Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh: Đại biểu HĐND tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân

Thứ năm - 08/12/2022 21:18
Tại phiên thảo luận chung ở hội trường sáng 8/12, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nội dung chương trình kỳ họp của HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị; tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu để kỳ họp diễn ra theo đúng chương trình, đảm bảo chất lượng. 

Đồng chí nhấn mạnh: Tỉnh ta thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động lớn, phức tạp và khó lường. Song, dưới sự lãnh đạo tập trung, sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự ủng hộ, đồng tình của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo của UBND tỉnh, sự vào cuộc năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện của các cấp, ngành, địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết của quê hương cội nguồn cách mạng, với bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, vượt qua khó khăn, thách thức, đảm bảo các hoạt động KT - XH được duy trì, phát triển ổn định, nhờ đó đã đạt được một số kết quả nhất định.

Để triển khai thực hiện tốt, hiệu quả các chỉ tiêu KT - XH của tỉnh trong năm 2023, đề nghị các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, nhất là các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết của HĐND tỉnh. Khẩn trương rà soát, xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lãnh đạo của Tỉnh ủy phù hợp với điều kiện thực tiễn, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành, địa phương; huy động nguồn lực xã hội đầu tư phát triển, đảm bảo an sinh xã hội. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về quy hoạch, đất đai, tài nguyên khoáng sản, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.  

Khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội, đẩy mạnh phát triển đồng bộ trên các lĩnh vực kinh tế. Đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và nâng cao chất lượng tăng trưởng, thu hút đầu tư để tạo động lực thúc đẩy phát triển trên các lĩnh vực; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh. Tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp để cải thiện và đưa các chỉ tiêu kinh tế đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tập trung cao nhất việc thực hiện tốt 3 nội dung đột phá chiến lược của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kịp thời triển khai thực hiện chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT - XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tiếp tục quan tâm công tác lập, điều chỉnh quy hoạch các đô thị, phát triển bộ mặt đô thị trung tâm.

Các cấp, ngành, địa phương tập trung cao độ chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về thủ tục đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả thực hiện đầu tư các dự án. Đặc biệt là chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để khởi công Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) trước ngày 30/4/2023.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên và lâu dài. Yêu cầu các cấp, ngành, địa phương nỗ lực quyết tâm để cải thiện môi trường đầu tư, đảm bảo tính ổn định, bền vững, tạo dựng niềm tin vững chắc và hình ảnh tốt đẹp về một hệ thống chính quyền Cao Bằng thân thiện, cởi mở phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác. Đặc biệt, tập trung nâng cao chất lượng, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp; kiên quyết xử lý, thay thế, điều chuyển công tác những cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, làm cản trở sự phát triển và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Đồng chí nhấn mạnh cần có các giải pháp đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội; thực hiện tốt các chính sách cho người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo đa chiều, bền vững. Triển khai kịp thời và hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế, giảm thiểu các loại tội phạm vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không để hình thành các “điểm nóng”. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tăng cường giám sát, phản biện xã hội; phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Tại kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, thấy rõ trách nhiệm của cá nhân trong quá trình tham gia bàn bạc, thảo luận, quyết định các nghị quyết, chính sách của HĐND tỉnh, đảm bảo nghị quyết sau khi ban hành có tính khả thi cao, phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương, tránh giàn trải, lãng phí nguồn lực, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả trên các mặt công tác; phát huy hơn nữa vai trò giám sát bằng nhiều hình thức, kịp thời kiến nghị cơ quan có trách nhiệm xử lý, giải quyết; tăng cường theo dõi, đôn đốc, yêu cầu báo cáo, giải trình việc thực hiện các nội dung kiến nghị của các cơ quan, đơn vị cho đến khi có kết quả. Đề nghị các đại biểu phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; tích cực bám nắm cơ sở, địa bàn, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay7,975
  • Tháng hiện tại146,477
  • Tổng lượt truy cập6,686,010
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây