Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

http://hdndcaobang.gov.vn


Đánh giá thực trạng các trụ sở, nhà, đất sau khi sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính tại huyện Trùng Khánh

Thực hiện Nghị quyết số 864/NQ-UBTVQH14 ngày 10/1/2020, Nghị quyết số 897/NQ-UBTVQH14 ngày 11/2/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và đổi tên đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Cao Bằng, huyện Trùng Khánh mới được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của 2 huyện Trùng Khánh và Trà Lĩnh (trừ xã Quốc Toản sáp nhập với huyện Quảng Hòa), theo đó, huyện Trùng Khánh có 19 xã, 2 thị trấn; 203 xóm, tổ dân phố. Các xóm, tổ dân phố mới sau sáp nhập, sắp xếp đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2020.
Trụ sở làm việc xã Đoàn Côn (cũ) huyện Trùng Khánh sau sáp nhập
Hiện nay, huyện Trùng Khánh quản lý, sử dụng 185 cơ sở nhà, đất sau sáp nhập, trong đó, trụ sở các phòng, ban chuyên môn gồm 26 cơ sở nhà, đất, huyện giữ lại tiếp tục sử dụng 15 cơ sở; điều chuyển 4 cơ sở gồm: 3 trụ sở đang đề xuất phương án và 1 trụ sở đã bàn giao cho trường mầm non Hùng Quốc sử dụng; bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 7 cơ sở.
Trụ sở UBND các xã, thị trấn gồm 50 cơ sở nhà, đất, huyện giữ lại tiếp tục sử dụng 43 cơ sở nhà, đất; đề xuất phương án điều chuyển 7 cơ sở (5 cơ sở đang đề xuất phương án, 2 cơ sở nhà, đất đã giao cho Trung tâm Y tế huyện làm trụ sở trạm y tế xã).
Trụ sở các trường, lớp học gồm 110 trụ sở (63 trường chính, 47 điểm trường), huyện giữ lại tiếp tục sử dụng 63 trường chính và 22 điểm trường; điều chuyển 25 điểm trường bàn giao cho UBND xã quản lý, sử dụng. 
Sau sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có 25 cơ sở nhà, đất dôi dư, UBND huyện xây dựng phương án và sắp xếp như sau: Trụ sở các phòng, ban chuyên môn gồm 13 cơ sở nhà, đất, huyện giữ lại tiếp tục sử dụng 3 cơ sở; điều chuyển 4 cơ sở nhà, đất; bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 6 cơ sở. Trụ sở UBND các xã, thị trấn gồm 12 cơ sở nhà, đất, huyện giữ lại tiếp tục sử dụng 7 cơ sở, điều chuyển 5 cơ sở.
 Qua báo cáo tổng hợp cơ sở nhà, đất của huyện có một số vướng mắc như: thông tin, số liệu không đầy đủ; một số cơ sở nhà, đất chưa có giấy tờ liên quan đến nhà, đất (có 167/186 đơn vị có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trích lục địa chính); hồ sơ xây dựng; sổ sách kế toán không được cập nhật, lưu trữ..., ảnh hưởng lớn đến việc quản lý, sử dụng tài sản công. Nhiều cơ sở nhà, đất không  quản lý tốt đã xảy ra thất thoát, hư hỏng tài sản công. Sau sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính giá đất tại địa bàn thị trấn Trà Lĩnh giảm, nên việc bán tài sản công gặp nhiều khó khăn...
Để việc việc xử lý các tài sản công dôi dư đạt hiệu quả, đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất sau sáp nhập làm cơ sở cho việc quản lý, điều chuyển, bán tài sản công;  có ý kiến đối với các cơ quan Trung ương bàn giao lại cơ sở nhà, đất không còn nhu cầu sử dụng cho địa phương quản lý như: trụ sở Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước…Trong thời gian chờ xử lý các tài sản nhà, đất, xây dựng phương án bảo vệ tài sản và thường xuyên kiểm tra để tránh thất thoát, hư hỏng tài sản công. 

 

Tác giả bài viết: Hoài Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây