TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 11

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 10


Hôm nayHôm nay : 2150

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 76504

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5363198

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tham gia thảo luận tại Hội trường

Thứ hai - 24/10/2016 12:26
         Buổi sáng ngày 24/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về dự án Luật đấu giá tài sản.
        Tham gia thảo luận dự án luật, đồng chí Bế Minh Đức - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng thể hiện sự nhất trí với dự thảo luật và báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời, tham gia góp ý một số nội dung để góp  phần hoàn thiện dự thảo luật đấu giá tài sản.


Đ/c Bế Minh Đức - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng phát biểu tại Hội trường

         - Về tiêu chuẩn đấu giá viên và đào tạo nghề đấu giá tại Điều 10 và Điều 11 dự thảo luật quy định: "người có trình độ cử nhân luật, kinh tế, kế toán, tài chính hoặc ngân hàng phải có thời gian công tác trong lĩnh vực được đào tạo từ 05 năm trở lên được tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá" . Theo đại biểu là khó áp dụng trong điều kiện thực tiễn hiện nay, để áp dụng được thì cần phải có lộ trình. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định điều kiện thời gian công tác ngắn hơn (khoảng 3 năm) là được tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá.
- Về quy định miễn đào tạo nghề đấu giá: Điều 12 dự thảo quy định người được miễn đào tạo nghề đấu giá là luật sư, công chứng viên, thừa phát lại, quản tài viên, trọng tài viên có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên. Đại biểu đề nghị dự thảo bổ sung đối tượng trợ giúp viên pháp lý được miễn đào tạo nghề đấu giá, vì: Trợ giúp viên pháp lý cũng là người có tiêu chuẩn về trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn như Luật sư, do đó, việc bổ sung đối tượng trợ giúp viên pháp lý được miễn đào tạo nghề đấu giá là hợp lý.

       - Về tập sự hành nghề đấu giá (Điều 13): đại biểu đề nghị dự thảo nên bổ sung quy định về: đấu giá viên hướng dẫn tập sự phải là người có kinh nghiệm làm đấu giá viên và có thời gian công tác bao nhiêu năm trở lên; tại cùng một thời điểm đấu giá viên không được hướng dẫn tập sự quá 02 người. Quy định như vậy để tránh trường hợp đấu giá viên chưa có kinh nghiệm đã hướng dẫn tập sự và thực hiện hướng dẫn nhiều người cùng một thời điểm sẽ không đảm bảo chất lượng hướng dẫn tập sự.

         + Tại khoản 2, điều 13 dự thảo quy định thời gian tập sự hành nghề đấu giá là 06 tháng. Đề nghị dự thảo Luật nâng thời gian tập sự hành nghề đấu giá từ 06 tháng lên 12 tháng. Vì tuy hoạt động chuyên môn đấu giá của đấu giá viên tuy không phức tạp như luật sư và cần có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm như trợ giúp viên pháp lý nhưng sự rủi ro cho hoạt động đấu giá cũng nhiều. Mặt khác, quy định thời gian tập sự  12 tháng của đấu giá viên cũng tương đương thời gian tập sự của trợ giúp viên, do đó quy định thời gian tập sự hành nghề đấu giá 12 tháng là hợp lý.

         - Về một số quy định về quy trình, thủ tục đấu giá tài sản (chương III): đại biểu cho rằng, các quy định tại Chương III về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản mới chỉ thể hiện được các thủ tục riêng lẻ trong từng công đoạn của quá trình tổ chức đấu giá mà chưa thể hiện được rõ ràng, minh bạch việc đấu giá thực hiện theo trình tự nào (có mấy bước, thứ tự trước sau của các bước như thế nào). Đề nghị dự thảo luật cần quy định rõ hơn.
           Ví dụ:
          - Tại khoản 5 Điều 33 dự thảo quy định "Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản chấm dứt khi đấu giá viên tuyên bố người trúng đấu giá ...". Theo đại biểu, quy định như vậy là chưa đảm bảo chặt chẽ, dự thảo cần quy định theo hướng "Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản chấm dứt khi đã thanh lý hợp đồng ..." để đảm bảo chặt chẽ hơn. Vì có thể khi đấu giá viên tuyên bố người trúng đấu giá, nhưng vẫn có trường hợp bất khả kháng xảy ra như không ký biên bản và không ký hợp đồng công chứng thì việc chấm dứt hợp đồng bán đấu giá cũng chưa hoàn tất.

           - Về niêm yết việc đấu giá tài sản (Điều 34)
           Tại khoản 1, điểm b dự thảo luật quy định "Đối với tài sản là bất động sản thì tổ chức đấu giá tài sản phải niêm yết việc đấu giá tài sản tại trụ sở của tổ chức mình, nơi có bất động sản, ... ". Theo đại biểu, quy định này chưa phù hợp với thực tiễn và không đảm bảo tính khả thi. Vì trên thực tế, việc niêm yết các loại tài sản bán đấu giá là bất động sản thì tổ chức bán đấu giá tài sản khó có thể niêm yết tại nơi có bất động sản. Ví dụ, đối với việc niêm yết thông báo bán đấu giá quyền sử dụng đất là các lô đất trống, có diện tích lớn... thì tổ chức bán đấu giá không biết phải niêm yết như thế nào cho đúng quy định và rất khó chứng minh việc niêm yết. Thậm chí, đối với nhà ở là tài sản thi hành án thì người phải thi hành án thường bất hợp tác, thậm chí có trường hợp dùng vũ lực đe dọa, ngăn cản không cho tổ chức bán đấu giá tài sản niêm yết. Như vậy, quy định như dự thảo luật thực hiện sẽ rất khó khăn. Mặt khác, bản chất và mục đích của việc niêm yết tài sản bán đấu giá là nhằm công khai để nhiều người được biết tài sản đang rao bán.
           Vì vậy, dự thảo cần xem xét quy định niêm yết việc đấu giá tài sản là bất động sản tại nơi có bất động sản cho hợp lý và đảm bảo khả thi hơn.

          - Về hợp đồng mua bán tài sản đấu giá (điều 46)
         Khoản 2 Điều 46 dự thảo Luật quy định “Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá được ký kết giữa người có tài sản đấu giá với người trúng đấu giá hoặc giữa người có tài sản đấu giá, người trúng đấu giá và tổ chức đấu giá tài sản nếu được các bên thỏa thuận. Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự”. Đây là điểm mới của dự thảo Luật, quy định này giải phóng cho đơn vị tổ chức đấu giá trách nhiệm ký hợp đồng.

          Tuy nhiên, dự thảo luật cũng cần có quy định rõ hơn về mặt thời gian. Ví dụ, trong trường hợp người có tài sản chậm trễ hoặc không ký hợp đồng mua bán tài sản thì giải quyết như thế nào. Hoặc trường hợp người trúng đấu giá cố tình kéo dài thời gian ký hợp đồng do không đủ điều kiện thanh toán thì xử lý ra sao. Vì thực tế, nhiều khi trúng đấu giá rồi, nhưng người bán cũng không muốn bán hoặc người mua trúng rồi nhưng lại không muốn mua.

         Do đó, để bảo vệ quyền lợi của người có tài sản hoặc người trúng đấu giá, đề nghị quy định rõ một khoảng thời gian nhất định, căn cứ vào thông báo kết quả đấu giá và biên bản đấu giá do phía đơn vị tổ chức cung cấp, người có tài sản, người trúng đấu giá phải thực hiện việc ký kết hợp đồng, nếu bên nào thực hiện chậm trễ so với thời gian quy định thì phải có trách nhiệm bồi thường cho bên còn lại nếu có thiệt hại xảy ra./.

Tác giả bài viết: Đoàn Trọng Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH