Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

https://hdndcaobang.gov.vn


Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Nội vụ

Tiếp tục chương trình giám sát, chiều ngày 18/5, Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Sở Nội vụ. Tham dự Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đao Sở Tư pháp.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng kết luận buổi giám sát
Qua báo cáo của Sở Nội vụ, trong 2 năm 2021 - 2022, Sở Nội vụ đã cơ bản thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của cơ quan Thường trực, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC của tỉnh. Cụ thể: Sở Nội vụ đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch số 2439/KH-UBND ngày 21/9/2021 về kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025; tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành đối với các lĩnh vực CCHC trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở để các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, bảo đảm đạt mục tiêu đề ra. Tham mưu cho UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC và thành lập Đoàn Kiểm tra công tác CCHC của tỉnh, tiến hành kiểm tra 12 sở, ngành và 06 UBND huyện (12 xã, thị trấn). Tham mưu xây dựng các nhiệm vụ tuyên truyền lồng ghép trong kế hoạch CCHC; trên cơ sở đó các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp.

Kết quả triển khai thực hiện CCHC của Sở: Đã ban hành các văn bản để triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực theo đúng nội dung, lộ trình của UBND tỉnh. Tổ chức tuyên truyền TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, trong đó: 79/89 TTHC; các bản tin điện tử CCHC trên Trang thông tin điện tử của Sở; 09 TTHC lĩnh vực thi đua, khen thưởng chỉ tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tỷ lệ thực hiện hoàn thành nhiệm vụ do HĐND, UBND tỉnh giao đạt trên 90%. Đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC đối với 79 TTHC cấp tỉnh, 29 TTHC cấp huyện và 15 TTHC cấp xã từ 20% đến 50% so với thời hạn quy định; tái cấu trúc quy trình đối với 133 TTHC trên Hệ thống Một cửa điện tử. Kết quả đã giải quyết đúng hạn và trước hạn 2.023/3.107 hồ sơ TTHC đã tiếp nhận, đạt tỷ lệ 65%; số hồ sơ TTHC còn lại đang trong quá trình giải quyết. Công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số được đẩy mạnh; đã xây dựng, hoàn thành cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, còn một số hạn chế: Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh quyết liệt triển khai các giải pháp, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ CCHC đã được đề ra theo kế hoạch, tuy nhiên kết quả công tác CCHC của tỉnh chưa được cải thiện thứ hạng, cụ thể: Chỉ số PAR-INDEX (năm 2021 xếp 57/63; năm 2022 xếp 62/63), Chỉ số SIPAS (năm 2021 xếp 63/63; năm 2022 xếp 62/63); Chỉ số PAPI (năm 2021 xếp 61/63; năm 2022 xếp 63/63). Năm 2022 còn một số nhiệm vụ được giao trong năm chưa hoàn thành phải chuyển sang năm 2023; số lượng cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý vi phạm kỷ luật trong 02 năm khá lớn (hơn100 người).

Trao đổi tại buổi làm việc, các Thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị báo cáo làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến nguồn lực triển khai công tác CCHC của tỉnh và của sở (nguồn lực về con người, kinh phí); việc kiểm tra công tác CCHC trong thời gian qua; hiệu quả đạt được trong việc áp dụng các sáng kiến giải pháp hữu ích trong thực tế; tác động, hiệu quả sau khi thực hiện sắp xếp lại tổ chức các cơ quan, đơn vị…

Phát biểu kết luận giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tích cực, có hiệu quả hơn trong công tác CCHC của tỉnh. Chủ động rà soát, tham mưu kịp thời các văn bản thuộc thẩm quyền; trong quá trình dự thảo các Nghị quyết của HĐND về cơ chế chính sách, liên quan trực tiếp đến người dân cần quan tâm làm tốt công tác lấy ý kiến đánh giá của đối tượng chịu tác động. Tăng cường kiểm tra các đơn vị, địa phương trong thực hiện TTHC. Tiếp tục tham mưu cho tỉnh trong rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục; nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh điều chỉnh lại nội dung sắp xếp lại xóm, tổ dân phố đảm bảo phù hợp với thực tế. Tiếp tục tham mưu thực hiện tốt công tác tinh giản biên chế; xây dựng VTVL; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC. Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ cán bộ điện tử; nghiên cứu tham mưu cắt giảm TTHC trong công tác cán bộ (bổ nhiệm, quy hoạch). Thực hiện tốt các nội dung liên quan trả lời ý kiến kiến nghị của cử Doanh nghiệp, HTX mà Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển đến./.

Tác giả: Nguyễn Diệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây