TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 16


Hôm nayHôm nay : 429

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 77189

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7892506

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của HĐND các cấp

Ban kinh tế ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc thu, chi phí, lệ phí sử dụng kết cấu hạ tầng cửa khẩu từ năm 2013 đến nay.

Thứ sáu - 16/10/2015 09:39
         Trong các ngày từ 7-12/10/2015, Ban kinh tế ngân sách HĐND tỉnh đã giám sát việc thu, chi phí, lệ phí sử dụng kết cấu hạ tầng cửa khẩu từ năm 2013 đến nay. Theo kế hoạch Đoàn đã kiểm tra thực tế tại Cửa khẩu Tà Lùng huyện Phục Hòa; tại lối mở Nạ Lạn- Đức Long huyện Thạch An; Cửa khẩu Lý Vạn huyện Hạ Lang và làm việc với Ban quản lý khu kinh tế tỉnh.

         Qua giám sát và làm việc với các đơn vị, lực lượng chức năng liên quan cho thấy: Do có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời từ các chính sách của Trung ương, của tỉnh nên sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu, lối mở đã có sự thống nhất, nhịp nhàng, hạn chế được mức độ thất thu; đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và nhân dân làm thủ tục nộp phí ,thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa thuận lợi; sô thu tại các đơn vị từ năm 2013 đến nay, năm sau cao hơn năm trước và hầu hết các đơn vị đều hoàn thành chỉ tiêu được giao như:

          Tại Cửa khẩu Tà Lùng: Năm 2013 tổng số phí thu đạt 164 tỷ 700 triệu đồng. Năm 2014 đạt 60 tỷ 480 triệu đồng; năm 2015, tính đến 30/9/2015, tổng số phí thu được 54 tỷ 290 triệu đồng.

         Tại lối mở Nà Lạn: Năm 2013 tổng số phí thu đạt 598 triệu đồng , năm 2014 thu được hơn 25 tỷ 300 triệu đồng đạt 168% kế hoạch năm, 9 tháng đầu năm thu được gần 25 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch giao.

         Tại Cửa khẩu Lý vạn: Năm 2013  thu đạt 1,5 tỷ đồng, năm 2014 thu hơn 5 tỷ đồng. Hết tháng 9/2015, đã thu được 9,4 tỷ đồng.


Hoàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Tà Lung - Phục Hòa (ảnh Nhật Nam)

            Tại Ban quản lý khu kinh tế tỉnh (số liệu thu toàn tỉnh): Năm 2013 thu được 201,6 tỷ, năm 2014 thu được 141,9 tỷ, 9 tháng đầu năm 2015 thu được 148 tỷ đồng. Từ năm 2013 đến nay, tổng số phí thu được tại tất cả các cửa khẩu lối mở trên địa bàn toàn tỉnh đạt 491 tỷ 627 triệu đồng.

           Từ nguồn thu phí, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ kinh phí sử dụng với số tiền 222 tỷ 797 triệu đồng để chi thường xuyên (16,6 tỷ), chi xây dựng các công trình dự án (147,2 tỷ), chi dịch vụ công cộng (4,5 tỷ) và chi cho các đơn vị, địa phương (54,4 tỷ). Nhìn chung việc chi các khoản kinh phí thu được từ các khaonr phí và lệ phí này cơ bản được thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết của HĐND tỉnh.

           Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, do tốc độ thông quan hàng hóa chậm và có những sự thay đổi trong chính sách quản lý, chính sách biên mậu của Trung Quốc nên việc xuất, nhập hàng qua cửa khẩu có giảm; ngoài ra hệ thống kết cấu hạ tầng cửa khẩu lối mở hiện nay còn thiếu, bến bãi chưa tương xứng, hệ thống đường giao thông xuống cấp trầm trọng (Hạ Lang), là những nguyên nhân khiến cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào cửa khẩu khó khăn nên có ảnh hưởng đến kết quả thu…

            Tại các đơn vị Đoàn giám sát đến làm việc, các đơn vị có một số kiến nghị như: Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng đề nghị UBND tỉnh cho phép đơn vị trực tiếp quản lý thu phí được giữ lại một phần nhằm chủ động trong việc duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng trong khu vực cửa khẩu. Đại diện lãnh đạo huyện Thạch An đề nghị tỉnh có dự án đầu tư bãi xử lý rác thải khu vực cửa khẩu vì hiện nay do nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, đi lại của nhân dân tăng, lượng rác tồn đọng tại đây lớn và chưa có nơi xử lý gây ô nhiễm môi trường; đề nghị đầu tư biển báo hai chiều, giảm tốc tại lối mở Nà Lạn để tránh nguy cơ tại nạn giao thông. Đại diện lãnh đạo Huyện Hạ Lang đề nghị tỉnh cho phép huyện được giữ lại một phần phí thu được nhằm chủ động trong việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông.


Chợ Tà Lùng - Phục Hòa đầu tư gần 30 tỷ bỏ hoang nhiều năm nay (ảnh Nhật Nam)

            Qua giám sát thực tế  và trao đổi với các địa phương, đơn vị, nhất là với Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, Đoàn giám sát nhận thấy: Bên cạnh kết quả đạt được, thì tình trạng thất thoát nguồn thu phí cỏn rất lớn (nhất là khoản thất thu từ việc xuất khẩu gạo chiếm tới 50% so với số lượng thực tế  và việc thu qua các lối mở); sự phối giữa các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu, lối mở vẫn còn những bất cập; bộ máy, biên chế các lực lượng liên hợp tại các cửa khẩu, lối mở chưa hợp lý, nhất là lực lượng cán bộ thuế còn mỏng, không đáp ứng kịp thời việc viết biên lai thu để các lực lượng liên quan tiến hành các thủ tục thông quan; việc trích thưởng, tỷ lệ phần trăm để lại cho các địa phương còn bất cập chưa động viên khuyến khích cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ, nhất là kinh phí để chủ động tu sửa các tuyến đường bị hư hỏng và kinh phí hỗ trợ hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách tại địa phương…

           Tại các buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát kiến nghị:  Các đơn vị, nhất là Ban quản lý khu kinh tế tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho tỉnh có các giải pháp quản lý tốt hơn việc thu, chi các khoản thu này, đặc biệt là việc chống thất thu; có thể tổ chức việc thu phí này ngay tại 2 trục quốc lộ 3 và 4; nên dành tỷ lệ thích đáng từ 30-40% số thu này (như từ trước năm 2013 đã thực hiện) để các địa phương chủ động trong việc tu sửa các tuyến đường bị hư hỏng và có  kinh phí hỗ trợ hoạt động Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách tại địa phương; chế độ khuyến khích động viên cho các lực lượng trực tiếp cần được kịp thời và bố trí ngay từ đầu năm (theo hình thức cho tạm ứng trước hoặc giao trước và trừ lùi trong năm); vấn đề biên chế, bộ máy cán bộ, sự phối hợp giữa các lực lượng, việc đầu tư hạ tầng cơ sở cần tiếp tục điều chỉnh cho hợp lý hơn (thực tế hoạt động các lối mở tấp nập hơn các cửa khẩu chính); tham mưu cho UBND tỉnh sớm giải quyết tồn tại đối với 2 chợ cửa khẩu Tà Lùng và Đức Long theo đề nghị của các địa phương; có giải pháp kiên quyết hơn đối với các Doanh nghiệp đã được cấp giấy phép đầu tư tại các cửa khẩu, lối mở nhưng chậm triển khai dự án, gây lãng phí đất đai và bức xúc trong quần chúng nhân dân…

           Đoàn giám sát tiếp thu những ý kiến đề nghị của các đơn vị để tổng hợp trong báo cáo giám sát trình HĐND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tác giả bài viết: Bình Lợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH