Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

http://hdndcaobang.gov.vn


Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát tình hình phát triển du lịch tại huyện Trùng Khánh

Ngày 27/9/2022, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh do đồng chí Nông Hải Lưu làm Trưởng đoàn đã đến khảo sát tỉnh hình phát triển du lịch tại huyện Trùng Khánh.
Đoàn khảo sát tại thác Bản Giốc, Trùng Khánh
Đoàn khảo sát đã đi kiểm tra thực tế tại các điểm: Điểm ngắm cảnh Đèo Mã Phục, Núi mắt thần, địa điểm Giộc Đâư, đề Hoàng Lục, điểm lưu trú Lan' s Homestay Bản Giốc, động Ngườm Ngao, làng đá Khuổi Ky, khu du lịch thác Bản Giốc, khách sạn Bản Giốc Quây Sơn.
Qua khảo sát cho thấy, tại những điểm du lịch trên địa bàn huyện, các tài nguyên văn hóa đặc sắc đang được khai thác, đầu tư theo chiều sâu, mang lại lợi ích cho cộng đồng và người dân bản địa. Một số điểm du lịch cộng đồng đã và đang được đưa vào vận hành khai thác hiệu quả, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm như: làng đá Khuổi Ky (huyện Trùng Khánh), điểm lưu trú Lan' s Homestay Bản Giốc, tuyến trải nghiệm mới động Ngườm Ngao…Các hoạt động du lịch được gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn, khai thác, phát huy văn hóa truyền thống; hạn chế tác động tiêu cực của hoạt động du lịch tới đời sống, văn hóa bản sắc của địa phương; ưu tiên hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các làng theo mô hình lưu trú tại nhà dân (homestay)... phát triển du lịch bảo đảm theo hướng cộng đồng có quyền tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch. Các địa điểm khai thác du lịch cơ bản đã thành lập Ban quản lý du lịch cộng đồng, tổ chức các nhóm dịch vụ: dịch vụ lưu trú, ăn uống (homestay) trong từng hộ gia đình, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xóa đói giảm nghèo bền vững.
Tuy nhiên, tại các điểm du lịch cộng đồng chỉ dừng lại ở mức bảo vệ cảnh quan và đầu tư một số homestay đón khách, hình thành một số tuyến trekking, cung cấp các dịch vụ ăn, nghỉ... Thực tế, các điểm du lịch cộng đồng còn thiếu các dịch vụ bổ trợ như các sản phẩm thủ công, quà lưu niệm; đa số các điểm chưa cung cấp dịch vụ biểu diễn văn nghệ dân gian, cảnh quan, môi trường chưa được quan tâm cải tạo phù hợp… Người dân tại các điểm du lịch cộng đồng còn hạn chế kiến thức du lịch, ngoại ngữ, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ điểm đến; hệ thống biển, bảng thuyết minh, chỉ dẫn còn thiếu..
Các đơn vị đoàn đến khảo sát kiến nghị: Đề nghị tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đai đối với những điểm lưu trú Homestay; thu hút nguồn vốn của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt nhân dân bản địa đầu tư phát triển du lịch. Hỗ trợ phát triển các sản phẩm và dịch vụ độc đáo gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bản địa, hướng tới phát triển bền vững. Khuyến khích phát triển mô hình mỗi điểm đến là một sản phẩm du lịch đặc thù. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng lao động trong ngành Du lịch.
Trưởng đoàn khảo sát Nông Hải Lưu đánh giá cao các hoạt động du lịch trên địa bàn huyện, đồng thời tiếp thu và tổng hợp những kiến nghị đề xuất của các đơn vị và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh./.

Tác giả: Tuyết Nhung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây