Thường trực HĐND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã” năm 2023

Thứ bảy - 08/04/2023 06:08
Ngày 6/4, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã” năm 2023. Đồng chủ trì hội nghị có đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng các Ban HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo Ban Thường trực UB MTTQ Việt Nam tỉnh. Tham dự hội nghị có đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách, lãnh đạo các đơn vị hiệp hội cùng gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa tỉnh.
Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã” năm 2023
Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã” năm 2023

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng nhấn mạnh: Với trách nhiệm của Đại biểu Hội đồng nhân dân là người do nhân dân bầu ra phải liên hệ chặt chẽ với cử tri, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri, với thẩm quyền và trách nhiệm như vậy, rất kỳ vọng và mong có sự hợp tác tích cực của các doanh nghiệp, Hợp tác xã trong việc tham gia phát biểu, trao đổi ý kiến thẳng thắn, đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị đang khó khăn, vướng mắc tại đơn vị của mình. Hội nghị đã báo cáo với doanh nghiệp, Hợp tác xã kết quả trả lời và giải quyết các kiến nghị từ năm 2018, 2019. Theo đó có 15 nội dung kiến nghị được trả lời, số kiến nghị đã giải quyết 10/15 kiến nghị, 3 kiến nghị được giải quyết một phần, 2 kiến nghị chưa được giải quyết.

Các doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn vướng mắc và đề nghị HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết những kiến nghị sau: đề nghị chính quyền tỉnh Cao Bằng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; phản ánh Sở Xây dựng Cao Bằng công bố giá vật liệu xây dựng không sát với thực tế, đơn vị cung cấp vật liệu bán với giá cao hơn giá được công bố, áp dụng thanh toán; Thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng còn rườm rà, mất quá nhiều thời gian, trung bình, 2 năm mới hoàn thành được 1 giấy phép. Khi khảo sát, thiết kế, lập dự án đối với những dự án cấp huyện làm chủ đầu tư thường không xác định rõ vị trí, cự ly và trữ lượng bãi đổ thải, gây khó khăn trong quá trình thi công dẫn đến việc các đơn vị thi công phải tự tìm kiếm vị trí đổ thải dẫn đến vi phạm môi trường, gây tăng chi phí về định mức dự toán. Trong suốt những năm qua, giá nhân công xây dựng của tỉnh Cao Bằng vẫn đang áp dụng đơn giá do Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2015, chưa phù hợp thực tiễn trong bối cảnh giá nhân công tăng lên từ thời điểm đó đến nay. Khảo sát cho thấy, tỉnh Cao Bằng đang áp dụng mức đơn giá tối thiểu khác với các tỉnh lân cận như: Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn. Việc áp dụng mức đơn giá nhân công thấp gây thiệt hại cho các doanh nghiệp tại địa phương mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Tỉnh Cao Bằng cần tiếp tục tăng cường tính công khai, minh bạch trong đấu thầu, thi công các công trình, dự án....
Trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã có những cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư tại Cao Bằng. Tuy nhiên, chỉ số tiếp cận đất đai tại địa phương đạt thấp, một số chính sách chưa thực sự đi vào cuộc sống, vẫn còn nhiều rào cản khi doanh nghiệp tiếp cận và khó thực thi; điều đó dẫn đến việc tại các cuộc xúc tiến đầu tư tại Cao Bằng, thì có nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư các dự án, nhưng số đơn vị thật sự đầu tư thì còn ít. Mức giá cho thuê đất để trồng rừng ở tỉnh Cao Bằng hiện nay quá cao. Một chu kỳ trồng rừng, trồng cây keo tai tượng bình quân là 10 năm thì phải trả tiền thuê đất là 10 triệu/1ha/năm; qua hơn 10 năm trồng rừng trị giá thuê đất cao gần bằng thu nhập trồng cây keo tai tượng. Đề nghị tỉnh xem lại giá cho các doanh nghiệp thuê đất.

PCT NTT

Đồng chí Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng chia sẻ: Tỉnh đã ban hành một số cơ chế, chính sách, chỉ đạo điều hành nhằm hỗ trợ, đồng hành với các đơn vị doanh nghiệp, HTX , nhất là trong hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, số đơn vị được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi còn ít; ở một số lĩnh vực, mặc dù nghị quyết đã được ban hành nhưng thủ tục hành chính hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn còn hạn chế, đặc biệt, đối với Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp, HTX đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 48 của HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ phát triển nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp sẽ tiếp tục cùng các sở, ngành, chính quyền địa phương cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX được HĐND tỉnh tổng hợp và đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành xem xét, giải đáp.

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay10,698
  • Tháng hiện tại192,467
  • Tổng lượt truy cập6,897,563
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây