyền quyết định, cần có văn bản hướng dẫn để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của HĐND.

Đơn cử, Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định rõ thẩm quyền quyết định của HĐND trong lĩnh vực kinh tế (Khoản 3, Điều 19), không quy định thẩm quyền của Thường trực HĐND về nội dung này. Tuy nhiên, Luật Đầu tư công và Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành lại quy định không thống nhất về thẩm quyền của HĐND và Thường trực HĐND trong việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm của địa phương... Như Điều 91, Luật Đầu tư công quy định thẩm quyền của HĐND trong việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm của địa phương... (không giao thẩm quyền cho Thường trực HĐND và không giao cho Chính phủ quy định chi tiết); nhưng Khoản 2, Điều 6, Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày 31.12.2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đầu tư công lại quy định: HĐND quyết định hoặc ủy quyền cho Thường trực HĐND xem xét, cho ý kiến quyết định chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công do cấp mình quản lý...dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều.

Trên thực tế, không có quy định HĐND ủy quyền cho Thường trực HĐND để quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND trong thời gian giữa 2 kỳ họp. Song một năm HĐND chỉ họp 2 kỳ, họp chuyên đề hoặc bất thường khi cần thiết, nếu đợi đến kỳ họp mới xem xét, quyết định sẽ gây ra sự chậm trễ, ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, ảnh hưởng đến sự phát triển KT - XH của địa phương. Chính vì vậy, thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính, trong Quy chế hoạt động của HĐND một số tỉnh (nhiệm kỳ 2016 - 2021), trong đó có Hà Giang, HĐND vẫn ủy quyền cho Thường trực HĐND thực hiện một số nội dung về đất đai, đầu tư công và báo cáo lại HĐND tại kỳ họp gần nhất. Vấn đề này cần có hướng dẫn cụ thể để Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố có cơ sở pháp lý thực hiện.

Bên cạnh đó, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (Điều 106) quy định rõ Thường trực HĐND quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn thông qua phiên họp Thường trực HĐND, song chưa quy định việc quyết định các vấn đề tại phiên họp Thường trực HĐND bằng hình thức nào. Trong trường hợp cần biểu quyết và số phiếu biểu quyết bằng nhau thì quyết định như thế nào? Những trường hợp này cần có hướng dẫn để Thường trực HĐND thực hiện thống nhất khi quyết định, nhất là các nội dung được HĐND ủy quyền như quyết định chủ trương đầu tư... theo quy định của Chính phủ.


Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH