Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVII: Các đại biểu thảo luận tại tổ đề xuất giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021

Thứ năm - 29/07/2021 23:02
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 28/7, Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tiến hành phiên thảo luận tại 3 tổ thảo luận. Với trách nhiệm cao trước cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn trao đổi, đánh giá cụ thể về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh. Đa số các đại biểu đều nhất trí với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2021 mà UBND tỉnh đã đề ra tại Kỳ họp và khẳng định cần có sự kiên trì, quyết liệt trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ đó.
Đại biểu Công Văn Hưu
Đại biểu Công Văn Hưu
Tại buổi thảo luận, đã có 129 lượt ý kiến phát biểu về các lĩnh vực. Không khí thảo luận tại các tổ sôi nổi, nghiêm túc, tập trung dân chủ, thẳng thắn, có tính xây dựng cao.

Thảo luận tại tổ, đa số các đại biểu HĐND tỉnh đều bày tỏ quan điểm đồng tình với các báo cáo, tờ trình kèm theo dự thảo Nghị quyết của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND tỉnh và của các cơ quan tư pháp được trình trực tiếp tại Kỳ họp. Các đại biểu cho rằng dù phải đối diện với tác động, ảnh hưởng của đại dịch covid 19 nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên nhiều mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm vẫn đạt kế hoạch đề ra.

Đối với tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021:  các đại biểu cơ bản nhất trí với những kết quả đạt trong phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2021 như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 4,23%, thu ngân sách trên địa bàn đạt 790 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.004,7 tỷ đồng, giá trị hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh đạt 416,50 triệu USD, hoạt động thương mại nội địa được duy trì ổn định. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Một số nội dung đại biểu đề nghị UBND tỉnh giải trình làm rõ: Các chỉ tiêu về kinh tế: GRDP tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt thấp so với bình quân cả nước; Về giải ngân xây dựng cơ bản: Hiện nay là chậm, mới đạt khoảng 23% (tính theo số vốn thực tế đã giao); Các dự án trọng điểm của tỉnh đã tổ chức lễ động thổ nhưng chưa triển khai thực hiện, ví dụ như dự án của Công ty TH True Milk, hiện nay người dân đã tiến hành trồng cỏ đón đầu dự án nhưng dự án chưa được triển khai; Tỉ lệ di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà ở đạt rất thấp, cần có sự đánh giá thêm. Việc triển khai di dời chuồng trại còn gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí để thực hiện. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp trong thời gian tới...Đề nghị đánh giá thêm về lĩnh vực quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội: Trong 6 tháng đầu năm 2021, 03 ngành Quân sự, Công an, Biên phòng đã phối hợp tham mưu cho tỉnh tổ chức tổng kết 03 nghị quyết về quốc phòng, an ninh (Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 09/5/2016 của Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 04/7/2016 của Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 19/10/2016 của Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng lực lượng công an xã)...

Đối với việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh trong và sau kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh, khóa XVI, và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh, khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026: Đại biểu có ý kiến nhiều nội dung còn trả lời chung chung, chưa đúng trọng tâm, trọng điểm, chưa đề cập đến tiến độ thực hiện và cụ thể thời gian hoàn thành cũng như kết quả giải quyết. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có các giải pháp thiết thực, đề cao trách nhiệm trong giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; tập trung giải quyết triệt để, dứt điểm những kiến nghị kéo dài từ nhiều năm.

Về Nông nghiệp và phát triển nông thôn:  Dịch bệnh gia cầm, bệnh viêm da nổi cục trong trâu bò diễn biến phức tạp, đề nghị UBND tỉnh có biện pháp tiêm vacxin phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; Đề nghị UBND tỉnh ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 48/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ phát triển nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Đề nghị UBND tinh sau khi hoàn thành thủ tục thu hồi dự án đầu tư và hợp đồng cho thuê đất của dự án đầu tư trồng rừng làm nguyên liệu giấy trên diện tích 1.860,865 ha của Cty THNH phát triển kỹ nghệ, thương mại, thì bàn giao đất cho huyện Hạ Lang để thực hiện công tác trồng rừng sản xuất theo quy định. Đề nghị ngành nông nghiệp nghiên cứu khôi phục lại một số giống cây, con  đặc sản của các địa phương trên địa bàn tỉnh..

Xây dựng nông thôn mới: Xây dựng nông thôn mới so với các tỉnh, Cao Bằng đi chậm nhất, hiện chỉ chú ý xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa thật sự quyết tâm nâng cao chất lượng đời sống người dân. 70% quy hoạch xây dựng nông thôn mới hiện nay chưa phù hợp, đề nghị có phương án điều chỉnh; đối với các xã đã về đích xây dựng nông thôn mới chủ yếu tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, thu nhập của người dân vẫn còn thấp. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp, lộ trình cụ thể, chỉ đạo quyết liệt hơn đối với phân bổ nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2021 để các địa phương thực hiện...

Tài nguyên - Môi trường:  Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ rừng phòng hộ ít xung yếu sang rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh Cao Bằng để sớm  triển khai thực hiện trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

 Khoa học - Công nghệ: Cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chú trọng chuyển đối số đặc biệt trong giao dịch điện tử. Đồng thời, hỗ trợ hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp nâng cao khả năng sử dụng các tiện ích và dịch vụ CNTT trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước

Giáo dục và Đào Tạo: Thực hiện Nghị định 116/NĐ-CP, ngày 18/7/2016 có nội dung quy định lập tủ thuốc dùng chung đáp ứng nhu cầu phòng bệnh và xử lý những trường hợp cấp cứu đột xuất với mức hỗ trợ 50.000 đồng/học sinh bán trú/năm học. Hiện nay, tại các trường trên địa bàn huyện Hoà An không có nhân viên y tế phụ trách tại các trường trên địa bàn huyện có 9 trường cách Trung tâm Y tế xã từ 6 km đến 11 km; 14 trường cách Trung tâm Y tế xã từ 1 km đến 4 km; thiếu 41 nhân viên y tế trường học, trong khi đó số lượng tuyển dụng không được phép tăng thêm. Đề nghị các cấp các ngành cùng quan tâm tháo gỡ vấn đề nêu trên.

Và một số ý kiến khác: đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác giảm nghèo, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa; tiếp tục hỗ trợ cây, con giống phát triển kinh tế - xã hội. Tích cực triển khai các dự án sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm; cần có kế hoạch và lộ trình để khuyến khích, động viên các thôn, bản và nhân dân các địa phương trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao; Do chịu sự tác động của Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định 433 của Ủy ban Dân tộc, có ý kiến đề nghị tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện để đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đối với các đề án, tờ trình, dự thảo Nghị quyết  đề nghị khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết và triển khai thực hiện cần có hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện. Trong quá tình triển khai cũng cần công khai, minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ… để nghị quyết đi vào cuộc sống và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Sáng mai (29/7), kỳ họp tiến hành thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn, họp phiên bế mạc.
 

Tác giả: Nông Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay4,964
  • Tháng hiện tại97,944
  • Tổng lượt truy cập6,637,477
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây