TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 3237

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29713

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5405569

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin trong nuớc

Phân cấp toàn diện cho chính quyền địa phương

Thứ tư - 04/11/2015 22:57
Các chính sách đầu tư phát triển đã hướng vào trợ giúp các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, nhưng chưa đủ mạnh và còn phân tán…Để nâng cao hiệu quả thực hiện từng Chương trình Mục tiêu quốc gia (CTMTQG) nên phân cấp toàn diện cho chính quyền địa phương nhằm nâng cao tính chủ động điều hành, trách nhiệm cá nhân, khắc phục sự trông chờ, ỷ lại. Đó là ý kiến của các ĐBQH thảo luận ở hội trường chiều ngày 4.11.2015

Cho xâu cá mà không cho cần câu”

 Hiện có 181 chính sách giảm nghèo dẫn đến trùng lặp, chồng chéo, hiệu quả thấp. Chương trình 135 đã trải qua 3 giai đoạn, chương trình 30a qua 2 giai đoạn nhưng tỷ lệ hộ nghèo thuộc đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn chiếm 47% trong tổng số hộ nghèo của toàn quốc là một thách thức. (Ủy viên Thường trực HĐDT Cao Thị Xuân). 

Thực hiện CTMTQG đã góp phần rút ngắn khoảng cách giàu, nghèo; khoảng cách giữa nông thôn và thành thị; tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; thay đổi tư duy, tự chủ vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, làm chủ cuộc sống. Song bên cạnh những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, ĐBQH Nguyễn Thị Bích Nhiệm (Yên Bái) cũng chỉ ra một thực tế, CTMTQG vẫn còn phân tán, nhiều chương trình, nhiều ngành quản lý, nhiều Ban chỉ đạo, tạo nên sự chồng chéo, lãng phí và thiếu tập trung. Các nội dung chương trình còn nặng về cấp phát, tạo sự ỷ lại, điều mà chúng ta thường nói là “cho xâu cá mà không cho cần câu”. Chương trình chưa chú trọng hướng tới hưởng lợi chung, tạo tiền đề, yếu tố động lực để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Chất lượng và hiệu quả CTMTQG thời gian qua còn để lại không ít đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nhiều chương trình đầu tư chất lượng kém, xuống cấp nhanh, hiệu quả sử dụng thấp. Có chương trình cấp phát, cứu trợ, người dân không được hưởng đúng giá trị đích thực và còn bị cắt xén.

 

ĐBQH Cao Thị Xuân Ảnh: Quang Khánh

 

Cùng quan điểm này, ĐBQH Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) cũng cho biết, cử tri còn băn khoăn về những tồn tại của các CTMTQG vì trong cùng một thời gian, trên cùng một địa bàn nhưng vẫn còn quá nhiều các chương trình, dự án với cùng một mục tiêu cụ thể nhưng nhiều ngành, nhiều cơ quan tổ chức thực hiện, dẫn đến sự chồng chéo, hiệu quả không cao. CTMTQG xây dựng nông thôn mới còn nhiều địa phương có biểu hiện chạy theo thành tích nên cho nợ chỉ tiêu, ứng vốn đầu tư công trình khi chưa có nguồn thu, huy động mức đóng góp quá khả năng của người dân dẫn đến mục tiêu tiêu xây dựng nông thôn mới không giữ vững, tỷ lệ hộ nghèo còn chênh lệch giữa các nhóm dân tộc và vùng địa lý. Tình trạng tái nghèo nhanh do hộ thoát nghèo chưa vững chắc.

 

Một gia đình dân tộc Hmông ở Yên bái Ảnh: Duy Thông

 

Tiếp tục rà soát lại danh mục các dự án thành phần và phạm vi đầu tư

Cho ý kiến về định hướng thực hiện CTMTQG giai đoạn 2016 - 2020, đa số các ĐBQH đồng tình với đề xuất của Chính phủ gộp 16 CTMTQG thành 2 CTMTQG đó là: Chương trình Xây dựng nông thôn mới và Chương trình Giảm nghèo bền vững, để tránh dàn trải, chồng chéo nhiệm vụ, trùng lặp về đối tượng thụ hưởng và địa bàn thực hiện. ĐBQH Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) đề xuất Chính phủ cần tiếp tục rà soát để xác định mục tiêu của từng chương trình nhằm bảo đảm nguồn lực và hợp nhất một số nội dung, dự án tránh chồng chéo, giảm chi phí quản lý hành chính. Nên phân cấp toàn diện cho chính quyền địa phương để chủ động điều hành bảo đảm hiệu quả và đề cao trách nhiệm cá nhân, khắc phục sự trông chờ, ỷ lại. ĐBQH Hoàng Việt Phương (Tuyên Quang) đồng tình với phương án phân cấp và giao quyền chủ động tối đa cho địa phương trong việc phân bổ, bố trí vốn cho từng hạng mục, từng dự án thành phần bảo đảm phù hợp với định hướng, nhu cầu đầu tư của từng địa phương. Việc bố trí vốn từ NSĐP phải được xác định như là vốn đối ứng để thực hiện chương trình.

Đối với chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, ĐBQH Nguyễn Thị Bích Nhiệm (Yên Bái) cho rằng, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 50% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới là quá cao bởi theo báo cáo của Chính phủ đến hết quý III năm 2015 mới có 12,7% số xã đạt chuẩn nông thôn mới và ước tính đến hết 2015 mới đạt khoảng 16,8% số xã đạt chuẩn. Như vậy, 5 năm nữa phấn đấu đạt 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới là rất khó khả thi, theo chuẩn nghèo mới thì lại càng khó có thể đạt được. Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm đề nghị, quy định theo 2 mức đó là mức chung của cả nước phấn đấu 40% số xã đạt chuẩn; đối với các huyện nghèo miền núi, hải đảo phấn đấu 25% số xã đạt chuẩn là phù hợp. Và để chương trình đạt hiệu quả cần phát huy nội lực trong dân, vận động nhân dân tham gia đầu tư, bảo trì, bảo vệ các công trình đã hoàn thành.

Băn khoăn về nguồn lực tài chính để thực hiện 2 Dự án CTMTQG xây dựng nông thôn mới và CTMTQG Giảm nghèo bền vững, ĐBQH Hoàng Việt Phương (Tuyên Quang) trong khi tình hình kinh tế của nước ta giai đoạn 2016 - 2020 còn hết sức khó khăn. Đại biểu đề nghị, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua và triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đạt hiệu quả, cần tiếp tục rà soát lại danh mục các dự án thành phần và phạm vi đầu tư của 2 Chương trình; đánh giá lại hệ thống tiêu chí hiện hành, phân kỳ đầu tư; ưu tiêu tập trung đầu tư đối với một số nội dung cấp thiết trong giai đoạn 2016 - 2020, liên quan đến hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất như: các tiêu chí về điện, đường, trường, trạm, thủy lợi...

Bên cạnh đó, cần phải xác định rõ phương án huy động, tỷ trọng huy động đối với từng nguồn vốn, nhất là nguồn vốn ngân sách trung ương, các nguồn vốn huy động khác; sự cam kết của địa phương trong việc bố trí ngân sách địa phương.

 

ĐBQH Nguyễn Thị Bích Nhiệm Ảnh: Quang Khanh

 

Trong khi đó, đối với CTMTQG giảm nghèo bền vững, ĐBQH Nguyễn Thị Bích Nhiệm đề nghị cần nghiên cứu, chính sách giảm nghèo theo hướng tập trung đầu tư phát triển kinh tế phù hợp với vùng miền. Cần quy hoạch kinh tế vùng trên thế mạnh và điều kiện lao động, tài nguyên, vị trí địa lý, thổ dưỡng, khí hậu của từng địa phương do Trung ương quy hoạch. Kế hoạch phát triển phân kỳ đầu tư và những mục tiêu cụ thể phải do địa phương xây dựng (tới cấp xã) để mọi người dân được tham gia và  phát huy tối đa, có như vậy mới thực hiện được mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đề nghị, Chương trình xóa đói giảm nghèo cũng nên phân loại nghèo. Đầu tư cho người nghèo cũng cần phải nghiên cứu để có sự đầu tư cho phù hợp. 

Nguồn tin: nguoidaibieu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH