TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 8

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 7


Hôm nayHôm nay : 3443

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 65513

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5932674

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin địa phương

Cao Bằng, đưa kinh tế cửa khẩu thành động lực phát triển

Thứ hai - 24/10/2016 03:28
Với đường biên giới dài hơn 333 km tiếp giáp Trung Quốc, những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã phát huy nội lực, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu (KTCK), đưa KTCK trở thành động lực thúc đẩy KT - XH địa phương phát triển.
         Từ năm 2002, đặc biệt là giai đoạn 2008 đến nay, tỉnh đã chủ trương phát triển KTCK dựa trên cơ sở những lợi thế địa – chính trị. Tiếp đó, ngày 11/3/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 20/2014/QĐ-TTg về việc thành lập Khu KTCK tỉnh Cao bằng với tổng diện tích tự nhiên hơn 30.130 ha, bao gồm 37 xã, 3 thị trấn của 7/13 huyện, thành phố tiếp giáp với 4 huyện Nà Po, Tịnh Tây, Long Châu, Đại Tân (Khu tự trị dân tộc Choang – Quảng Tây, Trung Quốc) với tổng chiều dài biên giới khoảng 200 km. Đây là tiền đề để tỉnh đưa KTCK thành động lực phát triển KT – XH địa phương.

           Giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh huy động nguồn lực tập trung đầu tư hơn 380 tỷ đồng thực hiện 22 dự án xây dựng hạ tầng cơ sở khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện thu hút đầu tư. Tại Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng (Phục Hòa) đã hoàn thiện các dự án: Đường thị trấn Cửa khẩu Tà Lùng (gói thầu số 1); Cải tạo, sửa chữa Trạm kiểm soát liên hợp (KSLH) Cửa khẩu Tà Lùng, dự án cấp nước; Cải tạo, sửa chữa nhà làm việc của lực lượng Hải quan, Biên phòng, Ban Quản lý Cửa khẩu Tà Lùng... Cửa khẩu Trà Lĩnh, cơ bản hoàn thành xây dựng Trạm KSLH, đường vào Lối mở Nà Đoỏng, Khu tái định cư Nà Đoỏng; đường vào cửa khẩu đã được đầu tư cải tạo nâng cấp. Cửa khẩu Sóc Giang (Hà Quảng) đã thực hiện cải tạo, sửa chữa Trạm KSLH và bê tông hóa sân trạm; hoàn thiện tuyến nhánh đường Hồ Chí Minh từ cầu Đôn Chương đến khu vực Cửa khẩu; đang triển khai dự án mương thoát nước tại khu vực Cửa khẩu và đường lên Lối mở Trúc Long. Các công trình: Trạm KSLH Cửa khẩu Lý Vạn (Hạ Lang); Trạm KSLH tại lối mở Nà Lạn, xã Đức Long (Thạch An); nhà làm việc của các lực lượng chức năng tại khu vực Bản Khoòng, xã Lý Quốc (Hạ Lang); nhà làm việc của các lực lượng chức năng tại khu vực Kỷ Sộc, xã Quang Long (Hạ Lang) đã được đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng.


Công ty cổ phần Thương mại quốc tế Quang Anh đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng Kho đông lạnh và sân bãi tại Lối mở Nà Đoỏng, cửa khẩu Trà Lĩnh, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn 

        Các lực lượng chức năng trên địa bàn cửa khẩu đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động kinh tế, thương mại. Giai đoạn 2011 – 2015, tổng kim ngạch XNK chính ngạch hơn 1.781 triệu USD, tăng 68% so với giai đoạn 2016 – 2010; kim ngạch XNK hàng hóa tạm nhập tái xuất qua địa bàn hơn 3 tỷ 799 triệu USD. Năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 255 triệu USD; tổng giá trị hàng hóa lưu chuyển qua địa bàn tỉnh đạt 2 tỷ USD; thu thuế xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ đồng; thu phí sử dụng hạ tầng bến bãi đối với phương tiện ra vào cửa khẩu đạt 209 tỷ đồng. Từ đầu năm đến ngày 15/9 năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh đạt hơn 172,8 triệu USD, bằng 50% kế hoạch (KH) năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu 135,6 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu 37,2 triệu USD. Tổng thu thuế xuất nhập khẩu hơn 120,5 tỷ đồng, đạt 49% KH, bằng 65% so với cùng kỳ năm 2015. Công tác quản lý hàng tạm nhập tái xuất qua địa bàn được thực hiện đúng quy định. Tổng thu phí phương tiện sử dụng hạ tầng cửa khẩu được hơn 167,7 tỷ đồng, đạt 96% KH, tăng 19% so với cùng kỳ.

         Thời gian qua, đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, tham gia đầu tư tại Khu KTCK của tỉnh. Hiện nay trên địa bàn Khu kinh tế có 55 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 9 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư khoảng 37 triệu USD; 46 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư khoảng 2300 tỷ đồng. Có trên 20 dự án đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, tăng thu ngân sách cho tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển KTCK của tỉnh ngày càng sôi động, tương xứng với tiềm năng.

         Có thể thấy rằng, hiện nay Cao Bằng đang tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu mà trọng tâm là xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Trà Lĩnh (Cao Bằng, Việt Nam) – Long Bang (Quảng Tây, Trung Quốc). Hiện Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Trà Lĩnh – Long Bang đã được Bộ Công thương đưa vào dự thảo Đề án tổng thể xây dựng Khu hợp tác kinh tế biên giới Việt – Trung. Quá trình hợp tác giữa Cao Bằng – Quảng Tây đã thống nhất được nhiều nội dung. Trong đó, tháng 7/2013 đã khai thông tuyến vận tải quốc tế từ Cao Bằng qua cửa khẩu Trà Lĩnh – Long Bang đến Bách Sắc (Quảng Tây), tạo bước khởi đầu cho việc hình thành tuyến vận tải đường bộ quốc tế Cao Bằng (Việt Nam) – Quảng Tây – Quý Châu – Trùng Khánh (Trung Quốc). Việc kết nối tuyến đường bộ này trong tương lai gần sẽ hình thành hàng lang kinh tế từ Trùng Khánh – Quý Châu – Quảng Tây (Trung Quốc) qua cặp cửa khẩu Trà Lĩnh – Long Bang kết nối với các nước ASEAN theo đường Hồ Chí Minh và trục nối Cao Bằng – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng theo quốc lộ 4A ra các nước ASEAN và quốc tế. Theo tính toán, đây là tuyến đường dự kiến sẽ rút ngắn khoảng 1.100 km so với các tuyến vận chuyển hàng hóa từ 6 tỉnh Tây Nam (Trung Quốc) ra cảng biển gần nhất của Trung Quốc.

        Hiện nay, tại Cửa khẩu Long Bang bên phía Trung Quốc đang khởi công dự án Trung tâm lưu thông hàng hóa thương mại quốc tế. Dự kiến khi hoàn thành lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực này khoảng 10 triệu tấn/năm. Chính phủ Trung Quốc cũng chủ trương xây dựng Thành phố Bách Sắc thành Trung tâm nông nghiệp Trung Quốc – ASEAN. Hiện Bách Sắc là cơ sở sản xuất rau miền Nam cho miền Bắc Trung Quốc, đang cung cấp khoảng 30% tổng lượng hàng nông sản của toàn Trung Quốc. Sản lượng rau quả của Bách Sắc khoảng 4 triệu tấn/năm, lượng tiêu thụ ra bên ngoài hơn 2 triệu tấn cung cấp cho hơn 200 thành phố lớn nhỏ của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Liêu Minh, Giang Tô, Hồ Bắc, Cát Lâm, Thiểm Tây...

          Hiện tỉnh đã điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hùng Quốc với tổng diện tích 800 ha để xây dựng Khu hợp tác. Tháng 4/2014, UBND tỉnh đã phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết diện tích 177,5 ha để triển khai các hạng mục ưu tiên của Khu hợp tác. Hiện nay đang tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Khu trung chuyển phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản tại thị trấn Hùng Quốc với diện tích 100 ha. Đã có nhà đầu tư đăng ký đầu tư xây dựng cảng cạn (ICD) tại thị trấn Hùng Quốc với diện tích 20 ha. Hạ tầng cơ sở khu vực Cửa khẩu từng bước được đầu tư. Tỉnh đã ưu tiên tập trung đầu tư 80% nguồn vốn từ ngân sách nhà nước đầu tư cho Khu KTCK Trà Lĩnh. Từ năm 2011 đến nay đã đầu tư hơn 350 tỷ đồng xây dựng hạ tầng cơ sở khu KTCK Trà Lĩnh. Tại Khu KTCK Trà Lĩnh đang có 7 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó, 5 doanh nghiệp đã được giao đất đầu tư xây dựng kho, bãi; 2/4 doanh nghiệp (Công ty cổ phần Thương mại quốc tế Quang Anh; Công ty TNHH một thành viên Du Trọng Đại) đã hoàn thành việc đầu tư một phần kho bãi, đưa vào khai thác.

          Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, KTCK của Cao Bằng đã đạt được một số kết quả quan trọng. Đặc biệt, việc tỉnh đang xúc tiến xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Trà Lĩnh – Long Bang sẽ tạo thêm diện mạo mới cho KTCK của Cao Bằng, thêm khẳng định vị trí mũi nhọn, là động lực trong phát triển kinh tế của Cao Bằng trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Tác giả bài viết: Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH