Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

http://hdndcaobang.gov.vn


Đánh giá công tác giải ngân nguồn vốn hỗ trợ và tình hình triển khai thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh năm 2023

Theo Đề án “Hỗ trợ XNT,NDN trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2023, toàn tỉnh có 5.250 hộ được hỗ trợ (trong đó, 100 nhà lắp ghép, 2.805 hộ làm mới, 648 hộ sửa chữa 1 - 2 tiêu chí “cứng”, 1.697 hộ sửa chữa 3 tiêu chí “cứng”). Đến nay có 3.260 nhà ở trong đề án đã hoàn thành xây mới, sửa chữa (trong đó, 16 nhà lắp ghép, 1.948 nhà xây mới, 353 nhà sửa chữa từ 1 - 2 tiêu chí, 943 nhà sửa chữa cả 3 tiêu chí).
Cao Bằng nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Ảnh minh hoạ

Năm 2023, tổng nguồn vốn giao cho các địa phương 110 tỷ 002 triệu đồng; đã giải ngân 95 tỷ 975 triệu đồng, đạt 86,46%. Theo Chương trình Mục tiêu quá quốc gia giảm nghèo bền vững (hỗ trợ nhà ở Quyết định 90) có 1.991 nhà được hỗ trợ (trong đó, 1.271 nhà xây mới, 190 nhà sửa chữa từ 1-2 tiêu chí, 530 nhà sửa chữa cả 3 tiêu chí), tổng số tiền hỗ trợ 74.702 triệu đồng. 

Từ nguồn vốn xã hội hóa hỗ trợ 61 nhà (59 nhà xây mới, 2 nhà sửa chữa cả 3 tiêu chí), tổng kinh phí hỗ trợ 2 tỷ 877 triệu đồng. Tạm ứng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ 215 nhà (64 nhà xây mới, 151 nhà sửa chữa), tổng kinh phí hỗ trợ 5 tỷ 500 triệu đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình giải ngân, thực hiện chương trình còn một số khó khăn, vướng mắc: Một số địa phương còn lúng túng trong xác định, phân loại đối tượng hỗ trợ theo các nguồn vốn hỗ trợ, nhiều trường hợp trùng lặp giữa các nguồn vốn; không có nhân lực nhưng chưa được quan tâm, hỗ trợ; một số gia đình hoàn thành xây dựng nhà ở, tuy nhiên, địa phương chưa tổ chức nghiệm thu, giải ngân do vướng thủ tục về đất đai…

Năm 2023, tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện nghiệm thu, giải ngân đối với các hộ đã xây dựng xong, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tiếp tục triển khai xây dựng, sửa chữa nhà ở để giải ngân hết nguồn vốn năm 2023 được giao; rà soát tổng thể toàn bộ Đề án XNT,NDN, điều chỉnh, bổ sung đối tượng, nhu cầu của các hộ trong đề án; tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thực hiện của chuyên môn phụ trách cấp huyện, xã; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nhà ở, quy trình nghiệm thu, giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ, đặc biệt là các nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân vướng mắc về đất đai hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đối với các hộ chưa có đất ở cần lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia; đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành quy định về định mức, trình tự, cách thức thực hiện hỗ trợ nhà ở, đất ở thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… 

Các ngành, địa phương quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân hỗ trợ XNT,NDN, yêu cầu giải ngân phải đúng, trúng, cố gắng giải ngân hết số còn lại trong quý I/2023; rà soát kinh phí đã cấp gắn với kinh phí đối ứng cho phù hợp, nhu cầu kinh phí để hoàn thành mục tiêu trong năm 2023 và cả giai đoạn để đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí. Thống nhất thời gian tổ chức hội nghị sơ kết trong tháng 4/2023.

Đối với các hộ quá khó khăn, không có đối ứng cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, không bỏ rơi ai, phấn đấu mức hỗ trợ đối với các hộ này phải trên 44 triệu đồng, phải đạt 3 tiêu chí cứng, tuổi thọ 20 năm trở lên. Đối với những hộ đã được hỗ trợ thời gian trước hiện tại nhà đã xuống cấp, Sở Xây dựng có văn bản báo cáo xin ý kiến chính thức Bộ Xây dựng, giải trình thực trạng của các nhà thuộc diện này để có biện pháp giải quyết. Trong khi chưa có trả lời của cấp trên, trước mắt đối với những hộ này ưu tiên giải quyết bằng nguồn xã hội hóa. 

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các ngành liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các huyện trong tháng 4/2023. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các trình tự, thủ tục liên quan đến chuyển đổi đất ở cho các các huyện. Các thành viên BCĐ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, quyết tâm hoàn thành tốt chương trình XNT,NDN. 

Tác giả: N.T

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây