TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 36

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 29


Hôm nayHôm nay : 4128

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 117912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4831767

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Để nâng cao hơn hiệu quả chất vấn của đại biểu

Thứ tư - 20/06/2012 04:46

 Chất vấn là một hoạt động được sử dụng để đặt vấn đề hỏi một cơ quan chính quyền về một điều thắc mắc và yêu cầu trả lời (Từ điển Tiếng Việt); “Ở nước ta, theo quy định của Điều 2, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2003 chất vấn được hiểu là một hoạt động giám sát, trong đó đại biểu Quốc hội nêu những vấn đề thuộc trách nhiệm của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và yêu cầu những người này trả lời.
 

Chất vấn là công cụ giám sát mạnh nhất của Quốc hội và đại biểu Quốc hội, vì nó quy trách nhiệm chính trị. Đối với cá nhân đại biểu chất vấn là cách thức quan trọng để giám sát hoạt động của các quan chức nhà nước, trong đó có các quan chức Chính phủ. Trong mối quan hệ giữa Quốc hội và Chính phủ, Chính phủ là cơ quan chấp hành của Quốc hội, cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất. Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công tác với Quốc hội, ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước. Mục đích của chất vấn là để làm rõ trách nhiệm. Trách nhiệm thì có nhiều loại và được xác định thông qua những cách thức và thủ tục khác nhau. Chất vấn, như một hình thức giám sát của Quốc hội, không nhằm xác định bất cứ trách nhiệm nào như đã nói ở trên, mà để làm rõ trách nhiệm chính trị. Nếu chính sách đầu tư là dàn trải, nếu bệnh thành tích là căn bệnh trầm kha của ngành giáo dục, nếu năng lực điều chỉnh giá thuốc là bất cập đối với ngành y tế thì chế độ trách nhiệm ở đây trước hết là trách nhiệm chính trị. Và hoạt động chất vấn của Quốc hội được sinh ra để làm rõ loại trách nhiệm này” (nguồn website của Trung tâm đại biểu dân cử).
 

Tương tự như vậy ở địa phương hoạt động chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân trong các kỳ họp là cách thức quan trọng để giám sát hoạt động của UBND, các thành viên UBND, Thủ trưởng các Sở Ban ngành thuộc UBND cùng cấp trong mối quan hệ UBND là cơ quan chấp hành của HĐND và giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan Tư pháp ở địa phương để làm rõ trách nhiệm đối với Đảng, nhà nước và nhân dân. Trong nhiệm kỳ vừa qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã có đổi mới tiến bộ hơn; có kỳ họp đã có tới 16 câu hỏi được các đại biểu đưa ra chất vấn UBND tỉnh và một số ngành chức năng về một số lĩnh vực đang còn nhiều tồn tại như đầu tư và giải ngân vốn xây dựng cơ bản, giao thông, chương trình mục tiêu quốc gia, tài nguyên – môi trường, thực hiện chính sách an sinh xã hội và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân…UBND tỉnh và các ngành chức năng đã thể hiện khá rõ trách nhiệm của mình về những vấn đề được nêu ra trong chất vấn, tiếp thu, giải trình và hứa hẹn giải quyết những vấn đề còn trì trệ. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thu hút sự chú ý rộng rãi, đồng tình của đông đảo cử tri về các vấn đề đang đặt ra trong đời sống xã hội cần được giải quyết.Tuy nhiên kết quả thực hiện chất vấn vẫn còn nhiều vấn đề cần trao đổi, rút kinh nghiệm để đạt hiệu quả cao hơn. Trước hết về mặt nhận thức cần hiểu đúng ý nghĩa của chất vấn. Chất vấn không đồng nghĩa với khái niệm “hỏi và đáp”, chất vấn là một hoạt động để đặt vấn đề hỏi một cơ quan chính quyền về một điều thắc mắc và yêu cầu trả lời”; còn “hỏi và đáp” thì có thể “hỏi” nhưng người được hỏi có quyền “không đáp” hoặc đáp theo kiểu chung chung. Thực tế cho thấy một số câu hỏi chất vấn được nêu ra trong các kỳ họp mới chỉ dừng lại ở mức độ đại biểu HĐND gửi câu hỏi chất vấn đến Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp gửi đến các cơ quan có trách nhiệm giải trình trong kỳ họp (thường là gửi sau buổi khai mạc); sau những lời giải trình trên nghị trường ít có đại biểu  trao đổi, tranh luận để làm rõ thêm trách nhiệm của cơ quan đó về vấn đề nêu ra chất vấn; rất ít đại biểu có tài liệu, thông tin để làm rõ hơn nội dung mình chất vấn để đưa ra tranh luận với người trả lời chất vấn và vì thế hoạt động chất vấn có xu hướng rơi vào “hỏi và đáp” nhiều hơn. Thực trạng này ở cấp huyện và cấp xã cũng rất khó khăn và không mấy phát huy hiệu quả, tư tưởng xuôi chiều, thỏa hiệp còn khá phổ biến. Qua tìm hiểu nguyên nhân có thể là do đại biểu chưa giành thời gian để lựa chọn vấn đề chất vấn và đi sâu nghiên cứu thu thập thông tin; trao đổi tranh thủ ý kiến với cử tri, với các cơ quan có liên quan để chuẩn bị những tư liệu xác đáng về vấn đề sẽ đưa ra chất vấn, ít tranh luận tại nghị trường nên chưa thu hút được dư luận quan tâm ủng hộ vấn đề mình đưa ra để buộc các cơ quan có trách nhiệm phải giải quyết vấn đề tồn tại. Tâm lý ngại va chạm cũng làm hạn chế nhiều đến hiệu quả của hoạt động chất vấn. Động thái theo dõi việc thực hiện lời hứa của các cơ quan được chất vấn sau kỳ họp chưa thường xuyên, chưa có giải pháp tích cực thúc đẩy nên nhiều việc đã chất vấn còn trì trệ, phải nhắc đi, nhắc lại trong nhiều kỳ họp tiếp theo nhưng chuyển biến vẫn chậm. Việc làm rõ trách nhiệm chính trị về phía nào cũng ít được nêu ra cụ thể. Một số ít Thủ trưởng cơ quan bị chất vấn chưa thực hiện tốt trách nhiệm chính trị của mình đối với dân, còn đưa đẩy, đổ lỗi cho khách quan nhiều hơn là nhận khuyết điểm về phía mình, thiếu tích cực trong việc khắc phục những hạn chế như đã hứa.
 

          Để nâng cao hơn hiệu quả chất vấn đúng với thực quyền của đại biểu Hội đồng nhân dân – người đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, theo chúng tôi nên chăng đại biểu Hội đồng nhân dân trước kỳ họp nên lựa chọn sớm vấn đề mà xã hội quan tâm; những vấn đề nổi cộm, trì trệ ở địa phương mình ứng cử để xây dựng nội dung chất vấn; giành thời gian thu thập thông tin, trao đổi ý kiến với cử tri, với các cơ quan hữu quan; chuẩn bị các tư liệu có liên quan đến nội dung chất vấn và gửi câu hỏi chất vấn đến cơ quan Thường trực HĐND trước ngày khai mạc ít nhất là 5 ngày để các cơ quan có trách nhiệm tra lời chất vấn chuẩn bị. Trong kỳ họp căn cứ tình huống, căn cứ nội dung trả lời có thể đặt ra thêm những câu hỏi; phân tích, tranh luận đi sâu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan về vấn đề mình chất vấn, yêu cầu họ phải đưa ra lộ trình cụ thể để giải quyết vấn đề. Với tinh thần vì nhân dân, vì lợi ích chung, vì thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân nên mạnh dạn, thẳng thắn, khách quan và chia xẻ trong hoạt động chất vấn. Mặt khác, trong hoạt động chất vấn cần được quan tâm đúng mức hơn việc theo dõi kết quả thực hiện lời hứa sau chất vấn, nếu việc giải quyết không đúng so với lộ trình đã được hứa hẹn thì thông báo với Thường trực HĐND tỉnh kịp thời để kiến nghị với UBND cùng cấp có trách nhiệm đôn đốc giải quyết khắc phục, vì mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân; HĐND tỉnh nên tiếp tục kiến nghị với Quốc hội sớm thông qua Luật giám sát của Hội đồng nhân dân để tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn trong hoạt động giám sát. Nên chăng Quốc hội cũng giao cho Hội đồng nhân dân có thẩm quyền bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp hàng năm để đánh giá trách nhiệm nhiệm chính trị của những người được nhân dân giao trọng trách quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Thực tế Quốc hội cũng đã có thẩm quyền làm việc đó thì tại sao lại không giao cho HĐND các cấp có thẩm quyền như vậy.

 
 
 

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH