Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVII thành công tốt đẹp

Thứ bảy - 09/12/2023 06:06
Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao; kỳ họp thứ 17 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND tỉnh khóa 17 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Tại kỳ họp này, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024, các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã thảo luận dân chủ, phân tích sâu sắc và toàn diện các báo cáo, dự thảo nghị quyết và biểu quyết thông qua 32 nghị quyết quan trọng tại kỳ họp.
Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết trình tại kỳ họp.
Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết trình tại kỳ họp.
Trong năm 2023 mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức đã tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song, với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã từng bước vượt qua khó khăn. Kinh tế được duy trì ổn định và tăng trưởng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm tiếp tục được quan tâm. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tỉnh ta đã hoàn thành được mục tiêu xoá bỏ hoạt động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình trên địa bàn tỉnh. Cải cách hành chính tiếp tục được chú trọng. Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm chỉ đạo thực hiện.
HĐND tỉnh trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đã đóng góp tích cực vào những kết quả chung của tỉnh trong năm 2023.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, đồng thời nhận thức rõ nguyên nhân của những tồn tại hạn chế đó là: Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt thấp. Việc triển khai chính sách, giải pháp ứng phó với biến động tình hình của một số cơ quan chức năng còn bị động, chưa kịp thời. Một bộ phận cán bộ, công chức năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao... HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, đồng thời có các giải pháp kịp thời, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy mạnh mẽ hơn đà tăng trưởng trong năm 2024 và thời gian tiếp theo.
Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã dành thời gian để xem xét, cho ý kiến về: Kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh trong và sau Kỳ họp HĐND tỉnh; các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh; Thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh…

Kỳ họp đã dành thời gian thỏa đáng để tiến hành hoạt động chất vấn, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và người đứng đầu sở, ngành được chất vấn. Nội dung chất vấn phù hợp với tình hình thực tế, được dư luận, cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, đồng tình. Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu, tiếp thu, chỉ đạo giải quyết các vấn đề. HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các nội dung đã kết luận tại phiên chất vấn; đề nghị các Ban HĐND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm giám sát việc triển khai thực hiện.

Kỳ họp đã thực hiện miễn nhiệm và bầu bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Kỳ họp trân trọng đề nghị và mong muốn các đồng chí vừa được bầu bổ sung giữ các chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ này tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy cao độ năng lực, sở trường và năng lực công tác góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác của HĐND, UBND tỉnh trong thời gian tới.
Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ theo Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021 - 2025 đã đề ra; tỉnh ta đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới, đan xen không ít khó khăn, thách thức.
Với tinh thần “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả”; để tỉnh ta tiếp tục có bước phát triển mới, bền vững hơn, HĐND tỉnh thống nhất cao với mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu cụ thể và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo đề nghị của UBND tỉnh; đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, các ngành, các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy. UBND tỉnh khẩn trương cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua. Tập trung rà soát, phân tích, đánh giá làm rõ những thuận lợi, khó khăn của từng ngành, từng lĩnh vực, từ đó có các giải pháp phù hợp và tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024.

Hai là, tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả 3 chương trình trọng tâm và 3 đột phá chiến lược của tỉnh. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn đôn đốc việc thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia; các chương trình, đề án phát triển nông, lâm nghiệp. Tích cực vận động và hỗ trợ nhân dân đưa gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở. Khẩn trương bố trí kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát và một số Nghị quyết của HĐND tỉnh về ban hành chính sách đặc thù của địa phương…

Ba là, đẩy nhanh tiến độ khắc phục các bất cập trong quản lý, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ vật liệu thông thường cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh...Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 ngay từ đầu năm. Thực hiện nghiêm quy định về nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên bố trí vốn; tăng cường quản lý, giám sát nâng cao hiệu quả đầu tư, kiên quyết điều chỉnh vốn các dự án chậm tiến độ, giải ngân thấp. Tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng thu, tiết kiệm chi, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước cả năm 2024. Nâng cao hiệu quả quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước; chú trọng thực hiện các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, tạo nguồn thu mới và tiết kiệm chi thường xuyên, để dành nguồn lực chi đầu tư phát triển. Tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 24/11/2023; đây là hành lang pháp lý, cơ hội thuận lợi để tỉnh phát triển Thực hiện đầy đủ, toàn diện công tác chuẩn bị để lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đúng dự kiến, đảm bảo an toàn, ý nghĩa. Đồng thời tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc giai đoạn 1 trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường tránh thành phố Cao Bằng; đường 208 và các dự án trọng điểm khác.

Bốn là, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc theo hướng trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, gắn với việc tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, thực hiện kém hiệu quả. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác; nỗ lực quyết tâm để cải thiện môi trường đầu tư, đảm bảo tính ổn định, bền vững, tạo dựng niềm tin vững chắc với hệ thống chính quyền của tỉnh thật sự thân thiện, cởi mở, phục vụ người dân và doanh nghiệp; cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (Pa In - đét)...

Năm là, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch, khai thác và phát huy hiệu quả lợi thế của tỉnh về phát triển du lịch, dịch vụ bền vững, từng bước đưa du lịch Cao Bằng trở thành ngành kinh tế mũi nhọnTiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyển dụng giáo viên, y, bác sỹ tới công tác tại tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ công tác đấu thầu mua sắm, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, khắc phục ngay tình trạng thiếu thuốc, vắc-xin để phục vụ công tác khám chữa bệnh và điều trị cho bệnh nhân. Quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách an sinh xã hội. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để nhân dân đón Tết.

Sáu là, không ngừng củng cố quốc phòng - an ninh gắn với tăng cường các hoạt động đối ngoại; chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện thành công diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Các lực lượng chức năng tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, đặc biệt, thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự; giữ vững chủ quyền biên giới, lãnh thổ quốc gia, xây dựng khu vực biên giới tỉnh Cao Bằng luôn hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện ngay các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường phổ biến và giám sát việc thực hiện các nghị quyết đã được ban hành để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kết quả kỳ họp cùng với các nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua để nhân dân được biết, theo dõi, thực hiện và giám sát.

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay6,100
  • Tháng hiện tại8,689
  • Tổng lượt truy cập6,934,202
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây