Khai mạc Lễ hội tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên (Quảng Hòa)

Thứ ba - 21/02/2023 02:13
Tối 20/2 (tức 1/2 âm lịch), tại thị trấn Quảng Uyên, UBND thị trấn Quảng Uyên (Quảng Hòa) tổ chức khai mạc Lễ hội tranh đầu pháo. Tham dự có đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ: Lương Tuấn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Hà Ngọc Giáp, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nông Thị Hà, Bí thư Huyện ủy; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bế Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh, các huyện, Thành ủy và huyện Quảng Hòa.
Màn múa lân đặc sắc tại lễ hội
Màn múa lân đặc sắc tại lễ hội
Lễ khai quang bắt đầu vào 14 giờ chiều 29 tháng Giêng âm lịch. 4 cụ cao niên trong ban tế lễ tiến hành lễ thắp hương cầu xin thần linh phù hộ cho người dân địa phương một năm làm ăn mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đời sống ấm no, hạnh phúc và xin được mở mắt cho rồng. Tại nghi lễ, các bậc cao niên đại diện cho nhân dân sẽ làm thủ tục cắt tiết gà, lấy tiết gà mở mắt rồng. Lúc này, từng hồi trống vang lên dồn dập. Sau những hồi trống uy nghiêm, rồng uốn lượn bay lên dưới đôi tay uyển chuyển của các tráng sĩ cùng với kỳ lân múa lượn xung quanh mỏ nước 3 vòng. Sau nghi lễ tại mỏ nước, rồng, kỳ lân và đoàn rước kiệu đến miếu Bách Linh, đền Nùng Trí Cao, đền Trần Hưng Đạo, chùa Thiên Phúc để khai hội pháo hoa.

 Đây là lễ hội lớn nhất của huyện Quảng Hòa, và là 1 trong 2 lễ hội trên địa bàn tỉnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (trước đó có Lễ hội Nàng Hai xã Tiên Thành, Quảng Hòa). Lễ hội mang ý nghĩa mở đầu mọi hoạt động của một năm mới, mở đầu mùa sản xuất nông nghiệp mới của cộng đồng các dân tộc với mong muốn cuộc sống của người dân ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội nhằm gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa của nhân loại, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh gắn với tâm tình của con người; khơi dậy truyền thống tốt đẹp của quê hương, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân các dân tộc để củng cố nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng niềm tin, ý thức trách nhiệm, tập trung ý chí, tạo không khí phấn khởi, thi đua trong lao động sản xuất cũng như trong học tập, công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Ngày 21/2 (ngày 2/2 âm lịch), tổ chức lễ tế thần tại miếu Bách Linh, thị trấn Quảng Uyên, chương trình giao lưu văn nghệ, thi quay lợn, thi đấu các môn lày cỏ, cờ tướng, tung còn, múa rồng, múa lân đặc sắc, đặc biệt là tranh đầu pháo - đây là trò vui độc đáo riêng có của lễ hội.

Tác giả: Vũ Tiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay5,032
  • Tháng hiện tại135,832
  • Tổng lượt truy cập6,840,928
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây