Ban Dân tộc HĐND tỉnh: Giám sát công tác tuyển sinh và thực hiện chế độ, chính sách cho học sinh Trường PTDTNT tại Hòa An

Thứ năm - 03/11/2022 07:15
Tiếp tục Chương trình giám sát, sáng ngày 03/11, Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Bàn Quý Sơn, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát kết quả công tác tuyển sinh và thực hiện chế độ, chính sách đối với học sinh tại các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2018 - 2021 tại Trường PTDTNT huyện Hòa An.
Đoàn giám sát thực tế khu ký túc xá cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Hòa An
Đoàn giám sát thực tế khu ký túc xá cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Hòa An

Hiện nay, Trường PTDTNT huyện Hòa An có 8 lớp với 225 học sinh các dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Dao, Mường; phòng ở nội trú, ký túc xá có diện tích 1.021 m2; nhà ăn cho học sinh có diện tích 140 m2. Công tác tuyển sinh thực hiện theo hình thức xét tuyển, căn cứ vào học bạ cấp tiểu học và các tiêu chí phụ khác theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, năm học 2018 - 2019 tuyển sinh 60 học sinh, năm học 2019 - 2020 tuyển sinh 55 học sinh, năm học 2020 - 2021 tuyển sinh 56 học sinh. Số học sinh trúng tuyển đảm bảo đủ các điều kiện theo học tại Trường PTDTNT huyện theo quy định hiện hành. 

Trường thực hiện nghiêm việc chi trả chế độ cho học sinh theo quy định của Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 29/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Tài chính hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với các trường PTDTNT và các trường dự bị đại học dân tộc. Từ năm 2018 - 2021, nhà trường chi trả chế độ, chính sách cho học sinh trên 11,1 tỷ đồng. Không có đơn thư khiếu nại về công tác tuyển sinh và thực hiện chế độ, chính sách cho học sinh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác tuyển sinh và chế độ, chính sách cho học sinh, nhà trường gặp một số khó khăn, hạn chế như: Thông tư số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Tài chính không đầy đủ cho các nhu cầu tối thiểu của học sinh dân tộc nội trú, định mức không phù hợp với vùng, miền và thời điểm; nhà trường chưa có các hạng mục công trình phục vụ việc học tập và sinh hoạt của học sinh gồm: phòng học bộ môn Mỹ thuật, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ, Khoa học xã hội; phòng thiết bị; phòng thư viện; nhà đa chức năng…

Trường kiến nghị: Nhà nước bổ sung các khoản chi cho học sinh trong Thông tư số  109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT, ngày 29/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Tài chính; đầu tư xây dựng đủ các hạng mục công trình của nhà trường để đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; tăng số lượng, chỉ tiêu đào tạo học sinh hằng năm của nhà trường do nhu cầu của học sinh vùng đặc biệt khó khăn tại địa bàn huyện còn cao; đề nghị khen thưởng học sinh tiên tiến để động viên học sinh dân tộc thiểu số phấn đấu học tập tốt hơn nữa; tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát trao đổi, làm rõ thêm các nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh, việc thực hiện các chế độ, chính sách cho học sinh; những tồn tại, hạn chế, vướng mắc và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. 

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Bàn Quý Sơn đề nghị thời gian tới, huyện Hòa An, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển sinh, chế độ, chính sách cho học sinh theo đúng quy định; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Trường PTDTNT huyệnlàm tốt công tác tham mưu, đề xuất với huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho trường, công tác đầu tư công; thực hiện tốt công tác tuyển sinh, chú trọng dân tộc Mông, Dao; quản lý và nuôi dạy tốt học sinh tại trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của nhà trường, đoàn giám sát tổng hợp trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trước đó, đoàn giám sát khảo sát thực tế điều kiện học tập, sinh hoạt, ăn ở của học sinh Trường PTDTNT huyện./.
 

Tác giả: Nông Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay8,081
  • Tháng hiện tại96,788
  • Tổng lượt truy cập6,801,884
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây