TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 16

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 13


Hôm nayHôm nay : 3482

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51515

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6330521

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin trong nuớc

Cần hiệu quả và thiết thực

Thứ hai - 03/10/2016 03:34
Số lượng lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến QH, các cơ quan của QH, ĐBQH, đại biểu HĐND hàng năm cho thấy niềm tin và sự gửi gắm người dân vào cơ quan dân cử, đại biểu dân cử. Vì lẽ đó, nhiều đại biểu tham dự Hội nghị về công tác dân nguyện 2016 khu vực miền Bắc cho rằng, ĐBQH, đại biểu HĐND cần dồn nhiều tâm sức hơn nữa cho công tác tiếp công dân, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân. Đại biểu dân cử không thể mãi là “cánh chim đưa thư”.

Phá bỏ công thức nhận - chuyển

Theo quy định hiện hành, đại biểu dân cử không có thẩm quyền giải quyết, xử lý các vụ việc từ đơn thư khiếu nại, tố cáo, hay kiến nghị người dân gửi đến. Nhưng trên thực tế, số lượng đơn thư gửi đến UBTVQH, các cơ quan của QH, cơ quan của UBTVQH tăng lên hàng năm. Thống kê của Ban Dân nguyện cho thấy, mỗi năm không dưới 20 nghìn đơn thư được người dân gửi tới. Số lượng đơn thư gửi đến các Đoàn ĐBQH cũng xấp xỉ với số lượng đơn thư gửi đến UBTVQH, các cơ quan của QH, cơ quan của UBTVQH. Lý giải về hiện tượng này, Phó trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cho rằng, ĐBQH, đại biểu HĐND không có thẩm quyền giải quyết trực tiếp các vụ việc được người dân, cử tri đưa ra, song lại có mắt để nhìn, tai để nghe, và có thẩm quyền kiến nghị, đôn đốc, giám sát việc giải quyết của cơ quan chức năng.


Nguồn: ITN

Từ thực tế của địa phương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất cho biết, các Ban của HĐND tỉnh hiện đã và đang tiến hành khảo sát, kiểm tra nhanh những vụ việc bức xúc được báo chí, người dân phản ánh. Với những vụ việc đã khiếu kiện nhiều năm, Sơn La cử đại diện Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh tham gia Ban chỉ đạo giải quyết, để nắm rõ hơn khó khăn, phức tạp, từ đó giúp cho việc ban hành Nghị quyết của HĐND sát hợp hơn với thực tế, phù hợp với thẩm quyền được giao.

Với một số vụ việc cá biệt, cùng với việc tổ chức tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với người dân, Sơn La còn đối thoại với cơ quan báo chí, luật sư bảo vệ quyền lợi cho người khởi kiện và hỗ trợ kinh phí cho công dân khởi kiện ra tòa án khi đối thoại không thành công.

Từ chỗ nắm chắc thẩm quyền được pháp luật quy định cho QH, HĐND, ĐBQH và đại biểu HĐND, nên khi đứng trước sự im lặng của cơ quan hữu quan, người dân thường chọn giải pháp gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo tới cơ quan dân cử, đại biểu dân cử. Những lá đơn được gửi đi vì thế đều chứa đựng niềm tin, hy vọng lớn về sự vào cuộc của các cơ quan dân cử và đại biểu dân cử. Để thực hiện có hiệu quả quyền năng này, nhiều đại biểu cho rằng, mỗi ĐBQH, đại biểu HĐND đều phải nghe kỹ tố cáo, khiếu nại của cử tri, người dân, đặc biệt tránh việc nghe qua loa rồi chuyển đơn thư đến cơ quan chức năng như công thức nhận - chuyểnđịnh sẵn. Trên hết, mỗi đại biểu do dân bầu ra cần mẫn cán, trách nhiệm hơn nữa với mỗi lá đơn cử tri và công dân chuyển đến. Vì rất có thể, sau mỗi lá đơn ấy là số phận một con người.

Có thể thấy, tuy việc tiếp nhận, phân loại, xử lý và đốc thúc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo người dân gửi đến của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử còn một số hạn chế, song hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cách làm sáng tạo đã được triển khai. Ví dụ, Quảng Ninh đã chủ động xây dựng phần mềm tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và theo dõi quá trình giải quyết. Dựa trên những thông tin cập nhật thường xuyên, ĐBQH, đại biểu HĐND khi tiếp xúc cử tri ở bất cứ địa bàn nào cũng có thể trả lời về việc giải quyết kiến nghị của người dân, mà không cần phụ thuộc vào việc có trực tiếp lắng nghe ý kiến của cử tri hay không. Việc sử dụng phần mềm này cũng giúp các ĐBQH, đại biểu HĐND có nhiều thuận lợi hơn trong quá trình theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Không giữ cách làm truyền thống

Theo rà soát của Ban Dân nguyện, nhìn chung, việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của các cơ quan của QH, cơ quan của UBTVQH ngày càng được quan tâm hơn. Các cơ quan như Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Về các vấn đề xã hội… đã dành nhiều thời gian, công sức, phân công lãnh đạo Ủy ban và cán bộ giúp việc tăng cường xử lý đơn thư. Tương tự, các Đoàn ĐBQH cũng chủ động phân công ĐBQH và chuyên viên giúp việc thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND nghiên cứu, chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền. Một số Đoàn ĐBQH, ĐBQH đã chủ động đôn đốc, theo dõi việc giải quyết đơn thư, đáp ứng được mong mỏi của người dân.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc cũng thẳng thắn cho biết, nếu giữ cách làm truyền thống như hiện nay trong xử lý, theo dõi việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân, sẽ khó nâng cao hiệu quả công tác này. Bởi, như nhẩm tính của đại diện Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, chỉ cần nhận được trung bình 4 đơn thư khiếu nại, tố cáo một ngày, thì chuyên viên theo dõi công tác dân nguyện đã không có đủ thời gian để ghi chép, thống kê, nghiên cứu, phân tích nội dung đơn thư. Việc theo dõi, đốc thúc cơ quan chức năng trả lời, vì thế khó sát sao. Do đó, nhiều đại biểu kiến nghị, Ban Dân nguyện cần nghiên cứu xây dựng phần mềm theo dõi, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân gửi đến UBTVQH, các cơ quan của QH, cơ quan của UBTVQH cũng như Đoàn ĐBQH 63 tỉnh, thành phố.

Ghi nhận kiến nghị này, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xây dựng phần mềm và cơ sở dữ liệu quản lý đơn thư thống nhất cho các cơ quan của QH, UBTVQH, Đoàn ĐBQH và ĐBQH. Tham mưu cho UBTVQH ban hành quy định cụ thể về quy trình tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư của Ban và các cơ quan của QH; cũng như quy trình xử lý với đơn thư gửi đích danh ĐBQH với tư cách là thành viên Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, mà nội dung đơn không thuộc lĩnh vực theo dõi của Hội đồng Dân tộc, hay Ủy ban…

Quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về những việc làm có biểu hiện trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân của công dân đã được Hiến pháp 2013 ghi nhận. Việc ghi nhận quyền này không những nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân, mà đây cũng là lăng kính phản ánh chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính. Với trọng trách ấy, ĐBQH, đại biểu HĐND không thể mãi chỉ là cánh chim đưa thư, mà cần dành nhiều tâm lực hơn nữa cho công tác dân nguyện. Từ đó, đáp ứng mong mỏi, hy vọng của người dân và làm tròn trách nhiệm là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri. 

 

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH