Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

http://hdndcaobang.gov.vn


Tập trung thực hiện các giải pháp thu hồi nợ thuế

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2022, song song với việc nuôi dưỡng và quản lý nguồn thu, ngành thuế tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường, quyết liệt thu hồi nợ thuế, không để phát sinh nợ mới.
ảnh minh họa

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh… dẫn đến, không nộp ngay, nộp kịp thời tiền thuế phát sinh vào NSNN. Một số người nộp thuế (NNT) chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật, chây ỳ, không nộp thuế đúng hạn, nợ tiền thuế; NNT còn nợ thuế nhưng đã ngừng hoạt động, tự giải thể, bỏ địa chỉ kinh doanh, không làm thủ tục thông báo đến cơ quan thuế gây khó khăn cho công tác thu hồi tiền thuế nợ… Các DN khai thác khoáng sản không hoạt động, chưa khai thác, hết hạn giấy phép khai thác, nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản kéo dài qua nhiều năm… khiến cho nợ thuế tăng.

Tính đến ngày 30/9/2022, tổng số tiền thuế còn nợ của toàn ngành trên 275,3 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng thu trên 243,8 tỷ đồng, nợ khó thu 31,5 tỷ đồng. Các khoản nợ thuế phát sinh tại các sắc thuế như tiền thuế phí, tiền đất (thuê đất phi nông nghiệp), tiền phạt chậm nộp; tập trung tại Chi cục Thuế các huyện: Trùng Khánh, Quảng Hòa, Nguyên Bình, Thành phố và Văn phòng Cục Thuế tỉnh. Có 15 DN ở trạng thái đang hoạt động nợ thuế 172,39 tỷ đồng nhưng chưa nộp ngay được tiền thuế, thuộc nhóm nợ có khả năng thu, đã thực hiện các biện pháp đôn đốc và xử lý nợ; 2 DN nợ lớn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền chậm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên 83 tỷ đồng, chiếm 25,9% tổng số nợ toàn tỉnh (Công ty TNHH một thành viên tài nguyên khoáng sản Hối Thăng nợ 67,373 tỷ đồng, Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Bảo Lâm nợ 13,507 tỷ đồng).

Để triển khai hiệu quả, quyết liệt công tác thu hồi nợ thuế, góp phần giúp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022, ngay từ những tháng đầu năm, ngành thuế tỉnh tập trung chỉ đạo và thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; xử lý dứt điểm các khoản nợ chờ xử lý, chờ điều chỉnh; xóa nợ và giải quyết kịp thời các vướng mắc cho DN, NNT. Đặc biệt là gắn trách nhiệm trong việc phân công, đôn đốc, cưỡng chế cho các lãnh đạo phòng, lãnh đạo chi cục, đội trưởng và từng cán bộ đối với các DN.

Hằng tháng, ban hành thông báo tiền thuế nợ đối với 100% các DN còn nợ tiền thuế, đồng thời, đôn đốc qua địa chỉ thư điện tử hoặc qua điện thoại cho DN, công khai thông tin nợ thuế theo quy định đối với các đơn vị nợ lớn, chây ỳ trên địa bàn lên các phương tiên thông tin đại chúng để các DN nắm bắt và chủ động nộp tiền thuế nợ NSNN. Áp dụng đồng bộ, quyết liệt các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế đối với các DN có các khoản nợ thuộc đối tượng phải cưỡng chế theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế các huyện, khu vực ban hành 581 quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng, 32 quyết định cưỡng chế thông báo ngừng sử dụng hóa đơn. Ban hành 108.000 lượt thông báo tiền thuế nợ đến các DN và NNT. Thực hiện 800 lượt đăng tải công khai thông tin các DN, NNT còn nợ thuế trên Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh và Truyền hình Cao Bằng, trang thông tin ngành thuế.

Phối hợp và đề nghị UBND các huyện, Thành phố chỉ đạo ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách huyện, Thành phố và các ban, ngành chức năng phối hợp với cơ quan thuế rà soát, đẩy mạnh các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế. Rà soát các DN đã bỏ địa chỉ kinh doanh, tổ chức xác minh thực tế hoạt động của DN tại địa chỉ đăng ký. Hoàn thiện hồ sơ đối với các DN đã bỏ kinh doanh, ngừng hoạt động từ 1 năm trở lên để đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký DN, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật DN.

Bằng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đến hết ngày 30/9/2022, toàn ngành thuế thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ thuế và cưỡng chế thu hồi nợ thuế trên 234,7 tỷ đồng. Trong đó, thu nợ năm 2021 chuyển sang 46,5 tỷ đồng; thu nợ phát sinh năm 2022 được 188,251 tỷ đồng. Thu bằng biện pháp quản lý nợ thuế trên 195 tỷ đồng, thu bằng biện pháp cưỡng chế trên 39 tỷ đồng.
Cùng với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế thuế, ngành thuế tỉnh chú trọng tuyên truyền hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN trong triển khai thực hiện chính sách pháp luật thuế. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, miễn, giảm, giãn, hoàn thuế, gia hạn nợ và xóa nợ thuế…

Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2022, từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tiếp tục cụ thể hóa, quyết liệt triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp công tác thuế theo định hướng nhằm mục tiêu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; tiếp tục thực hiện chuẩn hóa, phân loại nợ, thực hiện các biện pháp xử lý, thu nợ thuế theo quy định.

Tiếp tục tham mưu phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của ban chỉ đạo chống thất thu, thu hồi nợ tại địa phương; phối hợp chặt chẽ, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn nhằm chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thu hồi nợ thuế; tập trung thực hiện hiệu quả công tác xử lý các hành vi vi phạm và thu hồi nợ thuế. Tiếp tục thực hiện công khai thông tin theo quy định đối với 100% DN chây ỳ nợ thuế, không nộp đủ tiền thuế nợ theo các quyết định cư

Tác giả: Hoài An (BCB)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây