Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh: Tiếp tục làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm

Thứ bảy - 10/12/2022 10:04
Sáng 09/12, bước vào ngày làm việc cuối cùng, Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa XVII đã dành 01 buổi sáng để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng chí Triệu Đình Lê- Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Thạch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì. Tham dự có đồng chí Hoàng Xuân Ánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Cao Bằng để cử tri và nhân dân toàn tỉnh theo dõi.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê phát biểu kết luận phiên chất vấn
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê phát biểu kết luận phiên chất vấn
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này, cùng với tiếp nhận trực tiếp câu hỏi của đại biểu tại hội trường, HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri qua đường dây nóng, qua đó tạo điều kiện cho cử tri trong tỉnh được kiến nghị trực tiếp đến Kỳ họp.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Triệu Đình Lê- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND là hoạt động rất quan trọng thể hiện chức năng giám sát của HĐND. Đây cũng là hoạt động được cử tri Nhân dân và các cơ quan truyền thông quan tâm, theo dõi. Thực hiện tốt việc chất vấn và trả lời chất vấn sẽ thể hiện rõ nét vai trò, vị thế, trách nhiệm của HĐND cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Việc lựa chọn nội dung chất vấn và người được chất vấn tại kỳ họp được tiến hành trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp gửi tới kỳ họp; ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh. Đây cũng là những nội dung được đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm liên quan đến đời sống của nhân dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau khi phân tích, đánh giá kỹ lưỡng Thường trực HĐND tỉnh trình HĐND tỉnh 10 nội dung chất vấn do Thủ trưởng các Sở, ngành, gồm: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông - Vận tải, Y tế, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, Ban Quản l‎ý Khu kinh tế tỉnh trả lời trực tiếp tại Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa XVII.

Nội dung trả lời tập trung vào các vấn đề: Nhiều sản phẩm nông nghiệp của người dân không tiêu thụ được, giải pháp giúp đỡ và hỗ trợ cho nhân dân để khắc phục nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Một số dự án đầu tư triển khai còn chậm tiến độ, quy mô đầu tư không đảm bảo, không triển khai dự án, không phát huy được hiệu quả, vi phạm các quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai...; nguyên nhân, trách nhiệm thuộc các cấp, ngành về công tác quản l‎‎ý hành nghề y, dược ngoài công lập ở cấp huyện, cấp xã; tình trạng thiếu nhiều giáo viên, thiếu thiết bị dạy và học, thiếu cơ sở vật chất trường, lớp học. Việc xử lý tài sản công là đất đai, nhà đất công sở sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã rất chậm, gây thất thoát và xuống cấp nhanh giá trị các tài sản gây lãng phí. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có 3 chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh hiện nay nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp. Dự án xây dựng thêm cầu trên sông Hiến (đoạn nối tổ 2, phường Hòa Chung và tổ 1, phường Hợp Giang) hiện nay chưa hoàn thành, công trình này kéo dài làm ảnh hướng đến đời sống của người dân gần khu vực thi công. Công tác quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng khu du lịch thác Bản Giốc (Trùng Khánh) chưa có nhiều công trình được thực hiện để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Nhìn chung, phiên chất chất và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm có sự trao đổi tranh luận để làm rõ thêm vấn đề. Các đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng và bám sát các nhóm vấn đề; lãnh đạo các Sở, ngành cơ bản đã trả lời thẳng thắn về kết quả đạt được, những khó khăn, phức tạp, tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Sau một buổi làm việc nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê đánh giá, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã bám sát thực tiễn với tinh thần xây dựng cao, phản ánh được những hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Đại biểu nêu câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vấn đề chất vấn. Đồng thời, các đại biểu có trao đổi, tranh luận để làm rõ thêm trách nhiệm cũng như giải pháp khắc phục. Việc trả lời của các thành viên UBND tỉnh, các trưởng ngành tỉnh thể hiện nắm chắc lĩnh vực phụ trách, trả lời nghiêm túc, không né tránh, đưa ra các giải pháp cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh - Triệu Đình Lê đề nghị sau Kỳ họp này, UBND tỉnh và Thủ trưởng các Sở, ngành có liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện đạt kết quả tất cả các nội dung đã trả lời chất vấn trực tiếp và trả lời bằng văn bản tại Kỳ họp. Đồng thời, đề nghị các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình tích cực theo dõi, giám sát việc thực hiện nội dung trả lời chất vấn của UBND tỉnh và các Sở, ngành có liên quan.

Chiều cùng ngày, Kỳ họp sẽ thông qua 28 Nghị quyết và họp phiên bế mạc./.

 

Tác giả: Nông Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay1,973
  • Tháng hiện tại158,669
  • Tổng lượt truy cập6,863,765
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây