TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 51

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 50


Hôm nayHôm nay : 4578

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 86302

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5038975

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của HĐND các cấp

Ban Kinh tế - Ngân sách tỉnh Giám sát tình hình thực hiện các quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng từ năm 2014 đến nay

Thứ sáu - 09/06/2017 05:43
          Thực hiện theo chương trình giám sát của HĐND tỉnh, từ ngày 06 đến ngày 08 tháng 6 năm 2017. Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Nông Thanh Tùng Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát về công tác quản lý, sử dụng và bảo trì công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, đại diện UB MTTQ tỉnh , lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng HĐND tỉnh.

Đoàn Giám sát làm việc với lãnh đạo huyện Thạch An
 
         Ngày 6 và 7/6/2017 Đoàn giám sát đã tiến hành đi thực tế một số xã và làm việc với lãnh đạo của huyện Quảng Uyên, huyện Thạch An; ngày 8/6/2017, Đoàn làm việc với  lãnh đạo và một số phòng chuyên môn liên quan của Sở Giao thông vận tải về công tác quản lý, sử dụng và bảo trì công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo của ngành giao thông, trên địa bàn tỉnh hiện có: Đường Quốc lộ, tổng chiều dài hiện tại 534 km; đường tỉnh 813,9 Km, đường đô thị 145,8 km, đường chuyên dùng 4 km, đường huyện khoảng 1.539Km km, đường xã khoảng 2.673 km, đường thôn xóm chưa có số thống kê cụ thể. 

          Đường huyện:1.539Km. hiện tại tỷ lệ BTXM là 4,76% (khoảng 73 km), tỷ lệ nhựa hóa là 36,9% (khoảng 568 km), tỷ lệ đường cấp phối là 36,79% (khoảng 847 km), còn lại là đường đất. Nhìn chung, các tuyến đường huyện tuy được rải nhựa nhưng hầu hết là đường GTNT cấp A và B, chỉ một số tuyến là cấp V và VI, mặt đường hẹp, kết cấu mặt đường không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng về lưu lượng cũng như tải trọng, về chất lượng, số km đường huyện được đánh giá tốt là 26,7%, trung bình, xấu là 48,9%, rất xấu là 24,4%.

        Đường xã: 2.673 Km. Với đường xã, tỷ lệ BTXM là 12,55% (khoảng 335 km), tỷ lệ nhựa hóa là 2,58% (khoảng 69 km), tỷ lệ đường cấp phối là 52,55% (khoảng 1.405 km), còn lại là đường đất.

          Về công tác lập kế hoạch bảo trì: Hàng năm, kế hoạch bảo trì được cơ quan chuyên môn lập cùng với thời điểm xây dựng dự toán ngân sách cho năm sau, tuy nhiên hầu hết các huyện chỉ lập kế hoạch cho công tác bảo dưỡng thường xuyên, không lập kế hoạch cho công tác sửa chữa định kỳ do không trình dự toán hoặc không được giao dự toán từ ngân sách tỉnh;

        Với nguồn kinh phí hạn chế, thường không thể thực hiện hết các công việc của công tác bảo dưỡng thường xuyên như: Phát quang cây cỏ, khơi thông rãnh dọc,  ngang, đắp, bạt lề, sơn cột tiêu, cột Km, bổ sung và thay thế biển báo....thường phải dồn kinh phí sửa chữa phần mặt đường đảm bảo giao thông để thông xe do mặt đường đã xuống cấp trầm trọng, thậm chí phải dồn kinh phí chỉ để sửa chữa những tuyến đường hư hỏng có nguy cơ tắc đường.

          Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GTVT về công tác kiểm tra, xử lý phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2017 Sở GTVT Cao Bằng chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm cân 24/24 giờ, 7 ngày/tuần. Tuy nhiên việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm gặp nhiều khó khăn, hiệu quả hoạt động của Trạm cân thấp.

         Về công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông, Sở Giao thông vân tải tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch Bảo vệ hành lang an toàn giao thông tại các địa phương. Từ đầu năm 2017 đến hết tháng 5/2017, số vụ vi phạm phát hiện là 150 vụ và đã được lập biên bản, ra quyết định xử phạt.

        Tại các buổi làm việc với, thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Trưởng đoàn đã có một số ý kiến với lãnh đạo các địa phương và Sở Giao thông vận tải như sau:

           Sở Giao thông vận tải tiếp tục tham mưu, đề ra giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Nhà nước về công tác quản lý giao thông nói chung và sử dụng và bảo trì công trình đường bộ đến các cấp chính quyền cơ sở và người dân để tạo ra sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân trong công tác này. Tiếp tục tham mưu cho tỉnh về phân cấp quản lý các loại đường một cách cụ thể, để nâng cao trách nhiệm các địa phương. Tham mưu cho tỉnh về công tác cắm mốc chỉ giới, công tác cấp phép xây dựng các công trình dân dụng để không vi phạm đến đất của công trình giao thông. Có kế hoạch kết hợp với Chi cục quản lý đường bộ 1.4 giải tỏa một số công trình vi phạm mốc chỉ giới tại xã Phúc Sen – Quảng Uyên và đường Hồ chí Minh đoạn đia qua địa phận tỉnh. Có biện pháp hạn chế xe quá khổ đi vào đường giao thông nông thôn, kể cả một số hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực biên giới. Tham mưu cho tỉnh về công tác quy hoạch mạng lưới giao thông trên toàn tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển về du lịch, giao lưu hàng hóa và đảm bảo quốc phòng – an ninh.

         Chính quyền các địa phương cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo, quản lý, sử dụng, bảo trì các cung đường trên địa bàn địa phương theo phân cấp quản lý.
 

Tác giả bài viết: Hà Vĩnh Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH