Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

http://hdndcaobang.gov.vn


Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Tài chính

Sáng ngày 18/5, Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Sở Tài chính. Tham dự buổi làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Hoàng Tố Quyên, Giám đốc Sở; các đồng chí Phó Giám đốc Sở; đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn có liên quan thuộc Sở Tài chính.
Các đại biểu tham dự họp
Sở Tài chính xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, được Đảng ủy, Ban Giám đốc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất triển khai đồng bộ theo các chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC của Sở đúng tiến độ và bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp UBND tỉnh đặt ra. Thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ quy trình giải quyết công việc ở các lĩnh vực công tác theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Website của Sở Tài chính. Thường xuyên duy trì, thực hiện việc công khai, minh bạch đối với TTHC trên trang thông tin điện tử, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tại Sở Tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận, tìm hiểu và đề nghị giải quyết TTHC.

Hằng năm, thực hiện rà soát, đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên cơ sở quyết định công bố của Bộ Tài chính để tham mưu đề xuất công bố các TTHC được kịp thời, đầy đủ và đúng thời gian quy định. Cụ thể, năm 2021 trình UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền của Sở 3 TTHC thuộc lĩnh vực tin học và thống kê, quản lý tài sản công. Năm 2022 ban hành 3 TTHC, bãi bỏ 2 TTHC hết hiệu lực thuộc lĩnh vực công sản; đề nghị ban hành 5 TTHC cấp huyện thuộc lĩnh vực quản lý công sản, cắt giảm thời gian thực hiện TTHC. Về giải quyết TTHC: giai đoạn  2021 - 2022 đã tiếp nhận 333 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 333 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn; năm 2022 tiếp nhận 1.545 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 1.544 hồ sơ, 01 hồ sơ quá hạn.

Việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số cũng được Sở quan tâm thực hiện: Đã triển khai sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý văn bản điều hành VNPT-iOffice, theo đó có trên 99% văn bản đi, đến được chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng và 100% cán bộ, công chức thành thạo kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản, được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ.

Bên cạnh đó còn một số hạn chế: Công tác cải cách tài chính công còn có hạn chế nhất định, nhất là công tác quản lý và xử lý tài sản công sau khi tỉnh thực hiện sáp nhập; việc tham mưu xây dựng các dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh nhiều nội dung chưa kịp thời, không đảm bảo thời gian theo yêu cầu.
Tại buổi giám sát, các Thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi, đề nghị Sở Tài chính báo cáo bổ sung thêm về số liệu; kết quả cải cách tổ chức bộ máy và con người, cải cách tài chính công; việc cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC; chỉ số CCHC công, công tác cải cách thể chế trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác tăng thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công…

Phát biểu kết luận giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng đề nghị Sở Tài chính cần tiếp tục quan tâm thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC. Rà soát lại các văn bản QPPL thuộc lĩnh vực phụ trách để kịp thời đề xuất HĐND, UBND ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo quy định, nhất là các văn bản không còn phù hợp, quá trình thực hiện trong thực tiễn có bất cập; đồng thời nghiên cứu, cập nhật các văn bản của Trung ương để tham mưu cụ thể hóa. Quan tâm, tham mưu xây dựng các dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp được kịp thời, đúng thời gian quy định. Tiếp tục rà soát các loại việc thuộc thẩm quyền để cắt bỏ các TTHC không cần thiết và bổ sung các TTHC đối với các loại việc khác nhằm tăng tính công khai, minh bạch. Tham mưu xử lý các tài sản công không còn giá trị sử dụng; có giải pháp phối hợp thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm toán đã được các cơ quan kiểm toán kiến nghị. Bám sát các văn bản của Bộ, ban ngành Trung ương để kịp thời triển khai, xây dựng các bộ cơ sở dữ liệu của ngành để ứng dụng thực hiện các nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt trách nhiệm giải trình, công khai theo quy định.

 

Tác giả: Nguyễn Diệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây