TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 26

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 23


Hôm nayHôm nay : 759

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 74087

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6241830

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin địa phương

Gắn đào tạo nghề với xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 19/06/2018 18:15
Nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng nghề, nâng cao trình độ tay nghề cho LĐNT, tạo điều kiện thuận lợi cho LĐNT sau đào tạo nghề có cơ hội tìm việc làm.
Lao động nông thôn học nghề làm nấm.

Định kỳ hằng năm, các cấp, ngành rà soát, cập nhật, bổ sung nhu cầu đào tạo nghề cho LĐNT. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp rà soát, điều chỉnh chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy đạt chuẩn theo quy định và phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể theo yêu cầu của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động và nhu cầu người học; thường xuyên cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới. Thực hiện lồng ghép các vấn đề về giới, môi trường, văn hóa - xã hội, kiến thức kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp trong nội dung chương trình đào tạo nghề cho LĐNT. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp; cán bộ quản lý, tư vấn, giám sát đào tạo nghề cho LĐNT. Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, phương tiện vận chuyển đào tạo nghề lưu động cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên... Xây dựng các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả cho LĐNT theo từng ngành, lĩnh vực để tổ chức triển khai nhân rộng. 
Từ năm 2010 - 2016, toàn tỉnh tổ chức đào tạo nghề cho 37.781 LĐNT, trong đó, số LĐNT được hỗ trợ đào tạo nghề theo chính sách Đề án 1956 là 17.215 người, đạt 61,48%. Đào tạo, bồi dưỡng cho 6.935 lượt người là cán bộ, công chức xã với kinh phí 5 tỷ 650 triệu đồng. Qua đào tạo đã góp phần chuẩn hóa theo vị trí chức danh và từng bước nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công chức cấp xã, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Triển khai thực hiện 6 mô hình thí điểm với 315 người được đào tạo kỹ thuật, như: trồng và chăm sóc quýt; mô hình chăn nuôi và phòng, trị bệnh cho lợn; mô hình trồng thuốc lá; trồng mía xuất khẩu; chăn nuôi dê; mô hình đào tạo nghề sửa chữa và lắp đặt điện. Đến nay, một số mô hình vẫn phát triển tốt, có hiệu quả, có thể nhân rộng, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh. Riêng năm 2017, đào tạo được 6.250 người, đạt 105,9%, trong đó đào tạo nghề cho LĐNT theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 1.741 người, đạt 58% kế hoạch, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 27% năm 2016  lên 28% năm 2017. 
Theo Kế hoạch “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho LĐNT” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh sẽ đào tạo nghề cho khoảng 21.100 người (nghề nông nghiệp 10.200 người, nghề phi nông nghiệp 10.900 người), gồm: Hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho 20.200 LĐNT, người khuyết tật, thợ thủ công, thợ lành nghề gắn với nhu cầu của thị trường lao động. Sau đào tạo, ít nhất 80% số người học có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn; đào tạo trình độ trung cấp cho khoảng 900 LĐNT do các trường trung cấp có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh, tổ chức đào tạo theo quy định hiện hành.
Ông Nông Minh Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Với mục đích trang bị cho người lao động ở nông thôn có kiến thức cơ bản về kỹ năng nghề, năng lực thực hành, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu LĐNT, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn này, tỉnh xác định công tác đào tạo nghề cho LĐNT là phải chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề. Đào tạo phải theo nhu cầu học nghề người lao động, yêu cầu của thị trường lao động; gắn đào tạo nghề với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động và nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đảm bảo đào tạo nghề đúng đối tượng, thực hiện đúng chế độ chính sách quy định. 
Năm 2018, toàn tỉnh phấn đấu đào tạo nghề cho khoảng 6.700 LĐNT, trong đó, trình độ trung cấp nghề 300 người, sơ cấp nghề và đào tạo nghề dưới 3 tháng 6.400 người. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 28% năm 2017 lên 30% năm 2018. Do đó, các cấp, các ngành cần tăng cường hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, xã hội và người dân lao động về vai trò của đào tạo nghề, đặc biệt là đối với công tác đào tạo nghề cho LĐNT theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg và công tác hỗ trợ đào tạo nghề theo Quyết định 46/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đào tạo nghề. Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ, chất lượng và số lượng đội ngũ giáo viên; làm tốt công tác tuyển sinh, công tác xây dựng, biên soạn chương trình, giáo trình đào tạo nghề theo quy định. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thực hiện tốt công tác quản lý đào tạo nghề. Đa dạng các hình thức, phương pháp đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các trình độ, phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện lao động và tập quán canh tác của địa phương; đào tạo nghề phải gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS, THPT.    

Nguồn tin: baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH