Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

http://hdndcaobang.gov.vn


Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị định 34 và Nghị quyết 30 tại huyện Thạch An

Tiếp tục chương trình, chiều ngày17/8 Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Thạch, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ và Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở xóm, tổ dân phố; mức bồi dưỡng, số lượng người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tại xã Lê Lợi, thị trấn Đông Khê và huyện Thạch An. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Nội vụ.
Các đại biểu tham dự họp
Xã Lê Lợi sau sáp nhập là xã loại II có 6 xóm, khu dân cư với 492 hộ. Thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP và Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND xã Lê Lợi đã bố trí 4 người hoạt động không chuyên trách ở xã, 5 người kiêm nhiệm các chức danh; 17 người hoat động không chuyên trách ở xóm, 10 người kiêm nhiệm chức danh công việc khác của xóm; 15 người trực tiếp tham gia công việc ở xóm, tổ dân phố, trong đó có 14 người kiêm nhiệm. Việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, xóm và người trực tiếp tham gia công việc ở xóm cơ bản đảm bảo đúng quy định.

Thị trấn Đông Khê có 9 xóm, tổ dân phố với 1.201 hộ. Hiện cấp xã đã bố trí 6 người hoạt động không chuyên trách; 23 người hoạt động không chuyên trách ở xóm, tổ dân phố, có 13 người kiêm nhiệm; 28 người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố, có 21 người kiêm nhiệm. Trong kỳ báo cáo, Thị trấn Đông Khê đã thực hiện chi tra phụ cấp, tiền bồi dưỡng cho 59 người với số tiền 1 tỷ 021 triệu đồng.

Nhìn chung, huyện Thạch An đã có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ và Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 của HĐND tỉnh trên địa bàn huyện: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP và Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND được quân tâm thực hiện. Việc bố trí, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở xóm, tổ dân phố; những người trực tiếp tham gia công việc ở xóm và việc bố trí các chức danh kiêm nhiệm cơ bản đã bám sát theo quy định tại Nghị quyết của HĐND, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Việc chi trả các chế độ, chính sách cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở xóm, tổ dân phố; những người trực tiếp tham gia công việc ở xóm được thực hiện đảm bảo đúng theo quy định: Đã chi trả phụ cấp, bồi dưỡng cho 1.256 lượt người, với tổng số tiền 12 tỷ 460 triệu 906 nghìn đồng; đóng BHXH, BHYT cho 78 người, với tổng số tiền 324 triệu 888 nghìn đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, trình độ của những người hoạt động không chuyên trách ở xóm, tổ dân phố không đồng đều, đa số trình độ còn hạn chế (có 75,14% số người chưa qua đào tạo); bên cạnh đó việc thực hiện kiêm nhiệm nhiều chức danh chưa phù hợp, khối lượng công việc nhiều, hiệu quả công việc chưa cao; mức phụ cấp, bồi dưỡng đối với một số chức danh như Nhân viên thú y, khuyến nông; Trưởng xóm/Tổ Trưởng dân phố; Y tế thôn bản đối với các xóm đặc biệt khó khăn…còn thấp, trong khi khối lượng công việc phải đảm nhiệm nhiều nên khó khăn cho địa phương trong việc thu hút, bố trí nhân sự.

Huyện Thạch An kiến nghị cần tăng thêm chức danh khuyến nông, khuyến lâm viên của xóm; xem xét tăng mức phụ cấp, bồi dưỡng đối với người người hoạt động không chuyên trách cấp xã, xóm và người trực tiếp tham gia công việc của xóm để nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoàn thành tốt công việc được giao.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Thạch ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà huyện Nguyên Bình đã đạt được trong triển khai, thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ và Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh; tiếp thu các ý kiến kiến nghị của địa phương, cơ sở; đồng thời đề nghị Huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn bổ sung, hoàn thiện một số nội dung, số liệu trong báo cáo gửi Đoàn giám sát tổng hợp, báo cáo Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh phù hợp với tình hình thực tế và nguồn lực của tỉnh/.

 

Tác giả: Nguyễn Diệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây