Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

http://hdndcaobang.gov.vn


Ban Dân tộc HĐND tỉnh: Giám sát công tác tuyển sinh, thực hiện chế độ, chính sách đối với học sinh tại Trường PTDTNT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo

Ngày 04/11, Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Bàn Quý Sơn, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát kết quả công tác tuyển sinh và thực hiện chế độ, chính sách đối với học sinh tại các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2018 - 2021 tại Trường PTDTNT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo.
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế điều kiện học tập, sinh hoạt, ăn ở của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh

Trường PTDTNT tỉnh là loại hình trường chuyên biệt, là trường PTDTNT bậc THPT duy nhất của tỉnh; quy mô hằng năm 400 học sinh, biên chế thành 12 lớp. Học sinh chủ yếu là con em các dân tộc thiểu số, thiểu số ít người, thiểu số rất ít người định cư tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Khu nội trú có diện tích sử dụng 2289,6 m2, gồm 42 phòng với diện tích 1.621,6 m2, được trang bị bình nóng lạnh, quạt điện, đèn thắp sáng; có 2 nhà vệ sinh/phòng; nhà ăn cho học sinh với diện tích 524,79 m2 và các trang thiết bị kèm theo. 

Trường tuyển sinh theo hình thức thi tuyển, trong đó, năm học 2018 - 2019 tuyển sinh 453 chỉ tiêu, năm học 2019 - 2020 tuyển sinh 429 chỉ tiêu, năm học 2020 - 2021 tuyển sinh 405 chỉ tiêu. Công tác tuyển sinh lớp 10 đảm bảo theo đúng quy định, số lượng thí sinh trúng tuyển cơ bản đảm bảo theo chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Các chế độ, chính sách đối với học sinh được thực hiện đúng theo Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 29/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với học sinh các trường PTDTNT và trường dự bị đại học dân tộc; Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số rất ít người. 100% học sinh được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách gồm: học bổng, khen thưởng, mua sắm hiện vật trang cấp, tiền tàu xe, hỗ trợ học phẩm, tiền điện, tiền nước... Từ năm 2018 - 2021, nhà trường chi trả chế độ, chính sách cho học sinh trên 20,2 tỷ đồng; không có đơn thư khiếu nại về công tác tuyển sinh và thực hiện chế độ, chính sách cho học sinh.

Trường kiến nghị: Tỉnh tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường PTDTNT tỉnh tập trung tại 1 hội đồng coi thi nhằm đảm bảo tính đồng nhất về đối tượng dự thi, tính khách quan, công bằng giữa các đối tượng học sinh của các vùng trên địa bàn tỉnh với mục đích lựa chọn được những học sinh ưu tú nhất, góp phần tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực chất lượng để tham gia học tập tại trường; tăng mức học bổng hằng tháng cho học sinh; sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT phù hợp với đặc điểm tình hình hiện nay.

Tiếp đó, đoàn giám sát trực tiếp tại Sở Giáo dục và Đào tạo về kết quả công tác tuyển sinh và thực hiện chế độ, chính sách đối với học sinh các trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2018 - 2021.

Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 12 trường PTDTNT cấp huyện (chỉ có cấp THCS) với tổng số 2.769 học sinh, 1 trường PTDTNT cấp tỉnh (chỉ có cấp THPT) với tổng số 396 học sinh. Các trường PTDTNT có đủ phòng học, ký túc xá học sinh, nhà bếp, nhà ăn..., đảm bảo nhu cầu tối thiểu cho việc thực hiện các hoạt động giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh của các trường học.

Công tác tuyển sinh tại các trường PTDTNT được thực hiện công khai, đúng quy định, trong đó, học sinh lớp 10 trường PTDTNT cấp tỉnh tuyển sinh theo hình thức thi tuyển và tuyển thẳng đối với học sinh các dân tộc ít người; học sinh lớp 6 trường PTDTNT cấp huyện tuyển sinh theo hình thức xét tuyển và tuyển thẳng đối với học sinh các dân tộc ít người. Từ năm 2018 - 2021, Trường PTDTNT tỉnh tuyển sinh 1.287 chỉ tiêu, các trường PTDTNT cấp huyện tuyển sinh 2.088 chỉ tiêu.

Các chế độ, chính sách đối với học sinh được các trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm, đúng quy định, trong đó, chi trả trên 156 tỷ đồng cho 9.550 học sinh theo Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính; chi trả chế độ, chính sách trên 3,4 tỷ đồng cho 208 học sinh theo từng tháng đúng quy định, đúng đối tượng thụ hưởng theo Nghị định số 57/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị: Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, HĐND, UBND tỉnh ban hành hướng dẫn, yêu cầu cụ thể về trình độ đào tạo, công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhân viên làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, phục vụ học sinh nội trú; sớm ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung đối với Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT để có những quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh phù hợp với đặc điểm tình hình hiện nay. Xem xét việc sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định số 57/2017/NĐ-CP phù hợp với tình hình mới; tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường PTDTNT tỉnh tập trung tại 1 hội đồng coi thi nhằm đảm bảo tính đồng nhất về đối tượng dự thi, đảm bảo khách quan, công bằng giữa các đối tượng học sinh của các vùng trên địa bàn tỉnh...

Tại buổi giám sát, các thành viên trao đổi, làm rõ thêm các nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh; việc thực hiện các chế độ, chính sách cho học sinh như: mức hỗ trợ tiền ăn, tiền điện, nước, chế độ khen thưởng cho học sinh tiên tiến; những tồn tại, hạn chế, vướng mắc và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Bàn Quý Sơn đề nghị thời gian tới, Trường PTDTNT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển sinh, chế độ, chính sách cho học sinh theo đúng quy định; tiếp tục quan tâm chất lượng dạy và học của các trường PTDTNT. Tham mưu cho tỉnh về công tác tuyển sinh, chú ý hình thức tuyển sinh phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; làm tốt công tác tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường, công tác đầu tư công, trung hạn; quản lý và khai thác tốt cơ sở vật chất hiện có. Quan tâm chăm sóc tốt các học sinh học tập, sinh hoạt tại trường; nhà trường nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng để học sinh học tập và noi theo./.

Tác giả bài viết: Nông Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây