TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 19

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 18


Hôm nayHôm nay : 5370

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 88977

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6476116

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin trong nuớc

Cần hoàn thiện quy định pháp luật về chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ hai - 25/08/2014 03:49
Chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những hoạt động giám sát trực tiếp tại kỳ họp HĐND, thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử và trách nhiệm của đại biểu đối với cử tri. Do đó, để chất vấn và trả lời chất vấn có chất lượng và hiệu quả cần sớm hoàn thiện những quy định pháp luật về hoạt động này.

Chất vấn tại kỳ họp HĐND thực chất là làm rõ những bức xúc, những điều cử tri quan tâm, phân định được nguyên nhân của vấn đề, quy trách nhiệm thuộc về cá nhân hay tổ chức nào và cùng tìm ra giải pháp chứ không phải để nắm thông tin. Thông qua chất vấn và trả lời chất vấn, người dân có thể đánh giá được những đại biểu mà cử tri đã tin tưởng bầu ra; đánh giá được trách nhiệm của các cấp, ngành, đặc biệt là những cán bộ trả lời công khai trước công chúng có thực sự cầu thị, dám nhận, tự chịu trách nhiệm và đưa ra hướng giải quyết hay không.

Thực tế thời gian qua, chất lượng các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều chuyển biến tích cực, được cử tri và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao. Tại các kỳ họp HĐND, thời gian dành cho hoạt động chất vấn đã nhiều hơn trước, thường chiếm khoảng 30%; nhiều câu hỏi chất vấn được đại biểu nghiên cứu sâu, nội dung chất vấn rõ ràng, đúng đối tượng, đúng trọng tâm, sát với thực tế và được đông đảo cử tri quan tâm. Nhiều chất vấn đã được trả lời và có hướng giải quyết, triển khai trong thực tiễn, tạo niềm tin cho cử tri, góp phần nâng cao vị thế của HĐND và các đại biểu dân cử.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tỉnh còn nhiều hạn chế: một số đại biểu còn có tâm lý nể nang, ngại va chạm nên chưa phát huy tốt vai trò của mình trong hoạt động chất vấn. Câu hỏi chất vấn chủ yếu vẫn do các đại biểu chuyên trách và Văn phòng tổng hợp chuẩn bị, chưa có nhiều đại biểu HĐND tham gia nên chưa tạo được không khí thảo luận dân chủ trong kỳ họp. Một số chất vấn của đại biểu nội dung chỉ xoay quanh vấn đề ở một địa phương, ngành mình, thiếu tính khái quát, phổ biến. Có đại biểu xem chất vấn như một nghĩa vụ, chỉ hỏi ở mức độ chung chung, chất vấn nửa vời và chưa truy vấn đến cùng để làm sáng tỏ nội dung cần chất vấn. Có đại biểu rất tích cực chất vấn nhưng câu hỏi lại thiếu trọng tâm, không đúng đối tượng; nhiều vấn đề bức xúc, cử tri quan tâm vẫn chưa được các đại biểu thẳng thắn chất vấn. Việc theo dõi, giám sát thực hiện lời hứa của người được chất vấn chưa thật chặt chẽ đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn tại kỳ họp. Đối với cơ quan hữu quan khi trả lời chất vấn còn chung chung, sa vào kể thành tích, né tránh trách nhiệm; chưa đi sâu vào trọng tâm vấn đề đại biểu chất vấn, chưa làm rõ nguyên nhân, thực trạng, giải pháp khắc phục những tồn tại hoặc nếu có cũng không đưa ra hạn định cụ thể về thời gian. Có trường hợp còn đổ lỗi do điều kiện khách quan hay cơ chế…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, trước tiên Thường trực HĐND cần chủ động phối hợp với UBND trong việc thống nhất sự phân công chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trả lời chất vấn tại kỳ họp, quyết định những vấn đề gì cần chất vấn tại kỳ họp và gửi câu hỏi chất vấn tới thủ trưởng các cơ quan liên quan yêu cầu chuẩn bị báo cáo bằng văn bản gửi tới thường trực HĐND, phối hợp trong việc đôn đốc thực hiện lời hứa trong trả lời chất vấn.

Đối với đại biểu HĐND, cần nâng cao hơn nữa năng lực, trách nhiệm và không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng chất vấn. Khi tham gia chất vấn, đại biểu phải biết chọn vấn đề có tính bức xúc, thiết thực, liên quan trực tiếp đến đời sống, xã hội... và có tầm ảnh hưởng lớn, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Để có thông tin thiết thực phục vụ hoạt động chất vấn, đại biểu cần tham gia đầy đủ các cuộc TXCT; đại biểu là thành viên các ban HĐND phải tích cực tham gia các đợt giám sát, thẩm tra, đây là điều kiện để nắm bắt thông tin một cách đầy đủ, làm cơ sở cho việc chất vấn đúng trọng tâm và có chất lượng. Đại biểu HĐND cũng cần nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan đến nội dung cần chất vấn, nắm rõ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền giải quyết của từng cấp, ngành để có những câu hỏi, kiến nghị sát thực, đúng địa chỉ. Mặt khác, đại biểu HĐND cần thẳng thắn, sẵn sàng truy vấn đến cùng để làm sáng tỏ sự việc, quy rõ trách nhiệm.

Đối với người trả lời chất vấn phải trả lời tất cả những nội dung chất vấn mà đại biểu nêu ra. Nội dung trả lời phải trọng tâm, súc tích, đưa ra những cơ sở để chứng minh nếu nội dung chất vấn không đúng hoặc chỉ đúng một phần. Người trả lời chất vấn phải tiếp thu nghiêm túc, có thái độ thiện chí, cầu thị, làm rõ trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm tập thể. Nếu hứa giải quyết vấn đề nào đó cần nêu rõ phương án, lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể để đại biểu giám sát. Và nhất thiết, người trả lời chất vấn phải đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Chủ tọa kỳ họp cần linh hoạt theo diễn biến của phiên chất vấn, bảo đảm cho phiên chất vấn được thực hiện dân chủ, cởi mở, thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao của đại biểu cũng như của người trả lời chất vấn. Trong mỗi vấn đề, chủ tọa có thể đề nghị người chất vấn các thông tin, số liệu cụ thể; đồng thời yêu cầu người trả lời chất vấn làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể; các giải pháp phải rõ ràng, có lộ trình thực hiện cụ thể để đại biểu và cử tri giám sát. Trường hợp cần thiết, chủ tọa có thể yêu cầu làm rõ đến cùng hoặc đề nghị dừng lại nếu thấy khó đạt được sự thống nhất, để các bên tiếp tục nghiên cứu và báo cáo lại Thường trực HĐND. Kết luận của chủ tọa kỳ họp nên khái quát những nội dung đã đạt được và chưa đạt được trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn, những điểm cần rút kinh nghiệm cho kỳ họp sau. Bên cạnh đó, cần duy trì việc tổ chức truyền hình, truyền thanh trực tiếp các phiên họp chất vấn, thông tin kết quả thực hiện lời hứa sau kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hình thức giám sát này sẽ phát huy được sức mạnh của công luận cùng tham gia.

Ngoài ra, để hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có hiệu quả, HĐND cần có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kỹ năng chất vấn cho đại biểu, nhằm giúp đại biểu nắm chắc nguyên tắc, trình tự tiến hành, lựa chọn nội dung chất vấn phù hợp. Bên cạnh đó, xây dựng quy chế chất vấn, trong đó quy định cụ thể về hình thức chất vấn; trình tự, chủ thể, đối tượng, nội dung chất vấn... về hậu quả pháp lý của chất vấn; sự tham gia của cử tri, các phương tiện thông tin đại chúng vào quá trình chất vấn; vấn đề giám sát theo dõi kết quả, trả lời chất vấn; cơ chế đánh giá những biện pháp khắc phục; HĐND ra nghị quyết về việc trả lời chất vấn và trách nhiệm của người bị chất vấn khi cần thiết. Và hiện nay, quy định về chất vấn của đại biểu HĐND trong Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 rất chung chung, chỉ quy định trình tự, thủ tục trả lời chất vấn mà chưa có biện pháp, chế tài cụ thể để bảo đảm người bị chất vấn nghiêm túc thực hiện những vấn đề đã hứa trước HĐND, trước đại biểu HĐND. Điều này khiến người có quyền chất vấn thì ngại chất vấn, người có nghĩa vụ trả lời thì có thể chống chế, hứa hẹn mà không có trách nhiệm pháp lý nào để bắt buộc họ thực hiện. Do vậy, cần sớm bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan  theo hướng quy định chế tài đủ mạnh, cụ thể đối với người bị chất vấn./.

Nguồn tin: nguoidaibieu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH