Sở Giáo dục và Đào tạo giải trình, làm rõ về tình trạng dạy thêm, học thêm

Thứ hai - 11/12/2023 21:27
Trả lời chất vấn về vấn đề dạy thêm, học thêm có ở tất cả các cấp học (trừ bậc học mầm non), đặc biệt là trên địa bàn thành phố Cao Bằng. Việc dạy thêm, học thêm căn cứ vào các văn bản hướng dẫn nào? Có trái với quy định của pháp luật không? Sở Giáo dục và Đào tạo có biết việc này không? đã có những biện pháp gì để quản lý việc dạy thêm, học thêm để hoạt động đó được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Thư trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Thư trả lời chất vấn
Giám đốc sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm; Quyết định số 11/2013/QĐ-UBND ngày 24/7/2013 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng ban hành Quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (Quyết định số 11/2013/QĐ-UBND); Quyết định số 03/2021/QĐ-UBND ngày 04/02/2021 của UBND tỉnh Cao Bằng về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 11/2013/QĐ-UBND.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có hoạt động tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Qua công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các nội dung (từ năm học 2022 - 2023 đến thời điểm hiện tại: Thanh tra 06 cuộc và kiểm tra 10 cuộc đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở và các cơ sở giáo dục trực thuộc huyện, thành phố) về việc tổ chức dạy thêm, học thêm; việc quản lý thu, chi trong nhà trường đối với các cơ sở giáo dục được kiểm tra. Kết quả các đơn vị được thanh tra, kiểm tra không vi phạm, sai phạm các quy định hiện hành về thu, chi việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều cha mẹ không biết cách hướng dẫn con học ở nhà, có nhu cầu nhờ giáo viên hướng dẫn con học các môn chủ yếu như Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh (ở cấp Tiểu học) và các môn học của cấp THCS, THPT. Ngoài việc để con ôn luyện kiến thức hay cải thiện, bổ sung cho học sinh yếu kém, nhiều phụ huynh gửi con học thêm bởi không có thời gian trông nom, kèm cặp con, sợ con ở nhà xem ti vi, chơi game... Như vậy, có việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.

Nhu cầu học thêm ngoài nhà trường là nhu cầu thực tế, chưa có quy định nào cấm dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường (Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT). Qua nắm tình hình, thực tế là không phải giáo viên nào cũng thích dạy thêm để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, nhưng vì đáp ứng mong muốn tự nguyện của phụ huynh, học sinh nên họ mới mở lớp. Hoạt động dạy thêm của giáo viên và học thêm của học sinh có nhiều yếu tố tích cực. Bản chất của hoạt động dạy thêm, học thêm là tốt, giúp những em học yếu theo kịp các bạn học của mình, các em học giỏi đạt được trình độ cao hơn, phát triển tư duy, có nhiều cơ hội hơn trong việc phát triển cá nhân, nghề nghiệp sau này. Việc dạy thêm làm cho giáo viên có nhiều động lực hơn trong nghiên cứu phát triển chuyên môn cá nhân, tạo được lòng tin của học sinh và cha mẹ học sinh. 

Trả lời vấn đề
 Sở GDĐT đã có những biện pháp gì quản lý dạy thêm, học thêm để hoạt động đó được thực hiện theo quy định.

Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:  Sở GD&ĐT thường xuyên nắm bắt tình hình dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Hiện nay, Sở không nhận được đơn thư khiếu nại, phản ánh, tố cáo về việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Sở đã ban hành Công văn số 481/SGD&ĐT-TT ngày 22/3/2023 về việc tăng cường quản lý công tác dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc dạy thêm, học thêm đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ngành nghề dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện (Luật đầu tư quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường là ngành nghề kinh doanh không điều kiện - vấn đề này đã được Bộ Giáo dục đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư đưa ngành nghề dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng vẫn chưa được chấp thuận). Tiếp tục đề nghị Bộ GDĐT hướng dẫn cụ thể công tác quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường để thống nhất quản lý vấn đề này trong toàn quốc. Hiện nay vấn đề này chưa có văn bản cụ thể, Bộ GDĐT chỉ trả lời trên hội nghị khi được hỏi. Tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng trong tỉnh thực hiện các giải pháp quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phù hợp với địa phương; kịp thời giải quyết các hiện tượng, vấn đề vướng mắc, vi phạm. Tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục quán triệt đối với đội ngũ giáo viên thuộc quyền quản lý về trường hợp không được dạy thêm, học thêm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc dạy thêm, học thêm đối với các nội dung còn hiệu lực của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT.

Đại biểu Sầm Minh Hồ đơn vị Bảo Lạc đề nghị giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo làm rõ hơn về vấn đề quản lý công tác quản lý dạy thêm học như thế nào? Giải trình vấn đề này, giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến của đại biểu và hứa trong thời gian tới ngành sẽ nghiên cứu cách quản lý việc dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh, đồng thời  tăng cường chỉ đạo thanh tra kiểm tra nhằm tránh lạm dụng tình trạng này./.

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay5,205
  • Tháng hiện tại11,305
  • Tổng lượt truy cập6,936,818
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây