Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

http://hdndcaobang.gov.vn


Diễn đàn Doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư năm 2023: Khơi thông dòng chảy - Hợp tác tin cậy - Đồng hành phát triển

Với chủ đề “Khơi thông dòng chảy - Hợp tác tin cậy - Đồng hành phát triển”, chiều 27/3, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư năm 2023. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Hồng Minh, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở, ban, ngành và gần 40 doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế cùng dự.
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Hội nghị được tổ chức nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, thể hiện quan điểm cầu thị của tỉnh Cao Bằng đối với việc thúc đẩy các hoạt động thu hút đầu tư trong Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng. Đến nay, trên toàn tỉnh hiện có 62 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký là 9.308 tỷ đồng, đã thực hiện giải ngân trên 500 tỷ đồng; có 5 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 16,6 triệu USD, đã thực hiện giải ngân trên 11 triệu USD. Cơ sở hạ tầng các khu kinh tế cửa khẩu về giao thông, điện, nước cơ bản đã được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo phục vụ các hoạt động tại cửa khẩu.

Thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, các đại biểu nêu rõ một số nguyên nhân chậm tiến độ đối với các dự án; khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng khi tiến hành mở rộng quy mô dự án; giải pháp đầu tư hiệu quả đối với những lĩnh vực kinh doanh chịu tác động từ các chính sách kiểm soát dịch Covid-19; về nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư. Cho ý kiến nội dung tham luận về “Công tác đối ngoại, phối hợp với huyện Long Châu, Trung Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu Tà Lùng, huyện Quảng Hoà”; một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng được các đại biểu đưa ra là vấn đề cấp bách trong thời gian tới.

Giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của các chủ đầu tư, doanh nghiệp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh và các sở, ngành, địa phương cần làm tốt công tác phối hợp, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn và song hành với các nhà đầu tư trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách đầu tư. Đồng thời nhấn mạnh việc triển khai các chính sách miễn giảm, ưu đãi dành cho doanh nghiệp phải song hành với việc đảm bảo tiến độ dự án.

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Hồng Minh khẳng định, tỉnh Cao Bằng đang tập trung dồn lực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, trọng tâm là kết nối giao thương các vùng với Dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, trong giai đoạn này, khi các chính sách kiểm soát dịch Covid-19 bên phía Trung Quốc đã cơ bản gỡ bỏ, các nhà đầu tư cần tận dụng thời gian để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cần tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động phát triển trong Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng.

 

Tác giả: Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây