TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 27

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 26


Hôm nayHôm nay : 3650

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 81775

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5144220

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thứ năm - 06/11/2014 20:52
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề trình QH tại Kỳ họp này đã được mở rộng phạm vi, đối tượng điều chỉnh và đổi tên thành Luật Giáo dục nghề nghiệp. Có thể ở đây có một bước tiến trong việc chuyển đổi công tác dạy nghề. Tuy nhiên, điều khiến một số ĐBQH có phản ứng là dự thảo Luật đề xuất giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, và, nêu rõ: quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp phải là trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không nên vì lý do việc nhiều hoặc vừa qua chưa quan tâm đúng mức mà nhiệm vụ của ngành này lại giao cho ngành khác thực hiện.

ĐBQH Lê Tuấn Tứ (Khánh Hòa): Không nên hình thành một bộ máy mới tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ để quản lý giáo dục nghề nghiệp
 
Tôi thể hiện ba đồng tình: thứ nhất, lấy tên gọi là Luật Giáo dục nghề nghiệp, điều này phù hợp với Luật Giáo dục; thứ hai là về sắp xếp lại các trình độ của giáo dục nghề nghiệp, theo đó có sự hợp nhất trình độ trung cấp chuyên nghiệp với trung cấp nghề và cao đẳng với cao đẳng nghề - điều này cũng phù hợp với Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học; thứ ba là phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Chúng tôi thống nhất là giao cho một cơ quan làm đầu mối để giúp Chính phủ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, điều này sẽ giúp giải quyết những bất cập hiện nay. Trong những phiên thảo luận về tình hình KT-XH năm 2014 có một chỉ tiêu hiện nay chưa đạt là người lao động chưa qua đào tạo, vậy nên việc này kiểm điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo hay Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - chúng tôi thấy chưa rõ. Vì vậy, chúng tôi thống nhất với ý kiến của các ĐBQH là giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, bởi nó khắc phục được những ý sau:

Một là, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được Quốc hội và Chính phủ giao.

Hai là, không phải chia cắt hệ cao đẳng khỏi bậc đại học và không phải sửa lại Luật Giáo dục cũng như Luật Giáo dục đại học vừa thông qua. Nếu sửa đổi thì rất tốn kém về thời gian cho QH và tiền của của Nhà nước.

Ba là, khắc phục được những quy định tại điểm d, Điều 72, dự thảo Luật, nghĩa là giao cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức một bộ máy quản lý nhà nước để quản lý về giáo dục nghề nghiệp. Theo cá nhân tôi thì không nên hình thành một bộ máy mới tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ để quản lý giáo dục nghề nghiệp. Nếu bộ máy này hình thành, ta hình dung 63 tỉnh, thành sẽ có 63 Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và 63 phòng giáo dục chuyên nghiệp, mà mỗi phòng quản lý mảng này ít nhất từ 5-6 biên chế - như vậy ta sẽ có khoảng 300-350 biên chế. Đồng thời, tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phải có các vụ, các phòng chức năng, các viện, cơ quan nghiên cứu để phục vụ cho mảng giáo dục nghề nghiệp. Vậy từ Trung ương đến địa phương con số tăng biên chế này không dưới 500. Vậy thì QH bấm nút thông qua như Điều 72 trong dự thảo Luật, đồng nghĩa QH cũng bấm nút cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tuyển thêm gần 600 biên chế nữa (?). Trong khi tình hình biên chế, tiền lương của chúng ta như vậy, đề nghị QH xem xét. Trong khi đó, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, hệ thống quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương hết sức chặt chẽ. Hiện nay ở Trung ương và địa phương về mặt quản lý, chúng tôi thấy hết sức có trách nhiệm, cũng hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó cũng có những vụ như Viện Nghiên cứu khoa học Việt Nam, tất cả các bộ phận sự nghiệp khác đều tham mưu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để ban hành những chính sách về giáo dục. Chúng tôi thấy làm việc có hiệu quả và làm tròn trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng đề nghị QH xem xét.

Cuối cùng là tạo điều kiện thuận lợi để ta thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hiện nay toàn Đảng đang triển khai công việc này. Chính phủ đã giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị các điều kiện để thí điểm chương trình sách giáo khoa mới. Công cụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện việc này là các trường cao đẳng sư phạm ở địa phương. Nếu giao các trường cao đẳng sư phạm cho ngành lao động, thương binh và xã hội thì rất khó khăn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện nhiệm vụ này theo Nghị quyết 29 của Trung ương. Và chắc chắn lộ trình và tiến độ thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương sẽ chậm lại và khó hoàn thành. Với nhận thức của chúng tôi: đây là vấn đề trọng đại của đất nước, tôi đề nghị UBTVQH, Chính phủ xem xét lại vấn đề giao cho bộ nào quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

ĐBQH Phạm Thị Hải (Đồng Nai): Thiếu những quy định về tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch phát triển mạng lưới trường nghề trên phạm vi của cả nước

Tại Kỳ họp thứ Bảy, nhiều ĐBQH đã đề nghị đổi tên và mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề. Dự thảo Luật trình QH lần này đã tiếp thu ý kiến ĐBQH, đổi tên thành dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp. Điều này thể hiện một bước tiến tích cực trong việc đổi mới và hoàn thiện công tác dạy nghề, tạo sự thống nhất trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp phù hợp với Hiến pháp và quy định của Luật Giáo dục.

Nhiệm vụ cấp bách hiện nay đối với công tác đào tạo nghề là phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường lao động trong khu vực và quốc tế. Vì vậy, việc ưu tiên cho giáo dục nghề nghiệp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên trong chi ngân sách dành cho giáo dục đào tạo là một chủ trương lớn, từng bước giải quyết những khó khăn về nguồn lực trong việc đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới. Tại Điều 6, dự thảo Luật đã quy định nhiều chủ trương, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước; các đối tượng vùng miền cũng được tiếp cận và thụ hưởng những chính sách về giáo dục nghề nghiệp. Tôi cho rằng, đây chính là những đột phá bước đầu trong việc đổi mới lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, từng bước khắc phục những bất cập về chất lượng lao động của nước ta trong thời gian qua.

Tuy nhiên, dự thảo Luật vẫn thiếu những điều khoản quy định về tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch phát triển mạng lưới trường nghề trên phạm vi của cả nước - điều kiện tiên quyết để cơ quan quản lý nhà nước chủ động trong công tác quản lý, điều hành đối với hoạt động đào tạo nghề. Tôi đề nghị, cần quy định rõ trong luật về quy hoạch mạng lưới theo vùng, theo địa phương; có sự phân bố trường chất lượng cao ở các vùng kinh tế động lực và hình thành trung tâm dạy nghề theo vùng, trong đó ưu tiên cho trường ngoài công lập. Điều này hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển dạy nghề đến năm 2020 theo Quyết định 630 của Chính phủ.

Về mục tiêu dạy nghề trình độ trung cấp, dự thảo Luật quy định: người học có năng lực thực hiện được các công việc của trình độ sơ cấp và thực hiện được một số công việc có tính phức tạp. Theo tôi, quy định như vậy là không hợp lý. Đào tạo trình độ nghề trung cấp thì phải xác định rõ các kiến thức, kỹ năng ở trình độ trung cấp và khi tốt nghiệp thì người học phải thực hiện được các công việc ở trình độ trung cấp chứ không thể chỉ làm được những công việc của trình độ sơ cấp. Tương tự, quy định của dự thảo Luật về mục tiêu đào tạo nghề trình độ cao đẳng, người học có năng lực thực hiện được các công việc có trình độ trung cấp và một số công việc có tính phức tạp - cũng không hợp lý. 

ĐBQH Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh): Cần tiếp tục thay đổi quan điểm về quản lý và chính sách đối với giáo dục nghề nghiệp

Tôi nhất trí với việc đổi tên luật và mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật. Điều này thể hiện tinh thần đổi mới rất mạnh mẽ trong công tác xây dựng pháp luật để giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Về phân công cơ quan quản lý nhà nước đối với giáo dục nghề nghiệp, tôi đồng ý nên giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để bảo đảm thống nhất và khắc phục tình trạng đầu tư dạy nghề dàn trải, phân tán và kém hiệu quả thời gian qua; thống nhất và liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân trong việc trang bị kiến thức và kỹ năng cũng như phát triển nguồn nhân lực phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH trong giai đoạn hiện nay. Với việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp như vậy và đẩy mạnh xã hội hóa thì cơ quan quản lý nhà nước chỉ tập trung vào quản lý vĩ mô là chính; trong đó, thực hiện các nhiệm vụ về tham mưu, xây dựng và thực hiện chính sách pháp luật, quy hoạch, kế hoạch về phát triển nguồn nhân lực liên quan đến lĩnh vực đào tạo, lĩnh vực giáo dục và công tác thanh tra, kiểm tra… Còn các hoạt động cung cấp dịch vụ công có thể để cho xã hội làm, chỗ nào xã hội làm hiệu quả thì chúng ta khuyến khích; những dịch vụ nào mà xã hội chưa đáp ứng được thì Nhà nước phải thực hiện. Đổi mới quản lý nhà nước như vậy cũng phù hợp với định hướng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. Gần đây nhất là đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông đang định hướng là phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông trung học. Nếu chúng ta thống nhất như vậy thì rất thuận tiện trong việc thực hiện. Về mặt quản trị, chúng ta cũng giao quyền quản trị rộng hơn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tương tự như bên giáo dục đại học. Để quản lý được hệ thống này, tôi cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có kinh nghiệm trong quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục đại học. Mô hình quản trị ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tương tự như vậy sẽ giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý tốt hơn.

Tóm lại, tôi thống nhất giao giáo dục nghề nghiệp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Bên cạnh đó, cần tăng cường giám sát, đề cao trách nhiệm của Bộ cũng như thủ trưởng cơ quan thuộc Bộ trong việc thực hiện kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của quốc gia. Đây là trách nhiệm của cơ quan được giao nhiệm vụ, nếu phát huy tốt thì có thể bảo đảm giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp tục phát triển. Khi đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp thì có thể thống nhất được quản lý để hợp nhất Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm dạy nghề ở cấp huyện. Đây là một bất cập trong đầu tư, gây phân tán nguồn lực và quản lý trong thời gian vừa qua.

ĐBQH Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận): Không nên vì lý do việc nhiều hoặc thời gian qua việc thực hiện chưa được quan tâm đúng mức mà nhiệm vụ của ngành này lại giao cho ngành khác thực hiện

Thực tế hiện nay, giáo dục nghề nghiệp đang do 2 bộ quản lý là Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Điều này đã dẫn đến tình trạng phân tán, chồng chéo, chia tách trong quản lý, chỉ đạo, điều hành chung, dàn trải, lãng phí trong đầu tư, phân bổ nguồn lực.

Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu dự án Luật thì nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp được giao cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Lý do là: nếu giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm tăng gánh nặng công việc và thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa quan tâm đúng mức đến giáo dục nghề nghiệp. Lý do này, theo tôi, tính thuyết phục chưa cao. Việc giao trách nhiệm quản lý nhà nước cho ngành nào thì phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành đó và đã được pháp luật quy định. Không nên vì lý do việc nhiều hoặc thời gian qua việc thực hiện chưa được quan tâm đúng mức mà nhiệm vụ của ngành này lại giao cho ngành khác thực hiện.

Tôi đề nghị giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp vì các lý do sau: Một là, tạo được sự thống nhất một cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo đối với tất cả các cấp học, bậc học và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân; đồng thời cũng bảo đảm được sự gắn kết giữa giáo dục với định hướng về nghề nghiệp cho học sinh. Hai là, khắc phục được những hạn chế, bất cập trong thực tế về công tác giáo dục nghề nghiệp. Hiện nay, giáo dục chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, dạy nghề thì Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý. Hiến pháp 2013 quy định, hệ thống giáo dục nước ta gồm có giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Vì thế, việc giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước toàn diện các bậc học, các trình độ đào tạo là phù hợp, bảo đảm tính thống nhất và tăng cường được tính hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước. Ba là, theo như việc sắp xếp các trình độ đào tạo về giáo dục dạy nghề thì hệ giáo dục đại học sẽ không còn trình độ đại học, trình độ cao đẳng. Nếu như vậy, các trường đào tạo cao đẳng chuyên nghiệp như cao đẳng sư phạm, cao đẳng y tế, cao đẳng phát thanh và truyền hình... giao cho ngành lao động, thương binh và xã hội quản lý nhà nước là không phù hợp. Nhưng nếu giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp thì có sự thống nhất việc quản lý, tham mưu đồng bộ về chế độ chính sách cho cả nhà giáo dạy chữ và nhà giáo dạy nghề.


Nguồn tin: nguoidaibieu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH